Tíminn - 07.03.1976, Blaðsíða 14

Tíminn - 07.03.1976, Blaðsíða 14
14 TíMINN Sunnudagur 7. marz 1976. Endurskoðun vinnulög- gjafarinnar er aðkallandi Þing Norðurlandaráðs var haldið i Kaupmannahöfn fyrir skcmmstu. Það er okkur mikill stuðningur i baráttunni um umráð eigin fiskveiðilögsögu, að forsætisnefndin á þinginu skyldi taka eindregna afstöðu með málstað okkar. Myndin er af Norræna húsinu i Reykjavik og myndlistarverki sem við það stendur og á að tákna samstöðu Norðuriandaþjóðanna. Timamynd Gunnar. Vinnufriður tryggður Vafalitið fagna menn þvi yfir- eitt, að samkomulag hefur náðst hinum viðtæku kaupdeilum og ið vinnufriður hefur verið ;ryggður á annað ár. Margir hafa iagt hönd á plóginn til þess að ná þessum árangri, en þó engir meira en sáttasemjari og sátta- lefndin, sem rikisstjórnin skipaði rionum til aðstoðar. Með skipan sáttanefndarinnar átti rikis- stjórnin góðan þátt i þvi sam- Komulagi, sem nú hefur náðst. Aður hafði hún lagt grundvöll að lausn sjómannadeilunnar með viðtækum lagabreytingum á sjóðakerfinu. Þá studdi hún einn- ig að lausn hinnar almennu kaup- deilu með jákvæðri afstöðu til lif- eyrissjóðsmálsins og húsnæðis- málsins. Rikisstjórnin hefur þannig átt stóran og góðan þátt i lausn kaupdeilunnar. Þann vinnufrið, sem nú hefur verið tryggður, þarf að nota vel. Ef vel ætti að vera, þyrfti að taka allt efnahagskerfið til rækilegrar endurskoðunar, og vinna að lag- l'æringum á þvi. Areiðanlega er pað ósk almennings, að rikis- stjórnin hafi hér myndarlega for- ustu, likt og hún gerði beint og óbeint i sambandi við lausn kaup- deilunnar og vikið er að hér á undan. Byrði atvinnu- fyrirtækjanna Það er áreiðanlega öllum ljóst, að hinir nýju kjarasamningar leggja þunga byrði á atvinnufyr- irtækin. Hjá þvi verður ekki kom- izt, að kauphækkunin fari meira eða minna út i verðlagið. Það mun þvi verða veruleg verðbólga hérlendis á þessu ári, en vonir standa þó til, að hún verði nokkru minni en á siðastl. ári, og þannig verði byrjað á þvi, að feta sig niður verðbólgustigann. Það mun að sjálfsögðu ráða miklu um framvinduna nú eins og endra- nær, hver þróun viðskiptakjar- anna verður. Vonir standa til þess. að þau fari heldur batnandi, og þvi verði komizt hjá erfiðum aögerðum, sem oft hafa fylgt i kjölfar kjarasamninga, sem hafa haft miklar hækkanir i för með sér. Vaxtalækkun sú, sem rikis- stjórnin hefur gefið fyrirheit um, ætti að geta bætt að nokkru að- stöðu þeirra atvinnufyrirtækja, sem mest þurfa á lánsfé að halda. Einnig er óhjákvæmilegt, að at- vinnufyrirtækin fái aúkið rekstr- arfé i samræmi við hina nýju kjarasamninga. Endurskoðun vinnulög- gjafarinnar Þótt farsælt sáttastarf á vegum rikisvaldsins ætti góðan þátt i þvi, að verkföllin stæðu ekki lengur, eru þau eigi að siður visbending um, að þörf er mikilla umbóta á tilhögun vinnulöggjafarinnar. Sáttastarfið þarf að byrja miklu fyrr. Raunverulega fóru aðilar vinnumarkaðarins ekki að talast við i alvöru fyrr en eftir að verk- fallið hófst, og sennilega hefði þetta dregizt enn lengur,ef miðl- unartillaga sáttanefndarinnar hefði ekki komið til sögunnar. Það er orðið óhjákvæmilegt að taka til rækilegrar endurskoðun- ar öll þau atriði vinnulöggjafar- innar, sem eiga að tryggja það, að sættir séu reyndar til hins ýtr- asta áður en til verkfalls kemur. Þaö á að sjálfsögðu að vera verk- efni aðila vinnumarkaðarins að koma sér saman um breytingar i þessum efnum, en takist þeim það ekki, verður löggjafinn að skerast i leikinn. Jafnhliða þessu verður að leita að leiöum til að koma i veg fyrir tið verkföll smáhópanna. Það er mikill kostur við kjarasamning- ana nú , að þeir eru mjög viðtæk- ir. Forustumenn verkalýðssam- takanna hafa bersýnilega góðan skilning á að verkalýðshreyfingin standi að samningum sem ein heild. Þess vegna þarf að leita að leiðum i samstarfi við þá til að koma i veg fyrir skæruhernað smáhópanna, sem oft á tiðum