Tíminn - 06.04.1975, Síða 28

Tíminn - 06.04.1975, Síða 28
28 TÍMINN Sunnudagur 6. apríl 1975. Fóstureyðingarfrumvarpið Greinargerð frá stjórn Læknafélags íslands varðandi frumvarp til laga um fóstur- eyðingu og ófrjósemisaðgerðir, sem nú liggur fyrir Alþingi í breyttri mynd A aðalfundi Læknafélags Is- lands 1973 var tekin ákveðin af- staða gegn gr. 9.1 með takmarka- lausum ákvörðunarrétti konunnar samkvæmt upphaflega frumvarpinu. A fjölmennum fundi Lækna- félags Reykjavikur var á sl. ári tekin sama afstaða, og greiddi mikill meiri hluti atkvæði með þeim breytingartillögum, sem stjórn L.í. hafði gert við frumvarpið. Loks var á aðalfundi L.l. i ágúst sl. samþykkt samhljóða af fulltrúum svæðafélaganna óbreytt afstaða i þessu máli. Að gefnu tilefni vill stjórn L.l. skýra nánar afstöðu sina gagn- vart frumvarpinu i heild og «instökum greinum þess. Stjórn L.t. telur, að með þeim bneytingum, sem gerðar hafa vnrið á frumvarpinu, sé farinn skyn samlegur meðalvegur og ge-ngið eins langt og hugsanlegt er til móts við óskir konunnar um sjálfsákvörðunarrétt. Krumvarp til laga um fræðslu varðandi kynlif og barneignir og um fóstureyðingar og ófrjósemis- aðgeröir lagt fyrir Alþingi 1974. I. kafli. Ráðgjöf og fræðsla Akvæðin um ráðgjöf og fræðslu um kynlif og barneignir er tvimælalaust mjög timabær og nauðsynleg. Þessi kafli er nánast óbreyttur frá upphaflega frumvarpinu. Stjórn L.t. telur i þessu sambandi það aðalatriði, að þessi fræösla sé falin einherjum ákveðnum aðila til þess að tryggja, að eitthvað raunhæft verði gert i þessu efni. Sann- leikurinn er sá að þótt áðurnefnd ákvæði séu ágæt, binda þau ekki rikisvaldið til aðgerða og nú blas- ir við sú sorglega staðreynd, að yfirstandandi fjárlögum, er ekki ætlaður einn eyrir til þessarar ráögjafar og fræðslu. Má til samanburðar geta þess, að i ár ætla Sviar að verja 30 milljónum sænskra króna til þessara mála, sem mundi samsvara nokkurn vegin miðað við fólksfjölda sömu upphæð i islenzkum krónum hér á landi. II. kafli Um fóstureyðingar. 9. gr. frumvarps til laga um fóstureyingar o. fl. 1974 Fóstureyðing er heimil: 1. Félagslegar ástæður: Þegar ætla má að þungum og tilkoma barns verði konunni og hennar nánustu óbærileg vegna óviðráðanlegra félags- legra ástæðna.Við slikar að- stæður skal tekið tillit til eftir- farandi: a) Hafi konan alið mörg börn með stuttu millibili og skammt er liðið frá siðasta barnsburði. b) Eigi konan við að búa bágar heim ilisástæður vegna ómegðar, fátækar eða alvar- legs heilsuleysis annarra á heimilinu. c) Þegar konan getur ekki vegna æsku eða þroskaleysis annazt barnið á fullnægjandi hátt. d) Annarra ástæðna, séu þær fyllilega sambærilegar við ofangreindar ástæður. 