Fréttablaðið - 25.02.2006, Síða 49

Fréttablaðið - 25.02.2006, Síða 49
LAUGARDAGUR 25. febrúar 2006 Í Íslenskri orðabók Árna Böðvarsson- ar frá 1983 er gefin eftirfarandi skýr- ing á orðinu keyta: staðið (geymt) hland (notað m.a. til þvotta). Þvagefni Í þvagi er mikið af efni sem kallast þvagefni (urea) og er tiltölulega einfalt, lífrænt efnasamband. Þegar það brotnar niður myndast meðal annars ammóníak (NH3) og á það mikinn þátt í lyktinni sem við finnum af þvagi þegar það hefur staðið um hríð, og raunar af ýmsum öðrum líkamsvessum og óhreinindum. Þvagefnið er mikil- vægasta köfnunarefnis-efnasam- bandið í spendýraþvagi og losar maðurinn til dæmis 20-30 grömm af því á sólarhring. Þvagefni er fyrsta lífefnið sem mönnum tókst að búa til á tilraunastofu en það var á fyrri hluta 19. aldar. Þangað til höfðu menn álitið að slík efni yrðu aðeins til í lífverum, þannig að þetta sætti verulegum tíðind- um. Keytu blandað í þvottavatn Ammóníak er í gasham við venju- legan hita og þrýsting en leysist vel í vatni. Meðan nóg er af þvag- efni í keytunni myndast ammóníak í sífellu, leysist upp í vatninu og brot af því fer út í andrúmsloftið með fyrrnefndum lyktaráhrifum. Vatnslausn þess er basísk og leysir því greiðlega upp sýrur, þar á meðal óhreinindi á hlutum sem settir eru í hana. Þannig fæst þvottavirkni keytunnar. Hún er að hluta til svipuð og virkni venju- legrar sápu. Áður fyrr var keytu blandað saman við vatnið úr bæj- arlæknum þegar ullin var þvegin eftir rúningana á vorin. Einnig segir sagan að meyjar þessa lands hafi fyrr á öldum blandað keytu í þvottavatnið ef þær vildu fá hár sitt hreint og fallegt. Góður áburður Lengi hefur verið vitað að keyta og annað spendýraþvag verkar vel sem áburður. Þannig grænkuðu þeir blettir fyrst og best þar sem hlandkopparnir voru losaðir. Einn- ig hefur kúahland verið borið beint á tún eða í samblandi við kúamykju. Ástæðuna fyrir þessum áhrifum má rekja til þvagefnisins sem klofnar með tímanum í ammóníak og fleira eins og áður sagði. Köfn- unarefni eða nitur er plöntum nauðsynlegt til vaxtar og viðgangs og það er í ammóníakinu í formi sem er þeim aðgengilegt. Til sam- anburðar má nefna að mestur hluti tilbúins áburðar sem framleiddur er hérlendis er efnasamband ammóníaks og sýru. Margvísleg not Árlega eru hundruð þúsunda tonna af þvagefni framleidd í efnaverk- smiðjum víða um heim. Meira en helmingur af þessu magni er not- aður í tilbúinn áburð til að bera á ræktunarsvæði. Næstmestu er blandað í fóðurbæti fyrir kýr því að jórturdýr geta unnið mikinn hluta af nauðsynlegu köfnunarefni úr þvagefni. Einnig er verulegt magn þvagefnis notað til plast- framleiðslu (urylon). Að lokum má benda á að vatnslausnir þvagefnis, sem eru sterkari en 10%, verka bakteríudrepandi og efnið hefur því verið notað í sárasmyrsl. Sigurjón N. Ólafsson dósent í efnafræði við HÍ og Þorsteinn Vilhjálmsson prófessor í vísinda- sögu og eðlisfræði. Geta auglýsingar haft bein áhrif á börn? Til að auglýsing geti haft bein áhrif á börn þurfa þau bæði að gera sér grein fyrir að um auglýsingu sé að ræða og vita hver tilgangur auglýs- ingarinnar sé. Talið er að börn geti greint auglýsingar frá öðru dag- skrárefni við fimm ára aldur og að tveimur til þremur árum seinna geri þau sér grein fyrir að með aug- lýsingum sé reynt að fá þau til að kaupa tilteknar vörur. Auglýsingar hafa áhrif á viðhorf Auglýsingar hafa áhrif á viðhorf barna. Vitað er að börn langar í þær vörur sem þau sjá auglýstar og barn getur haft jákvætt viðhorf til vöru í að minnsta kosti heila