Tíminn - 07.11.1992, Qupperneq 5

Tíminn - 07.11.1992, Qupperneq 5
Laugardagur 7. nóvember 1992 Ttminn 5 Sameining sveitarfélaga Jón Kristjánsson skrifar Áfangaskýrsla sveitarfélaganefndar fé- lagsmálaráðuneytisins er nú til kynn- ingar meðal sveitarstjómarmanna um land allL Þar sem greinarhöfundur á sæti í nefndinni, vil ég nota þennan vett- vang að þessu sinni til þess að fjalla um málefni þau, sem áfangaskýrslan inni- heldur, og ekki síst skýra stöðu málsins núna. Stjómsýslustigin Miklar umræður hafa orðið á síðustu árum um stjómsýsluna í landinu og hvemig á að þróa hana. Þessar umræður hafa ekki síst snúist um það hvort stjómsýslustigin eigi að vera tvö eins og nú, eða hvort stofnað skuli til milli- stjómsýslustigs, sem fengi til sín verk- efrii firá ríkinu. Skiptar skoðanir hafa verið um þetta. Helstu gallamir við millistjómsýslustig hafa þótt þeir að með því væri verið að gera yfirbygginguna enn þá meiri og stjórnsýsluna flóknari en efni standa til í svo litlu þjóðfélagi sem ísland er. Það má fullyrða að þeirri hugmynd vex fylgi að efla sveitarstjómarstigið og meginþungi tilflutnings verkefna verði til þess, en að það komi þó ekki í veg fyrir að héraðs- stjómir, sem ná t.d. yfir eitt kjördæmi, tajki að sér stærri verkefni, t.d. úthlutun vegafjár, svo eitthvað sé nefnt. Til sveitarfélaga em gerðar miklar kröf- ur og vaxandi. Þar má nefna aukna fé- lagsþjónustu, sorphirðu, kröfur um um- hverfismál og margt fleira. Til þess að ráða við verkefnatilflutning frá ríkinu í ofanálag þurfa þau að vera öflugri, ann- að hvort með nánu samstarfi eða sam- einingu. 25 sveitarfélaga leiðir Það er nauðsynlegt að gera sér grein fyrir hver er bakgrunnur skýrslu sveit- arfélaganefndar. Nefndinni var falið í er- indisbréfi að vinna út frá þeirri forsendu að sveitarfélögin sameinuðust í svo rík- um mæli að 25 sveitarfélög yrðu í land- inu eftir sameininguna. Þetta var ein af þremur leiðum, sem bent var á í áfanga- skýrslu nefndar sem starfaði í tíð fyrr- verandi ríkisstjórnar. Hinar leiðirnar vom þær að láta minni sameiningar þróast, eða sú að styrkja héraðsnefndir í sessi með löggjöf og fá þeim aukin verk- efni. Félagsmálaráðherra valdi leið hinna stóm sameininga eftir samþykkt fulltrúaráðs Sambands íslenskra sveit- arfélaga þar um. Starf nefndarinnar hefur því verið að gera sér grein fyrir hvaða verkefni væri hugsanlegt að fela sveitarfélögum af þessari stærð og með hvaða hætti mætti stofna til slíkrar sameiningar. Áfanga- skýrslan inniheldur hugmyndir þar um, bæði um hugsanleg verkefni og hvernig að sameiningu verði staðið. Hugmyndir, ekki tillögur Það er auðvitað nauðsynlegt að það komi skýrt fram að hér er um hug- myndir að ræða, sem sveitarfélaganefnd á eftir að fjalla um á ný, þegar þær hafa fengið umræðu í þjóðfélaginu. Það er auðvitað ekkert sjálfgefið að þjóðin eigi að gleypa þennan sameiningarbita allan í einu. Það er einnig mjög áríðandi að þessi mál séu leyst í eins miklum friði við fólkið í landinu eins og unnt er. Valdbeiting í þessum efnum er ótæk, og best er að frumkvæðið komi frá heima- mönnum, ef þess er nokkur kostur. Þessi mál eru mjög viðkvæm og það verður að undirbúa jarðveginn með umræðum um kosti og galla málsins. Það er afar brýnt að gera sér grein fyrir því að þessi þróun verður að hafa sinn tíma og sameining sveitarfélaga er með engu móti efnahagsaðgerð í þeim þrengingum sem nú ganga yfir. Með sameiningunni er verið að breyta stjórnsýslunni í landinu, og það er lang- tímaverkefni sem á ekki að blanda sam- an við vanda dagsins í þjóðfélaginu. Kostir — gallar Þær spurningar, sem heyrast gjarnan frá sveitarstjórnarmönnum þegar þessi mál eru rædd, eru gjarnan þess efnis, hvað sparist við sameiningu. Ótti er við að smærri sveitarfélög hverfi inn í þau stærri og verði áhrifalaus. Einnig er ótti við að missa þær stofnanir sem eru í minni sveitar- félögum, t.d. skóla. Þá er því haldið fram að með hinni nýju skipan sé verið að gera stóran hóp manna, sem nú er virkur í sveitarstjómum, óvirkan. Ég hef ekki trú á að mikið fé sparist við sameiningu