2. Læknisfræöilegar ástæður: a) Þegar ætla má, að heilsa konu, likamlegri eða andlegri, sé hætta búin af áframhaldandi meögöngu og fæðingu. b) Þegar ætla má, að barn, sem kona gengur með, eigi á hættu að fæðast vanskapað eða haldið alvarlegum sjúkdómi, vegna erfða eða sköddunar i fósturlifi. c) Þegar sjúkdómur, likamlegur eða geðrænn, dregur alvarlega úr getu konu eða manns til að annast og ala upp barn. 3. Ef konu hefur verið nauðgað eða hún orðið þunguð sem af- leiðing af öðru refsiverðu at- ferli. Aðalbreytingin á þessum kafla og jafnframt veigamesta breytingin á frumvarpinu er, að gr. 9.1 i fyrra frumvarpinu 1973 hefur verið felld niður, ep i stað hennar tekin inn ákvæði um félagslegar ástæður, sem heimili fóstureyðingu. Akvæðin um félagslegar ástæður eru nánast þau sömu, og i frumvarpinu i sinni upphaflegu mynd, er skilgreint nánar, til hvers eigi sérstaklegta að taka tllit til við mat á félagslegum ástæðum, sbr. gr. 9.1 lið a og b. Af orðalagi fyrstu málsgreinar fyrstu greinar er ljóst, að miða her fyrst og fremst við mat konunnar á eigin aðstæðum. Félagslegar ástæður er teygjanlegt hugtak og þvi þýðingarmikið, að tilgreint sér sérstaklega það, sem leggja beri áherzlu á. Hins vegar er með d-lið þessarar greinar opnuð leið til þess að meta gildar aðrar sam- bærilegar ástæður. Þessi grein mun I framkvæmd hafa i för með sér mikla rýmkun á heimild til fóstureyðinga. Þegar frá eru taldar smávægi- legar orðalagsbreytingar og breytingar á uppsetningu, eru hinar læknisfræðilegu ástæður óbreyttar frá fyrra frumvarpi. Félagslegar og læknisfræðileg- ar ástæður eru samkvæmt núver- andi tillögum metnar jafngildar. Þannig er gert ráð fyrir, að fóst- ureyðing verði heimil vegna fél- agslegra ástæðna, ekki aðeins til loka 12. viku, heldur einnig frá 12.-16. viku. 1U. gr. frumvarps til laga um fóstureyðingar o. fl. 1973: „Fóstureyðing skal fram- kvæmd eins flótt og auðið er, eftir að getnaður hefur átt sér stað og helzt fyrir lok 12. viku meðgöngutima. Fóstureyðing skal að jafnaði ekki framkvæmd eftir 16. viku meðgöngutima, nema fóstri sé stefnt i þvi meiri hættu, ef meðganga á að halda áfram. Frávik frá þessu ákvæði eru heimil , ef ótriræðar læknisfræði- legaj; eða mannúðarástæður eru fyrir hendi.” 1(1. gr. frumvarps til laga um fóstureyðingar o. fl. 1974: „Fóstureyðing skal fram- kvæmd eins fjótt og auöið er og helzt fyrir lok 12 viku meðgöngutimans. Fóstureyðing skal aldrcifram- kvæmd eftir 16. viku meðgöngutimans nema fyrir hendi séu ótviræðar læknisfræði- legar ástæður og lifi og heilsu konunnar stefnt i þvi meiri hættu með lengri meðgöngu og/eða fæðingu. Einnig skal fóstureyðing leyfileg eftir 16. viku, séu miklar likur á vansköpun, erfðagöllum eða sköddun fósturs. Slikar undanþágur eru aðeins heimilar að fenginni skriflegri heimild nefndar samkvæmt 28. gr •” Stjórn L.l. telur, að sú breyting, sem gerð hefur verið á þessari grein, sé veigamikil til þess að fyrirbyggja, að fóstureyðingar séu af litlum tilefnum gerðar eftir 16 viku meðgöngutimans. Eins og sjá má, er orðalag greinarinnar gert ákveðnara, og með þvi að setja ákvæðin um .nauðsyn skriflegrar heimildar, sem hægt á að vera að afla án tafar i slíkum neyðartilfellum, sé skapað aukið aðhald og jafn- framt, sé sá aðili, sem umsjón hefur með framkvæmd þessara laga, gerður ábyrgur. Ákvæði um heimild til fóstur- eyðingar eftir 16. viku, þegar miklar likur eru á vansköpun, erfðagöllum eða sköddun fósturs, er einnig skynsamleg breyting i þessu sambandi. 