Sjómannablaðið Víkingur

Ukioqatigiit

Sjómannablaðið Víkingur - 01.06.1965, Qupperneq 15

Sjómannablaðið Víkingur - 01.06.1965, Qupperneq 15
Mynd aj elzta dieselmótornum í þýzku safni. hitagildis eldsneytisins. Hafði Diesel mikinn hug á að finna upp mótor, sem væri hagnýtari. Dag og nótt hugsaði hann um þann mótor, sem hann ætlaði að finna upp og yrði bezti mótor heimsins. Svo ákveðinn og ákaf- ur var þessi uppfinningamaður, að heili hans vann dag og nótt af fullum krafti með þúsundir reikningsfræðilegar og eðlis- fræðilegar formúlur og vélfræði- lega uppdrætti. Diesel komst að þeirri niðurstöðu, að loftiðskyldi notað sem verkandi meðal í mót- orstrokknum. Þriðja desember 1892 sótti hann um einkaleyfi fyrir mótor,, sem aðeins var til á millimetra-pappír, og átti að vinna eftir hugmynd hans. Nokkrum mánuðum seinna auglýsir hann fræðikenningu sína og smíði á mótor, sem hann gerir sér vonir um, að sér muni takast að gera hagnýtari en fyrri mótora, þar sem sá mót- or átti að sjúga hreint loft inn í strokkinn og kæmi til með að þjappa loftinu fjórum til átta sinnum meir en Ottó-mótorinn, eða upp í um 30-40 loftþyngda þrýsting. — Hugmynd hans var aldrei sú að finna upp mótor, sem kveikti í eldsneytinu án kveikitækis. Diesel leitaði fyrst og fremst aðferðar til að hag- nýta betur hitagildi eldsneytis- ins, og það atvikaðist ósjálfrátt þannig, að sjálfsíkveikjan varð mjög eðlileg afleiðing, þar sem hið samþjappaða loft í strokkn- um hitnaði mikið meira við þjöppunina, — en brunamarki brennsluolíunnar nam. í júlí 1^93 var fyrsti diesel- mótorinn tílbúinn til ræsingar. Viðstaddir biðu eftirvæntingar eftir árangri. Það kom einn heljarmikill hvellur á við fall- byssuskot, og brot úr vélinni þutu um höfuð viðstaddra. Þykkt reykský lagði úr vélinni um sal- inn, og aflmælirinn eyðilagðist við þessa fyrstu tilraun. Frek- ari ræsingar voru gerðar, en það lánaðist aldrei að fá þennan fyrsta dieselmótor til að ganga sjálfkrafa. VÍKINGUR í Sjómannadagsblaðinu 1962 er þess getið í grein um M.S. „SELANDIA," að Danir hafi minnst 50 ára afmælis í iðnað- ar- og atvinnusögu sinni 17. febrúar 1962. Er þar sagt frá, að þá hafi verið liðin 50 ár frá því er dieselvélarnar í M.S. „SELANDIA" voru prufukeyrð- ar. Einmitt sama dag 1894 geklc fyrsta dieselvélin í fyrsta skipti sjálfkrafa sem vél, en aðeins skamma stund. Var það mótor- inn, sem byggður var í Augs- burg 1894. Veturinn 1896-7 byggði Rudolf Diesel mótor í Mótorfabrikken Augsburg, sem almennt var kallaður „mótor framtíðarinnar.“ Maschinenfabrik Augsburg- Niimberg A.G. byggði árið 1902 dieselvélar upp að 8 ha. með þrýstiloftssýrunni(?). — Fyrstu Vélarnar frá Burmeister & Wain komu 1903. Rudolf Diesel varð mjög auð- ugur maður, en þá sleppti ham- ingjan við honum hendinni. — Vegna fjárglæfra missti hann. mest allar eigur sínar. Rudolf Diesel uppskar litla hamingju vegna uppfinningar sinnar, en sá þó nokkuð af þeim þjóna manninum í iðjuverum, járn- brautum og mótorbátum. Rudolf Diesel varð aðeins 55 ára gam- all. Þann 29. september 1913 tók hann sér far með skipi frá Ant- werpen til Harwish í Englandi. Morguninn eftir var hafin leit að honum, þar sem hann fannst ekki meðal farþeganna. Var á- litið, að hann hefði fallið fyrir borð og drukknað. Nokkru seinna fannst lík hans. 1 Þýzka safninu í Miinchen stendur í miðjum sal mótor hans, sem hann byggði 1896-7. Vél þessi er um tvær mannhæð- ir á hæð frá gólfi, svinghjólið er um 2 metrar í þvermál, — strokkvídd 250 mm„ slaglengd 400 mm„ snúningar 172 á mín- útu og hestorkan 20 ha. Minnir þessi vél á sorgleg örlög mikils uppfinningamanns nítjándu ald- arinnar. Á þessu ári eru því 50 ár lið- in frá því Rudolf Diesel lézt. — Þegar farið var að framleiða dieselmótorinn, varð Diesel sjálf- ur fyrir vonbrigðum og óánægð- ur. Vildu þá aðrir taka þar upp hanzkann, einkum stærri verk- smiðjur utan Þýzkalands, sem brátt tryggðu sér rétt til að framleiða dieselmótorinn. Eink- um hafa þar orðið ötulastir Dan- ir, sem eiga sína minningu um MS „SELANDIA," og Svisslend- 185

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.