viku eftir að hafa séð hana aug- lýsta. Áhrifamáttur auglýsingar- innar eykst ef leikföng eru höfð með vörunni og ef sá sem auglýsir vöruna er einhver sem börn þekkja vel og líkar vel við, til dæmis per- sóna úr sjónvarpsþáttum. Rannsóknir hafa einnig sýnt að börn biðja foreldra sína um að kaupa þær vörur sem þau hafa séð í auglýsingum og að iðulega verði foreldrar við óskum barna sinna. Neiti foreldrar að kaupa umbeðna vöru getur það valdið ágreiningi og togstreitu. Það hefur einnig sýnt sig að auglýsingar geta haft bein áhrif á mataræði barna. Tilraun sem var gerð á fimm til átta ára gömlum börnum í sumarbúðum leiddi í ljós að börn sem sáu auglýsingar um sælgæti og sykraða drykki voru líklegri en önnur börn til að neyta slíkrar fæðu. Áfengisauglýsingar Áfengisauglýsingar eru margar hannaðar til að höfða til barna og unglinga þar sem þær sýna yfir- leitt ungt og fallegt fólk, sem nýtur velgengni í lífinu, að skemmta sér. Séu slíkar auglýsingar tengdar við kynlíf eða frægt fólk eykur það áhrif þeirra á unglinga. Rannsóknir sem gerðar hafa verið á áhrifum áfengisauglýs- inga, sérstaklega bjórauglýsinga, á börn og unglinga benda flestar til þess að börn og unglingar sem sjá mikið af bjórauglýsingum haldi að þeir sem neyti áfengis séu eins og fólkið í auglýsingunum, það er að segja fallegir og vel stæðir. Börn og unglingar sem horfa mikið á bjórauglýsingar hafa jákvæðara viðhorf til áfengisneyslu og byrja fyrr að neyta áfengis en jafnaldrar þeirra. Þau halda jafnframt að það sé í lagi að vera undir áhrifum áfengis, eru líklegri til að drekka og drekka þá mikið, og eru einnig líklegri en jafnaldrar sínir til að aka undir áhrifum áfengis. Guðbjörg Hildur Kolbeins doktor í fjölmiðlafræði. Hvað er keyta? VÍSINDAVEFUR HÁSKÓLA ÍSLANDS Vísindi á verði bíóferðar! Í stað þess að fara með börnunum í bíó á laugardegi er tilvalið að leiða þau inn í heim vísindanna. Þann 11. mars hefjast Undur vísindanna sem er röð fimm námskeiða um vísindi handa fjölskyldum á vegum Vísindavefsins, Endurmenntunar og Orkuveitunnar. Fræðimenn úr Háskóla Íslands munu fjalla á lifandi og skemmtilegan hátt um eðlisvísindi hversdagslífsins, furður skynjunarinnar, örtækni og erfðafræði og hvernig vísindakenningar geta gagnast okkur í daglegu lífi. Hægt er að skrá sig á vefslóð- inni http://www.endurmenntun.is www.apollo.is • 5 100 300 Undanfarna daga höfum boðið upp Kanaríferðir í samstarfi við morgunþátt Bylgjunnar. Fjölmargir hafa þegar tryggt sér sólríkar vikur á Kanarí og nú viljum við losna við síðustu sætin. Bylgju-bónus til Meginreglur eru: • Verðið gildir fyrir 2 eða 3 saman í íbúð eða herbergi. • Aukagjald fyrir einbýli: 1 vika = 8.000 kr. 2 vikur = 16.000 kr. • Innifalið: Flug, flugvallarskattar, ferðir frá/til flugvallar ytra, gisting í íbúð eða herbergi án fæðis í gæðaflokki okkar 2+ á suðurströnd Gran Canaria (nafn og endanleg staðsetning hótels verður gefin upp við komu til Gran Canaria) og íslensk fararstjórn. • Tilboðið skal bókast á heimasíðunni, www.apollo.is, eða á skrifstofu okkar gegn 2.500 kr. bókunargjaldi. • Nánari upplýsingar er að finna á heimasíðu okkar. • Að öðru leyti gilda ferðaskilmálar okkar sem liggja frammi á heimasiðunni. 23.900 Holtasmára 1 • 201 Kópavogur Sími: 5 100 300 • Símbréf: 5 100 309 Netfang: langferdir@langferdir.is Heimasíða: www.apollo.is Opnunartímar alla virka daga frá 10:00-17:00 Kanarí 1 vika, 8. mars : 31.900 2 vikur, 15. mars: Bókaðu strax!www.apollo.is Fyrstir koma - fyrstir fá!

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.