11. gr. um framkvæmd fóstur- eyðingar, felur ekki i sér neina verulega breytingu frá fyrri til- lögum. Gert er ráð fyrir að við- halda 2ja lækna vottorði, þó með þeirri undantekningu, að félags- ráðgjafi, sé hann til staðar i viðkomandi byggðarlagi, gangi frá umsókn. Þetta er i meginat- riðum sú framkvæmd sem i gildi er samkvæmt lögunum frá 1935 og er I raun sama fyrirkomulag ogaðallega hefur verið stuðzt við til skamms tima i Sviþjóð og nú er I gildi t.d. i Bretlandi. Það er óneitanlega aukið öryggi fyrir konuna i þessu sambandi, að 2 aðilar fjalli um málið. Hér er alls ekki um það að ræða, að leggja þurfi málið fyrir nefnd, áður en ákvörðun er tekin. Það er ekki fyrr en að aðgerð hefur verið framkvæmd að gögnin eru send til þess aðila, sem hefur eftirlit með framkvæmd laganna. önnur ákvæði þessa kafla eru nánast óbreytt frá fyrri tillögum. III. kafli Um ófrjósemisaðgerðir Veigamesta breytingin á þessum kafla er sú, að i fyrri til- lögunum vár gert ráð fyrir að ófrjósemisaðgerð skuli heimiluð að ósk, ef viðkomandi var orðin 18 ára en i núverandi tillögum hefur þetta aldursmark verið flutt upp I 25 ár. Með breytingum á uppsentingu og smávegis orða- lagsbreytingum hafa ákvæðin um ófrjósemisaðgerðir verið gerð gleggri. Um framkvæmd sam- kvæmt núverandi tillögum, sé viðkomandi karl eða kona fullra 25 ára, og þarf ekkert annað en eiginhandar undirskrift á þar til gerðu eyðublaði og staðfestingu þess læknis sem aðgerðina fram- kvæmir, um að viðkomandi aðili, karl eða kona , hafi verið frædd um eðli aðgerðarinnar og engar læknisfræðilegar ástæður mæli gegn aðgerð. Aftur á móti við framkvæmda aðgerð fyrir 25 ára aldur er nauðsynlegt 2ja lækna vottorð eins og i ákvæðunum um fóstureyðingu. En sú breyting er einnig gerð, aö sá læknir, sem aðgerðina framkvæmir, sé annar þessara tveggja lækna, og jafnframt ábyrgður. Þessi framkvæmda- máti skapar aukið öryggi fyrir viðkomandi aðila, hvort sem um er að ræða karl eða konu og er meira i samræmi við þær ab- stæður, sem eru nú við flest okkar sjúkrahús. Stjórn L.l. vill undirstrika, að nefnd, sem aldrei sér sjúklinginn, er ekki vænleg til að taka ákvörðun, hvort heldur er um fóstureyðingu eða ófrjósemis- aðgerð. t núverandi frumvarpi er nefndarfyrirkomulagið, sem gilti um ófrjósemisaðgerðir, sbr. lög frá 1938, fellt niður, og i stað þess tekið upp tveggja lækna vottorð. Sú nefnd, er gert er ráð fyrir i 27. gr. þessara laga, hefur það hlutverk að hafa eftirlit með framkvæmd laganna, sem er fílgið i þvi að fara yfir gögn um fóstureyðingar og ófrjósemis- aðgerðir, eftir að aðgerðir hafa verið framkvæmdar, og i þeim tilfellum, þar sem aðgerð hefur verið synjað og ágreiningur ris um framkvæmd. Skal þá leita úr- skurðar þessarar nefndar. Akvæði um þessa nefnd eru óbreytt frá upphaflegu tillögum fóstureyðingarnefndar frá 1973. Stjórn L.l. hafði aðrar tillögur um skipan þessarar nefndar, þar sem m.a. var lagt til, að 1. aðilinn i nefndinni væri skipaður af heild- arsamtökum kvenna. Greinargerð. Eins og áður getur felur þetta frumvarp i sér verulega rýmkun á núgildandi löggjöf. Miðað við fjölda sérfræðinga út um land i kvenlækningum og skurðlækning- um má reikna með, að heimilaðar verði fóstureyðingar og ófrjósemisaðgerðir á a.m.k. 12 stöðum utan Reykjavi'kur. Eins og að framan getur er stjórn L.l samykk núverandi frumvarpi. Læknasamtökin eru andvig þvi, að aftur verði tekin upp gr. 9.1 úr fyrra frumvarpi. Afstaða læknafélagsins gegn frjálsum fóstureyðingum á Is- landi og afstaðan til þessa máls i heild mótast af eftirfarandi: 1. i fyrsta lagi virðingu fyrir lifinu. 