Morgunblaðið - 31.05.2008, Síða 20

Morgunblaðið - 31.05.2008, Síða 20
20 LAUGARDAGUR 31. MAÍ 2008 MORGUNBLAÐIÐ MENNING NÚ stendur yfir í Listasafni Akur- eyrar sýningin Facing China, verk úr einkasafni hollenska safnarans Fu Ruide. Hér má sjá verk eftir níu listamenn, átta karla og eina konu, fædd á bilinu 1958-1968. Þau voru ung á níunda áratugnum þeg- ar list í Kína tók stökk inn í 20. öldina eftir lát Maó 1976. Kín- verskir listamenn gátu þá séð í tímaritum ljósmyndir af verkum 20. aldar vestrænna listamanna og sem dæmi um áhrifin má t.d. nefna að kínversk Dada-hreyfing var stofnuð. Listamenn héldu til náms í Evrópu eða Ameríku eins og sumir þeirra sem hér sýna. Kínversk samtímalist hefur á undanförnum árum komist ræki- lega inn á vestræna listmarkaði. Ekki eru allir sammála um list- rænt gildi sumra þeirra verka sem seld eru dýrum dómum. Í virðu- legri Oxford History of Art um List í Kína, eftir Craig Clunas, er fjallað um sölu á kitsch-málverkum í afdönkuðum vestrænum stíl, til fáfróðra vestrænna kaupenda. Víst er að markaðurinn er stór og áherslan í kínverskum listheimi mikið á sölu, en svo virðist sem í huga margra Kínverja fylgi slíku viðhorfi ekki sú listræna gildis- rýrnun sem ámóta afstaða myndi þýða fyrir listaverk margra evr- ópskra listamanna. Neysluhyggjan er sterk í Kína hjá þeim sem geta, eins og annars staðar. Þau málverk sem seljast fyrir milljónir endurspegla því ekki einungis það sem efst er á baugi í list í Kína í samtímanum, heldur hugsanlega einnig það sem vestrænir kaupendur vilja sjá. Ekki að þeir listamenn sem hér sýna séu því marki brenndir, enda er sýningin bæði sterk og áleitin og um alþjóðlega viðurkennda listamenn að ræða. Þeir fara hins vegar ekki varhluta af því Kína- æði sem gripið hefur vestræna kaupendur undanfarin ár. Það sem einkennir verkin á Fac- ing China er tæknileg færni með pensilinn, mismikil vestræn áhrif og persónuleg viðbrögð við stjórn- málalegri fortíð og nútíð. Hér er áhorfandanum stillt upp Augliti til auglitis við Kína, eins og sýningin heitir á íslensku, eiginlega stillt upp við vegg því mörg verkanna eru áleitin og virðast horfa beint á áhorfandann. Verk Fang Lijun eru fyrirferð- armest á sýningunni, bæði mál- verk, teikning og skúlptúrar. Mál- verk hans eru blanda af litagleði og undirliggjandi óróa, skilaboð þeirra ekki skýr. Sem dæmi má nefna andlit sem er að drukkna í blómum en yfir voma óveðursský. Hlæjandi andlit Yue Minjun hafa farið mikinn í vestrænum list- heimi, hér nær hláturinn ekki til augnanna og lýsir ástandi þar sem yfirborðið segir ekki alla söguna. Meðal annars má sjá verk sem sýnir þríeyki á fljúgandi svani með hnút á hálsi, en í kínverskri list fyrri alda má líka sjá persónur fljúgandi á svani, t.d. á blævæng frá 13. öld. Án efa eru í ýmsum þessara verka vísanir sem fara framhjá vestrænum áhorfendum. Portrettmyndir Zhang Xiaogang eru í aldagamalli portretthefð en vísa líka til tíma Maó, erfitt er að átta sig á hvaðan áhrifin koma, er það Gerhard Richter og svarthvít málverk hans af ljósmyndum, kín- verskar ljósmyndir frá Maótíman- um eða eitthvað allt annað sem við þekkjum ekki? Allt um það þá eru þetta sterk málverk. Mörg verk eftir Liu Ye eru hér undir miklum vestrænum áhrifum en útkoman er engu að síður