Sjómannablaðið Víkingur

Årgang

Sjómannablaðið Víkingur - 01.09.1997, Side 62

Sjómannablaðið Víkingur - 01.09.1997, Side 62
Kanadamenn fundu þorskinn Krafan um aukinn þorskkvóta var loks svo hávær að stjórnvöld ákváðu að fá kanadíska fiskifræðinga til að rannsaka málið með fær- eysku hafrannsóknastofnuninni og fara yfir gögn hennar. Niðurstöður Kanadamann- anna urðu þær að miklu meira væri af þorski á miðunum en færeysku líffræðingarnir höfðu álitið. Kvótinn hafði verið ákveðinn 10 þúsund tonn árið 1995 en mælt var með því að auka hann í 15-17 þúsund tonn. Eftir að stjórnmálamenn höfðu fjallað um málið var þó ákveðið að auka hann enn í 18.500 tonn, sem var nærri því sem sjómenn höfðu lagt til, en þeirra tillaga var 19 þúsund tonn. Því hafði hins vegar nokkru áður verið hafn- að sem hreinni og klárri dellu. Það er hins vegar verulegt umhugsunarefni hversu niður- staða Kanadamannanna var nærri því sem sjómenn töldu að óhætt væri að veiða. Reyndin varð þegar í stað sú að afli jókst verulega strax þegar kvótinn hafði verið auk- inn og allt bara það saman við álit kanadísku vísindamannanna um stærð þorskstofnsins í færeysku lögsögunni. Afli togaranna var mjög góður og sömu sögu var að segja um afla Iínuskipanna sem fengu metafla þá um sumarið og enn sömu sögu var að segja af afla handfærabáta. Þetta var stökkbreyting frá því 1993 þegar fiskveiðistjórn Evrópusambands- ins mælti með að veiða ekki neitt og upp í það sem hún mælir með á næsta fiskveiðiári, sem er 24 þúsund tonn, og er harla nærri 30 þúsund tonna meðalaflans á árum áður. Líffræðingar viðurkenna nú að það sem gerðist með þorskinn sé ráðgáta. Veiðistofn- inn nú er það stór að hann getur einfaldlega ekki hafa nánast þurrkast út fyrir fáum árum. Stofninn hlýtur að hafa farið burt, en hvert, er ráðgáta. Það hlýtur hins vegar að vera ljóst að þegar úr æti þorsksins dró þá fór hann. Þegar ætið kom aftur þá kom líka þorskurinn til baka. En reynslan hlýtur að kenna okkur að það er mun erfiðara en menn héldu áður að áætla stærð þorskstofnsins. Kvóti eða sóknardagakerfi Efnahagur Færeyinga hrundi í lok níunda áratugarins og í byrjun þess tíunda Að hluta til gerðist þetta vegna ytri aðstæðna og að hluta vegna efnahagsstefnunnar. Því til við- bótar eyðilögðust markaðirnir árið 1988 þeg- ar þýsk sjónvarpsstöð sýndi stórar myndir af hringormi yfir allan sjónvarpsskjáinn. Hringormurinn er sníkjudýr sem lifir í fiski, en er talinn hættulaus. Hann var hins vegar með þessu gerður að gríðarlegri ófreskju sem leiddi til verðhruns á helsta útflutningsmark- aði okkar og bætti enn frekar í þá efnahag- skreppu sem komin var. Óábyrg efnahagsstefna færeyskra stjórn- valda gerði einnig sitt til að valda öfugþróun í efnahagslífinu, en mestu skipti þó hvarf þorsks og ufsa. Efnahagur okkar hrundi og bankarnir hrundu og nauðsynlegt reyndist að taka lán hjá dönsku stjórninni til að koma í veg fyrir að bankarnir yrðu gjaldþrota. En þessi lán voru veitt með hörðum skilmálum og meðal þeirra var það að koma skyldi á kvótakerfi, en höfuðforsenda slíks kerfis er sú að það séu yfirleitt stöðugir fiskistofnar í haf- inu til að skipta upp með þeim hætti. Kvóta- kerfinu var komið á eins og svo væri. Þorsk- og ýsukvótar voru ákveðnir út frá því að þessir stofnar væru nánast engir til, en ufsakvótar eins og ástand ufsastofnsins væri gott. Þess vegna var togurum úthlutað mikl- um ufsakvótum en mjög litlum þorsk- og ýsukvótum. Hefði ástand stofnanna haldist óbreytt, hefði þetta kannski reynst raunhæft, en það fór á annan veg. Að vísu er nánast ómögulegt að meta stærð fiskistofna, eins og ég sagði áðan, en þar að auki reyndist ómögulegt að stjórna kvótakerfinu þegar þorskgengdin jókst gríðarlega umfram ufsann. Það reyndist einfald- lega ómögulegt annað en að veiða þorskinn fyrst, en síðan ufsann, sem þó átti að vera uppistaðan í aflanum. Auðvitað kallar slíkt kerfi á það að þorski er í stórum stíl kastað fyrir borð. Menn vilja ekki koma ekki með mikinn umframafla að landi. Þá kall- ar sh'kt kerfi á það einnig að þorskur- inn fær nýtt nafn og er landað og bókfærður undir öðrum tegundaheit- um. Þetta þýðir að allar tölulegar upplýsingar verða vitlausar. Miklar umræður hafa farið fram um kvótakerfið og hvernig hægt verði að stjórna fiskveiðum og komast hjá fyrrnefndum vandamálum og fisk- vinnslan hefur bent stjórnvöldum á að ekki er hægt að una við kerfi þar sem leyfður afli er ekki í neinu samræmi við magn fiskjar í sjón- um. Að kröfu fiskvinnslunnar var sett á fót nefnd um fiskveiðistjórnun, sem í eiga sæti fulltrúar vinnslunnar, sjávarútvegsyfirvöld og fiskifræðingar. Margir efuðust um að þannig samansett nefnd kæmist nokkurntíman að niðurstöðu, en ef niðurstaða ætti yfihöfuð að finnast, yrði nefndin að vera algerlega sam- mála um hana. Gagnstætt því sem búist var við, tókst nefndinni að finna niðurstöðu. í ársbyrjun 1996 lagði hún til að kvótakerfinu yrði hætt og í þess stað tekið upp stjórnkerfi byggt á friðun veiðisvæða og sóknardögum. Veiði- svæðum verður ýmist alveg lokað eða einstök veiðisvæði bönnuð um lengri eða skemmri tíma einstökum veiðarfærum. Þetta kerfi gekk í gildi 1. júní 1996 og enn er of snemmt að segja til um hvort það nær tilgangi sínum. Úthafsveiðar I gamla daga byggðust fiskveiðar Færey- Frá Runavík. 62 Sjómannablaðið Víkingur

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.