sveitarfélaga fyrst í stað. Hins vegar hef ég trú á því að sveitar- stjórnir nálægt vettvangi geti staðið að verkefnum með meiri hagsýni en ríkið getur gert, svo fjarlægt sem ríkisvaldið er oft á tíðum. Eg hef ekki trú á að sá sparnaður þurfi endilega að koma niður á notendum. Hitt er annað mál að þeim verkefnum, sem flutt em til sveitarfé- laga, verða að fylgja tekjustofnar sam- bærilegir þeim sem kostnaðurinn er nú. Annað kemur ekki til greina. Ein leið til þess að hafa fleiri virka í starfi, ef stóra sameiningarleiðin verður farin, er sú að stofna til nefnda um sér- mál ákveðinna svæða í stórum byggðar- lögum. Mér finnst meginatriðið, eins og nú standa sakir, að stefna þessum málum ekki í hnút, og hvorugur aðilinn læsi sig inni í ákveðnum leiðum. Bókun mín í áfangaskýrslu sveitarstjórnamefndar þýðir m.a. að skoðun mín er að nú eiga nefndarmenn að hlusta grannt eftir því hvaða leiðir eru vænlegastar til þess að ná árangri og sem mestri samstöðu um í þjóðfélaginu. Það er ekkert víst að það sama gildi alls staðar. Ein leiðin, sem til greina kæmi, er að heimild sé veitt til þess að stofna svokölluð tilraunasveitar- félög sem taki við ákveðnum verkefnum og tekjustofnum umfram aðra og þau verði rekin um ákveðið árabil. Með því fengist reynsla af stómm sameiningum sem gæti orðið öðrum lær- dómsrík að hafa fyrir sér. Smærri sam- einingar hafa einnig reynst vel þar sem þær hafa verið gerðar, en nokkur dæmi eru þess á seinni árum að tvö til fimm nágranna- sveitarfélög hafa sameinast. Mér finnst því ekkert sjálfgefið að sú leið, sem nefndinni var falið að vinna eftir um 25 sveitarfélög í landinu, sé endilega sú rétta, og blandaðri leiðir geti fullt eins komið til greina. Hitt er svo háð stærð sveitarfélaganna hvaða verkefni þau geta tekið til sín frá ríkinu. Verkaskiptingin Hugmyndir þær um verkefnatilfærslu, sem settar eru fram í áfangaskýrslunni, eru mjög róttækar. Þar er rætt um að flytja stóra málaflokka til sveitarfélag- anna, svo sem heilsugæslu, málefni aldraðra, laun við grunnskóla, málefni fatlaðra o.fl. Reynslan af flutningi verk- efna árið 1989 er jákvæð, en svo mikil verkefnatilfærsla, sem hér um ræðir, ræðst algjörlega af stærð sveitarfélag- anna eða nánu samstarfi þeirra. Auðvitað eru skiptar skoðanir um það hvort og í hve miklum mæli á að flytja verkefnin til sveitarfélaganna. Ég er þeirrar skoðunar að það eigi að stefna í þessa átt, og meiri verkefni efli vald heimamanna og kalli á það að verk séu unnin á heimavelli sem eru í höndum ríkisvaldsins núna. Annað mál er svo hvort svo stórfelld verkefnatilfærsla, sem kynnt er í skýrslunni t.d. í heil- brigðismálum, er skynsamleg. Það verð- ur að skoða vandlega og er ekki nógu vel útfært að mínu mati. Ég er þeirrar skoðunar að ríkið eigi að setja almennar reglur og hafa eftirlit um það að jafnræði sé í þjónustunni, en framkvæmdin eigi sem mest að vera í höndum sveitarfélaganna. í skýrslu sveitarstjómamefndar, og einnig í þeim áfangaskýrslum sem fyrri nefnd gaf út á síðasta ári, em mjög miklar upplýsingar um sveitarstjómar- stigið í landinu og þá málaflokka sem til umfjöllunar hafa verið í tengslum við verkaskiptinguna. Skýrslumar em gagnlegt innlegg í umræðurnar um sameiningar- og verkaskiptamálin. Hins vegar á sveitarstjórnarnefndin eftir að gera upp hug sinn í því efni hvað hún leggur til að gert verði í ljósi þeirra um- ræðna sem fram fara á næstu vikum. Flokksleg afstaða Stefna Framsóknarflokksins í þessum málum er sú, eins og stendur í ályktun síðasta flokksþings, að stefna að stækk- un sveitarfélaga og flutningi verkefna til þeirra. Hins vegar em skoðanir flokks- manna á því hvernig á að standa að framkvæmdinni á þessari stefnumörk- un áreiðanlega fjölbreyttar. Þær hug- myndir, sem settar eru fram í skýrsl- unni, hafa verið kynntar í þingflokki Framsóknarflokksins, en þar hefur ekki verið tekin afstaða til málsins. Ég, sem fulltrúi þingflokksins í nefndinni, mun að sjálfsögðu taka lokaafstöðu í málinu í samráði við þingflokkinn þegar þar að kemur.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.