er ekki sizt skaðlegur fyrir verka- lýðshreyfinguna og áhrif hennar. Þetta mál ætti þvi að mega leysa i góðu samstarfi við leiðtoga henn- ar. Tillaga Jóns Ármanns Það er svo sérstakt vandamál bændasamtakanna og verkalýðs- hreyfingarinnar, að finna leiðir til lausnar á þvi vandamáli, að verk- föll valdi ekki bændum meira tjóni en öðrum stéttum á þann hátt, aö þeir þurfi að hella niður mjólk i stórum stil, eins og nú átti sér stað. t ályktun, sem búnaðar- þing hefur gert um þetta mál, er lagt fyrir stjórn Búnaðarfélags tslands, að beita sér fyrir viðræð- um við verkalýðssamtökin um þetta efni. Hér er vissulega stigið spor i rétta átt. Það ætti að vera góðs viti um lausn þessa máls, að einn af þing- mönnum Alþýðuflokksins, Jón Ármann Héðinsson, hefur lagt fram i efri deild frumvarp um að bjarga mjólk frá eyðileggingu. t frumvarpinu er lagt til, að for- stöðumanni mjólkurbús sé heimilt að láta vinna mjólkina i smjör, ost og undanrennu, þrátt fyrir verkfall, og varði þungum sektum að hindra það. 1 greinar- gerð Jóns fyrir tillögunni segir m.a., að mjólkin hafi frá önd- verðu bjargað þúsundum manna frá hungri og dauða, og þvi gangi það „glæpi næst að standa þannig að kjarabaráttu, að mjólk sé hellt niður að óþörfu”. Bezt væri, ef hægt væri að ná um þessi mál friðsamlegu sam- komulagi milli bænda og verka- lýðssamtakanna. Annars kæmi leið Jóns Armanns mjög til at- hugunar. Yfirlýsing Norður- landaráðs Það er Islendingum tvimæla- laust mikill stuðningur i land- helgisdeilunni við Breta, að for- sætisnefndin á þingi Norður- landaráðs skyldi taka jafn ein- dregna afstöðu með islenzka mál- staðnum og raun varð á. Fyrir- fram áttu Islendingar ekki von á slikri yfirlýsingu, þar sem venja er, að Norðurlandaráð taki ekki afstöðu til umdeildra millirikja- mála. Það var hins vegar vitað, að margir fulltrúanna á þinginu, voru hlynntir málstað tslendinga, en eigi að siöur kom á óvart, að yfirlýsing forsætisnefndarinnar skyldi njóta stuðnings allra full- trúanna, nema tveggja danskra ihaldsmanna. Þetta kom á óvart sökum þess, að vitað er um nor- ræna stjórnmálamenn, sem eru fylgjandi annarri stefnu i hafrétt- armálum en tslendingar. Þessi eindregni stuðningur, sem málstaður tslpnds hlaut á þingi Norðurlandaráðs, stafar vafalaust mest af þvi, að fulltrú- um hefur verið ljós hin algera sérstaða tslendinga. Engin þjóð er meira háð fiskveiöum. tslend- ingar verja fiskimiö sin ekki af neinni meinbægni við aðra heldur af lifsnauðsyn. Kynningin Sá aukni skilningur, sem mál- staður tslands nýtur nú hvar- vetna, er ekki sizt árangur af margháttaðri kynningu, sem utanrikisráðherra hefur haft for- ustu um. Þá hefur þátttaka okkar i Atlantshafsbandalaginu haft verulega þýðingu i þessum efnum, m.a. vegna þess, að erlendir fréttamenn hafa velt þvi fyrir sér, hvort þorskastriðið kynni að leiða til breytinga á utanrikisstefnu tslands. Fyrir tslendinga er það mikil- vægt að þeir eiga vaxandi skiln- ingi að mæta, svo að segja hvar- vetna. t engri fyrri landhelgis- deilu hafa þeir notið jafn al- mennrar samúðar. Samúðin ein tryggir að visu ekki skyndisigur, en hún styrkir menn I baráttunni og eykur sigurvilja og sigurtrú. Areiðanlega fer hún heldur ekki fram hjá Bretum, og mun stuðla að þvi, að þeir láta undan og gef- ast upp, þrátt fyrir .allan sinn þráa. Hinn siðferðilegi stuðningur, sem þing Norðurlandaráðs hefur veitt tslendingum, mun verða þeim mikil hvatning um að halda baráttunni áfram þar til sigur vinnst. Ummæli Jóns Skaftasonar Rétt er að vekja sérstaka at- hygli á eftirfarandi kafla úr ræðu Jóns Skaftasonar á fundi Norður- landaráðs: „Ástandið á tslandsmiðum fer nú dagversnandi og hvenær sem er geta mannslif tapazt. Brezkir togarar ösla um á al- friðuðum svæöum, á hrygningar- og uppeldisstöðvum, og róta upp smáfiski, sem þeir svo moka i milljónavis dauðum i sjóinn. Ásiglingar brezkra herskipa og dráttarbáta