Náttúrufræðingurinn

Årgang

Náttúrufræðingurinn - 1999, Side 48

Náttúrufræðingurinn - 1999, Side 48
starfið að mestu frá grunni. Þess má geta að Cuvier varð ekki fyrstur til þess að halda því fram að náttúruhamfarir hefðu valdið aldahvörfum í sögu lífs á jörðinni. Öld á undan honum (1667-1752) lifði á Englandi prestur og stærðfræðingur, William Whiston (8. mynd), sem birti 1696 „Nýja kenningu umjörðina", A New Theory of the Earth, þar sem hann leitaðist við að sætta trú og vísindi með fræðilegum skýringum á frásögnum Biblíunnar um sköpunarsöguna, syndaflóðið og heims- endi2. Whiston tók við af ekki ómerkari manni en Isaac Newton sem prófessor í stærðfræði við Cambridgeháskóla 1703 en var sviptur embætti 1710 vegna villu- kenninga í guðfræði. Þegar þróunarkenningin festist í sessi var hamfarakenningunni hafnað. Nú er hún aftur að hefjast til vegs, að vísu í talsvert breyttri mynd, eins og síðar verður vikið að. Paley William Paley (1743-1805), enskur guðfræð- ingur og heimspekingur, hélt því fram að ekki þyrfti persónulega opinberun til að skynja tilvist guðs: Öll hönnun er verk hönnuða. Flókin skipan alheims ber hönn- uði sínum, drottni allsherjar, vitni. Ef ég ræki fótinn í stein á víðavangi og væri spurður hvernig hann væri þarna kominn, gæti ég kannski svarað að ekki vissi ég nema hann hefði alltaf legið þarna... En ef ég hefði í staðinn rekist á úr... dytti mér tæpast í hug sama svarið, að það héfði ævinlega verið þarna. En hvers vegna gildir ekki sama svar fyrir úrið og steininn? ... Af einni ástæðu og aðeins einni: Þegar úrið er skoðað kemur í ljós (sem ekki á við um steininn) að tilgangur liggur þvf að baki hvernig einstakir hlutar þess eru saman settir. Þeir eru til dæmis þannig lagaðir og felldir hver að öðrum að þeir hreyfast, og hreyfingin er stillt þannig að hún sýnir tíma dagsins... Athugun á þessu gangverki ... hlýtur að kalla 2 Haraldur Sigurðsson (1993) bendir á að Whiston hafi verið „með þeim fyrstu sem stungu upp á að árekstrar við smástirni eða halastjörnur utan úr geimnum ættu stóran þátt í eyðingu og þróun lífsins á jörðinni." Þessar hugmyndir áttu eftir að koma fram síðar. 8. mynd. William Whiston. Málverk eftir ókunnan listamann. (National Portrait Gallery, London.) fram þá ályktun að höfundur hafi verið að úrinu, að einhvern tíma og einhvcrs staðar hafi smiður smíðað það í þeim tilgangi sem það augljóslega gegnir, smiður sem skildi gerð þess og hannaði það. (Paley 1802. Natural Theology; or, Evi- dences of tlie Existence and Attributes of the De- ity, Collected from the Appearances of Nature. Tilvitnun sótt í Oldroyd 1983, bls. 64.) Paley heldur síðan áfram og lýsir ýmsu í flókinni gerð líkama manna og dýra er stað- festi hönnun skaparans. Ril hans voru skyldulesning meðal guðfræðinema á Bret- landi allt fram á þessa öld og Darwin las þau af athygli og áhuga í Cambridge. Má raunar segja að lífsstarf hans hafi að talsverðu leyti gengið út á að hafna röksemdum Paleys um hinn æðsta úrsmið. Malthus Hér skal nefndur til sögu maður sem ekki var náttúrufræðingur og virðist ekki í lifanda ltfi hafa tengst hugmyndum um þróun lífs en átti eftir að hafa áhrif á þær, eins og síðar verður getið. Þessi maður var Thomas Malthus (1766-1834), enskur hagfræðingur og þjóðfélagsfræðingur. Hann taldi að 190
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Náttúrufræðingurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.