per- sónuleg. Rauð, bólgin og flæðandi andlit Yang Shaobin minna á Francis Bacon og Marlene Dumas en líka andlitsmyndir af Maó, of- beldið í þessum verkum er afar óþægilegt. Barnamyndir Tan Zhi- gang eru þekktar í vestrinu, lek- andi blá augu snerta mann eins og opin sár. Zhao Nengzhi sýnir and- lit sem eru eins og brunnin eða sködduð, opin kvika. Wei Dong er einna kaldhæðnastur listamann- anna og sýnir togstreituna sem er- lend áhrif valda í kínverskum sam- tíma. Eina konan á sýningunni birtir persónulega sýn á Maótím- ann, í innsetningu og þrívíðu verki. Heildarmyndin er áleitin og áhugaverð, en hafa ber í huga að það sem hér má sjá er aðeins brot af því sem verið hefur á mark- aðnum undanfarinn áratug, kín- versk samtímalist er mun fjöl- breyttari en hér virðist. Hér eru málverk í aðalhlutverki, sem end- urspegla persónulegan smekk safnarans Fu Ruide meira en raunverulega fjölbreytni kín- verskrar listsköpunar. Sé horft til stærri sýninga á kínverskri sam- tímalist á undanförnum árum, sem dæmi sýningaröðina China Power, I, II og III sem m.a. hefur verið í Serpentine Gallery í London og er nú í nútímalistasafninu í Luxem- bourg, má sjá að þar sýnir fjöldi listamanna ljósmyndaverk, mynd- bönd, skúlptúra og innsetningar og áherslurnar eru nokkuð aðrar en sjá má á sýningunni hér. Sýningunni fylgir flennistór bók með mörgum stórum myndum, en stækkanir á smáatriðum í mál- verkunum, feitletur og stækkað letur virkar heldur fráhrindandi en hitt, eins sakna ég að rödd lista- mannanna sjálfra komi fram. Morgunblaðið/Skapti Hallgrímsson Fang Lijun „Blanda af litagleði og undirliggjandi óróa. Áleitin augu MYNDLIST Listasafn Akureyrar Til 29. júní. Opið alla daga, nema mánudaga, frá kl. 12-17. Facing China, kínversk samtímalist níu listamanna bbbnn Ragna Sigurðardóttir VIRÐING fyrir náttúrunni og sjálfs- þekking var þema kvöldsins þegar leikritið Sá hrímhærði og draumsjá- andinn var sýnt í Þjóðleikhúsinu á þriðjudagskvöldið. Verkið er eftir eitt þekktasta ljóðskáld Sama, Nils Aslak Valkeapää. Það fjallar um ungan hreindýrahirði sem leggst til svefns úti í náttúrunni og er vitjað í draumi af hrímhærðum manni sem bendir honum á að hlusta á náttúr- una í kringum sig og gæta þess að lifa í sátt við hana. Boðskapur leikritsins er settur fram á fallegan og einlægan hátt. hann á sannarlega erindi við okkur nútímamenn sem mjög erum á valdi hins tæknivædda samfélags, en er- um þó að vakna til vitundar um gildi umhverfis og náttúru. Höfundurinn, Nils Aslak Valkea- pää, eitt þekktasta ljóðskáld Sama, fékkst einnig við tónsmíðar og list- málun. Sá hrímhærði og draumsjá- andinn er eina leikritið sem hann samdi. Haukur J. Gunnarsson er leik- stjóri sýningarinnar og starfar sem listrænn stjórnandi Beaivváš leik- hússins. Sem kunnugt er hefur Haukur sett upp áhugaverða gesta- leiki hér á landi, en hefur einkum starfað á Norðurlöndum. Í leikritinu er stefnt saman hinu japanska Noh-leikhúsi og samískri ljóðagerð. Haukur þekkir hvort tveggja vel og er því réttur maður á réttum stað. Noh er sérstakt form á klassískum japönskum söngleik, sem tíðkast hefur í Japan allt frá 14. öld. Hann einkennist m.a. af svipbrigða- leysi í andlitum leikara og hægum en formföstum hreyfingum. Haukur setur verkið í samískan búning án þess að glata