á hin litlu varðskip okkar verða æ alvarlegri. Þeir leitast við að laska þau og hindra þannig i gæzlustörfum. En hvenærsem er getur þetta leitt til þess að þau farist og mannslif tapist. Almenningur á tslandi fylgist með þessum ójafna leik og and- úðin á brezkum stjórnvöldum fer dagvaxandi. Enginn mannlegur máttur getur komið veg fyrir, aö ofbeldi Breta i okkar garð hafi sin áhrif á stefnu íslands i utanrikis- málum. A tslandi telja nú æ fleiri, að haldi Bretar uppteknum hætti, sprengi þeir tsland út úr NATO og fleira muni fylgja á eftir. Þetta er staðreynd, sem ég vil benda ykkur á, kæru félagar, og á hana legg ég áherzlu'' Mikilvægt mól Eitthvert merkasta málið, sem nú liggur fyrir Alþingi, er stjórn- arfrumvarpið um rannsóknarlög- reglu rikisins. Tildrög þess eru þau, að haustið 1972 skipaði Ólaf- ur Jóhannesson dómsmálaráð- herra fjóra lögfræðinga i nefnd, sem skyldi athuga hvernig hraða mætti afgreiðslu dómsmála i héraði. Áðurnefnt frumvarp er samið af þessari nefnd. Aöalefni þess er, að komið verði á fót sér- stakri stofnun, rannsóknarlög- reglu rikisins. Yfirmaður þessar- ar stofnunar nefnist rannsóknar- lögreglustjóri, sem þykir heppi- legra orð en rannsóknarstjóri. Ljóst er, að embætti rannsóknar- lögreglustjóra rikisins verður mjög þýðingarmikið. Þykir þvi eðlilegt, að það heyri beint undir dómsmálaráðherra, enda þarf rannsóknarlögreglustjóri að hafa jafna aðstöðu gagnvart öllum lög- reglustjórum á landinu stöðu sinnar vegna. Hann verður að sjálfsögðu að hlita fyrirmælum rikissaksóknara lögum sam- kvæmt eins og aðrir lögreglu- stjórar. Breytt tilhögun Stofnun rannsóknarlögreglu rikisins hefur þá breytingu m.a. i för með sér, að yfirsakadómarinn i Reykjavik verður ekki lengur yfirmaður rannsóknarlögregl- unnar i Reykjavik, svo sem nú er. Er þar með stigið spor i þá átt að aðskilja dómsvald i opinber- um málum og lögreglustjórn, þó að ekki þyki fært að stiga það skref til fulls. Tæplega verður um það deilt, að rétt sé að fylgja for- dæmi annarra þjóða um slikan aðskilnað. Frumvarpið gerir ráð fyrir, að starfandi verði sérstök rannsókn- arlögregludeild við lögreglu- stjóraembættið i Reykjavik, er rannsaki til fullnustu vissa flokka brotamála, þar á meðal brot á umferðarlögum, sem er einn um- fangsmesti málaflokkurinn a.m.k. að þvi er málafjölda varðar. Þegar er starfandi sér- stök umferðardeild hjá lögreglu- stjóraembættinu i Reykjavik. Má ljóst vera, að það verður kostnað- arminna fyrir rikissjóð og veru- legt hagræði fyrir almenning, að slik brot séu rannsökuð til fulln- ustu á sama stað i stað þess sem nú er, að frumrannsókn fer fram hjá lögreglustjóraembættinu, sem siðan sendir málin til rann- sóknarlögreglu til áframhaldandi rannsóknar. Réttarfarið styrkt Rannsóknarlögreglu rikisins er aftur á móti ætlað að rannsaka meiri háttar afbrot, svo sem brot á hegningarlögum. Ætlazt er til, að hún hafi á að skipa hinum hæf- ustu mönnum, sem völ er á, sér- fróðum á ýmsum sviðum rann- sókna. Ekki er sizt nauðsynlegt, að þar séu menfi sérfróðir um bókhaldsrannsókn, en rannsókn mála dregst oft úr hófi fram, þeg- ar bókhaldsrannsókn þarf að framkvæma. Rannsóknarlög- reglustjóri á að geta sent sérfræð- inga sina til aðstoðar lögreglu- stjórum hvar sem er á landinu, þegar þörf krefur. Einnig er eðli- legt, að rannsóknarJögregla rikis- ins hafi með höndum rannsóknir i þeim málum, sem spanna yfir mörg lögsagnarumdæmi, svo sem oft er t.d. i smyglmálum. I greinargerð frumvarpsins er bent á, að þessi nýskipan mála kunni að hafa nokkurn aukinn kostnað i för með sér, enda þótt jafnframt yrði komið á ýmsum skipulagsbreytingum, sem gætu leitt til sparnaðar. Enginn mun þó telja slikan kostnaðarauka eftir. Aðalatriðið er að styrkja réttar- farið og tvímælalaust verður stig- ið stórt spor i þá átt með þeirri nýskipan, sem hér er fyrirhuguð — Þ.Þ.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.