2. Virðingu fyrir sjálfs- ákvörðunarrétti einstaklingsins innan marka þeirra laga, sem okkur ber að hlýta. 3. Skyldu læknisins til að' varðveita lif og heilsu sjúklingsins og gera enga þá aðgerð að nauðsynjalausu, sem valdið getur skjólstæðingi hans varanlegu heilsutjóni. Framkvæmd laganna um fóstureyðingar og ófrjósemis- aðgerðir er og verður væntanlega að langmestu leytii höndum lækna. Það er eðlilegt að ætla, að þeirra þekking og reynsla á þessu sviði, sé traustari grunnur til að byggja á sanngjarna og réttláta löggjöf i þessu efni en hugmyndir annarra starfshópa I þjóðfélaginu. A fóstrið lifsrétt? Hvaða hugmyndir sem karlar og konur kunna að hafa um lifs- rétt fóstursins, verður ekki geng- ið framhjá þeirri liffræðilegu staðreynd, að fóstrið hefur þegar I upphafi fólgið i sér möguleikann til vaxtar að fullmótaðri og sjálf- stæðri lifveru. Mikið er gert til þess að tryggja öryggi barnsins i móðurkviði og i fæðingunni. Læknar væru þakklátir, ef ein- hver gæti svarað þeirri spurningu hvenær fóstrið hættir að vera fóstur og byrjar að vera barn. Þess sjást hvergi merki, að lok tólftu vikunnar skapi hér einhver þáttaskil. Fóstureyðing er ckki hættulaus aðgcrð. Hin beina lifshætta er að visu ekki mikil. Þó urðu i Sviþjóð 7 dauðsföll við 33.777 fóstur- eyðingar frá 1963-1968, og sam- kvæmt upplýsingum 1971-1972 er skráð svipuð dánartala i New York i Bandarikjunum eftir 2ja ára reynslu þeirra af frjálsum fóstureyðingum. Eftirköst eru aðallega ófrjósemi, fæðing fyrir timann og endurtekin fósturlát. Hin beina dauðshætta er 9 sinnum meiri eftir 16. viku en fyrir lok þeirrar 12. Einnig er mikill munurá eftirköstum, ef aðgerðin er gerð fyrir 8.-9. viku en 11.-12. viku. Afstaða lækna og ákvarðana- taka I þessu sambandi hlýtur að taka mið af þessum staðreynd- um. Fóstureyðing verður þvi að mati lækna alltaf að teljast neyðarúrræði. Sjálfsákvörðurfarréttur konunnar Er hugsanlegt (réttmætt) að veita konunni takmarkalausan ákvörðunarrétt varðandi fóstur- eyðingu? Stjórn L.l. telur, að það séhvorki mögulegt né réttmætt af konunni að krefjast sliks réttar. Það er ljóst, að sé markmiðið takmarkalaus sjálfsákvörðunar-, réttur, verða lok 12. vikunnar ekkert endanlegt takmark. Þess- ar aðgerðir verða á næstu árum hættuminni og sennilegt, að þá komi á ný krafan um enn aukið frjálsræði, og krafizt heimildar til fóstureyðingar að ósk, allt til þeirra marka, er barnið byrjar að verða lffvænlegt. (1 dag er fóstureyðing að ósk konu heimil i New York til loka 24. viku meðgöngutimans.) Það er staðreynd, sem ekki verður á móti mælt, að konan ber erfiðið og áhættuna i sambandi við meðgönguna og fæðinguna. 1 flestum tilfellum hvilir mest á hennar herðum umsjá og uppeldi barnsins. Ætla má einnig, að konan sé betur fær en nokkur annar til að meta þörfina fyrir

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.