sumum einkennum Noh hefðarinnar. Það er þó ekki þar með sagt að leikurinn hafi verið til- finningalaus, heldur þvert á móti mátti finna heitar og djúpar tilfinn- ingar í tónlist, söng og öðru látbragði leikara. Hið samíska yfirbragð ein- kenndist af jojki sem er þjóðarsöng- list Sama. Jojk-sönglistin flutti áhorfendur út á víðar sléttur þar sem maðurinn er einn með náttúrunni. Tónlistin var stór þáttur verksins enda fjórir hljóðfæraleikarar á svið- inu auk fimm leikara. Þótt verkið væri afturhvarf til náttúrunnar og óður til upprunans, var raftónlist (rafmagnsgítar og hljómborð) áber- andi og minnti á nútímann á meðan ásláttarhljóðfæri og flauta gáfu sýn- ingunni þjóðlegra yfirbragð. Leikmyndin myndaði sérskenni- leg form sem minnti helst á indíána- mynstur. Búningar, miklir og fagrir úr silki, voru undir þjóðlegum áhrif- um bæði Japana og Sama. Sá hrímhærði og draumsjáandinn er draumkennt verk. Textinn, sem fluttur var á samísku, virtist byggður nokkuð á endurtekningu og einfald- leika. Verkið var þýtt á ensku og þýðingunni varpað á tjald. Verkið í heild var framandi fyrir augu og eyru en þetta var áhugaverð sýning sem var unnin af mikilli alúð. Það er mikill akkur fyrir íslenskt leikhúslíf að fá sýningu sem þessa, það eykur skilning á öðrum menn- ingarheimum og minnir á að nafli al- heimsins er ekki endilega í túninu heima. Afturhvarf til náttúrunnar LEIKLIST Þjóðleikhúsið BEAIVVÁ þjóðarleikhús Sama Gestaleikur á Litla sviði Þjóðleikhússins Leikstjóri: Haukur J. Gunnarsson. þriðjudagskvöldið, 27. maí kl. 20. Sá hrímhærði og draumsjáandinn Ingibjörg Þórisdóttir Draumsjáandinn Eykur skilning á öðrum menningarheimum. KARL Holmqvist er vel þekktur sænskur listamaður sem einbeitir sér að tilraunum með tungumál og textatengt efni, skrif og útgáfu ásamt lestri og lifandi flutningi talaðs máls. Í Nýlistasafninu er hann með gagnvirka sýningu sem á í samræðu við það starf Nýlistasafnsins sem nú fer fram, en það er flokkun og skráning íslenskra gjörninga fyrir opn- um tjöldum. Verk Holmqvist sem innihalda m.a. tilvitn- anir í slagorð stjórnmála, söngtexta og ýmis fyrirbæri poppmenningar, ýmist skarast við eða flæðir inn í skrán- ingarverkefni Nýlistasafnsins en hann hefur meðal annars sett upp nokkurskonar játningaklefa inni á safninu sem mun nýtast starfsmönnum safnsins til að rekja garnirnar úr því fólki sem hefur undir höndum bita úr því púsluspili sem saga Nýlistasafnsins er. Þá hefur Holmqvist sett upp svið þar sem fólki gefst tækifæri á að fremja gjörninga um helgar í samráði við safnið en hann sjálfur reið á vaðið við opnun listahátíðar ásamt Gjörningaklúbbnum. Gagnvirkni er orð sem er mikið notað í samtímamynd- listinni og virðist stundum vera meira til skrauts, virka betur í orði en á borði. Þrátt fyrir að sýning Holmqvist sé augljóslega gerð í gagnvirkri samræðu við Nýlistasafnið og bjóði upp á gagnvirka þátttöku listamanna sem ann- arra gesta þá virkar sýningin við fyrstu kynni ákaflega lokuð, sértæk og jafnvel fráhrindandi. Sýningargesturinn veit ekki hvaða hlutar safnsins eru opnir og hvaða hlutar prívat þannig að auðvelt er að missa af einstökum verkum eins og sérstæðu texta-lestursverki sem staðsett er innan við eina geymslu safnsins. Þessi óaðgengileiki felst fyrst og fremst í því að hinn almenni áhorfandi upplifir að hann hafi ekki forsendur til að lesa textann (ímyndir, orðaleiki, hliðstæður, líkingar) vegna óreiðukennds yfirbragðs og óvissu um framsetninguna, þ.e. hvað er fram borið. Um leið og öll list krefst ákveðins menningarlæsis og áhuga á viðfangsefninu þá gæti sýningarskrá eða einhver leið- arvísir einmitt gert það gagn að margir áhorfendur átta sig á að þeir hafa bæði áhuga á viðfangsefninu og for- sendur til að lesa verkin. Þegar það sem er galopið virkar lokað þá er það sér- staklega mikilvægt að starfsfólk Nýlistasafnsins tekur gestum safnsins opnum örmum og er tilbúið til að leiða sýningargestinn um sýninguna og sögu safnsins. Því eins og í verkum Holmqvist þá er það mismunandi rytmi, rödd, tónn eða andrúmsloft sem er stór hluti í lestri og upplifun texta. Tungumál og texti Morgunblaðið/Frikki Gagnvirkni Fólki gefst tækifæri á að fremja gjörninga um helgar í samráði við safnið. MYNDLIST Nýlistasafnið Laugavegi 26 (Grettisgötumegin) Sýningin stendur til 30.júní. Opið miðvikudaga til sunnudaga kl. 12–17. Sýningin er liður í Listahátíð í Reykjavík. Karl Holmqvist – innsetning tengd safneign Nýlistasafnsins bbbmn Þóra Þórisdóttir Á SÍÐUSTU tónleikum vorvertíðar Múlans var öðruvísi Parker á dag- skrá. Ekki þó að verk boppmeistar- ans Charlies Parkers hafi verið leik- in óvenjulega heldur voru flestir ópusarnir eftir djassfönkarann Maceo Parker, sem blæs líka í altó einsog Charlie. Þetta voru heitir, hráir og blúsmettaðir fönkarar og hefðu gert sig vel síðla kvölds við rafmagnað andrúmsloft, en þarna á Múlanum var ekki fjölmennt. Það hefur verið Múlanum akkilesarhæll hversu misjöfn dagskráin hefur ver- ið sem af er árinu: stundum tónleika- dagskrá og stundum venjulegt klúbbaspil, sem ekki hefur gert mikla kröfu til hlustunar. Það var greinilegt að Svalbarða hefur ekki gefist mikill tími til æf- inga, annar saxófónleikarinn sem auglýstur var datt úr skaftinu og Róbert hljómsveitarstjóri nýkominn frá Belgrad. Hann var þó sú kjöl- festa er hljómsveitin byggði á og gerist rafbassaleikur ekki betri á Ís- landi. Óli Hólm hefur fönkbítið á valdi sínu og Vignir hljómaði vel á orgelhljómandi hljómborðið. Hauk- ur Gröndal og Ásgeir Ásgeirsson eru sterkari í klassíska djassinum og sólóar þeirra ekki eins grípandi og sólóar Snorra Sigurðarsonar er spann flesta flottustu sólóa kvölds- ins. Eftir tvo Maceópusa var leitað í bopfönksmiðju Adderleybræðra, „Why Am I Treadet So Bad“, og það var eins og afslöppuð blússtemn- ingin efldi öryggi þeirra félaga og í „Magpoo“ Maceos blés Snorri flott- an sóló af Lee Morgan-ættinni. Í „The Scorpion“ áttu Gröndal og Hólm skemmtilegan dúettsprett og síðan var blússtemningin afslöppuð í Maceoópsunum „Up And Down East Street“. Einsog á Scofield-tónleikum Burkina Faso, sem var Svalbarði án blásara, vantaði herslumuninn upp á að allt gengi upp – vonandi gerist það næst er Róbert Þórhallsson býð- ur okkur upp á djassfönk. Vernharður Linnet Vertíðarlok með Parkerfönki TÓNLIST Múlinn á DOMO Snorri Sigurðarson trompet, Haukur Gröndal altósaxófón, Ásgeir Ásgeirsson gítar, Vignir Þór Stefánsson hljómborð, Róbert Þórhallsson rafbassa og Ólafur Hólm trommur. Fimmtudagskvöldið 29.5. Svalbarðibbbnn

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.