Samvinnan


Samvinnan - 01.12.1952, Page 12

Samvinnan - 01.12.1952, Page 12
Miaca sigldi milli hafíssins og lands til Húsavíkur — Klæði uppskipunarmanna voru beingödduð, en a llt komst í land skipi siglt frá útlöndum að vetrarlagi. Þó er vert að geta þess, að fyrir jólin 1886 sigldi norskt gufuskip, er „Frey“ hét, til Akureyrar og munu þá hafa verið uppi einhverjar ráðagerðir um að skip þetta tæki upp mánaðarlegar ferðir til Norðurlands. Af bréfi því, er áður getur í endurritabók K. Þ., sézt, að kaupfélagsstjórninni var kunn- ugt um ferð þessa skips. í bréfi sínu til Vídalíns bendir stjórnin á, að hún telji Norðmenn líklegasta til þess að fást til að leggja í áhættuför þá, sem hér var ráðgerð. í bréfinu er ekki sér- staklega bent á Otto Wathne, svo sem talið hefur verið að gert væri. Nafn hans er ekki nefnt í bréfinu. L. Zöllner brást vel við málaleitun Ivaupfélags Þingeyinga. Hann útveg- aði liinar umbeðnu vörur og leigði skip til ferðarinnar. Skip það, er til fékkst, var gufuskipið Miaca, eign Ottos Wathne útgerðarmanns, þess er svo mjög konr við atvinnusögu Aust- urlands á síðustu áratugum 19. aldar. Skipstjóri var Tönnes Wathne, bróðir hans. Þeim aðilum, sem að þessu djarf- tefli stóðu, hefur vafalaust verið fylli- lega ljóst, hvað hér var í húfi. Kaup- félagsmönnum, að ef þetta úrræði mis- tækist, var hin mesta vá fyrir dyrum og að framtíð félags þeirra valt á því, að ferðin tækist. Utgerðarmanni og skipstjóra hlaut á hinn bóginn að vera Ijóst, í hverja hættu skip og skipshöfn voru lögð með þessari ferð: Þakkar- skuld sú, er Kaupfélag Þingeyinga og samvinnufélagsskapurinn á Islandi í heild stendur í við þessa norsku bræð- ur fyrir drengilega framkomu í þessu sambandi, verður trauðla metin til fulls og aldrei að fullu greidd. Garnalt máltæki segir: Gæfa fylgir djörfum, og svo fór hér. Miaca varð vel reiðfara og náði til hafnar í Húsa- vík fyrri hluta dags 2. apríl, sem var laugardagur fyrir pálmasunnudag. Factura yfir vörur í skipinu er dagsett 22. marz. Ferð skipsins hefur því tekið 11 claga. í dag eru 65 ár síðan Miaca lagðist hér á Víkinni grunnt fram undan Naustagili. Vonir þeirra, sem búnir voru að þreyja þorrann og góuna við lítinn kost, voru nú orðnar að veru- leika. Bænir hins bjargarþrota fólks í Suður-Þingeyjarsýslu um að ferð hins langþráða skips mætti vel takast, höfðu verið heyrðar. Hinni kveljandi óvissu urn það, hvernig úr rættist vanda þeim, sem að höndum hafði borið þennan vetur, var aflétt. Hin bleika hungur- vofa, sem tekin var að gægjast inn í megin þorra þingeyskra bændabýla, hopaði nú á hæli fyrir hinni fagnaðar- ríku vissu um, að björgin var komin að landi. Hættan á því, að hungrið neyddi menn til að svíkja félag sitt og selja hugsjón sína fyrir baunir sel- stöðuverzlunarinnar, var liðin hjá. Jafn snemma því, sem uppskipun hófst úr Miaca síðdegis þennan eftir- minnilega laugardag, sendi kaupfélags- stjórinn, Jakob Hálfdánarson, hrað- boða fram um sveitir til þess að kynna mönnum komu skipsins. Fréttin um komu þess vakti hvarvetna óblandinn fögnuð. Við þessa gleðifregn létti mar- tröð bjargarskortsins af mönnum eins og illum álögum. Á pálmasunnudag hinn 3. apríl gekk að nreð norðaustan stórhríð. Gerðist þá uppskipun örðug við lausabryggju og önnur frumstæð upp- skipunartæki. Frost var 14 stig. Til að auðvelda uppskipun, svo sem framast var unnt, færði skipstjóri skipið enn þá nær landi en verið hafði, svo talið var, að það stæði um fjöru. Frá þessari ferð til Húsavíkur og uppskipuninni þar segir Tönnes Watline skipstjóri á þessa leið: „í marzmánuði 1887 flutti ég hleðslu af ýmiskonar verzlunarvöru frá Leith til Htisavíkur fyrir hr. Louis Zcillner og var það ekki hættulaus ferð vegna þess, að hafís lá þá fyrir Norður- og Austurlandi suður undir Fáskrúðsfjörð. En ég vissi hvernig á stóð. Kaupfélagið á Húsavík var bjargarlaust, en danska verzlunin á staðnum neitaði viðskiptamönnunr þess um lífsnauðsynjar nema með þungum skilyrðum. Mér var því í hug að geta náð settu marki. En um sinn voru horfurnar enganveginn glæsileg- ar. Skipshöfnin neitaði að fara lengra en til Seyðisfjarðar vegna hafíssins. Tókst mér þó að telja henni hughvarf og héldum við áfram ferðinni. Gekk hún vonum framar. Að vísu tók hún æði langan tíma, og við Melrakka- sléttu urðum við að sigla landmegin við hafís, sem stóð botn. Forstöðu- maður félagsins, sem veitti farminum móttöku, er mér minnisstæður. Hann var tiltakanlega áhugasamur og clug- legur. Hét hann Jakob Hálfdánarson. Skipið var affermt óslitið nótt og dag, vegna þess að við vorum hræddir úm að ísinn mundi þá og þegar granda skipinu, þar sem það lá. Stormur mik- ill af norðaustri var á með 14 sti^a frosti, og fór nú að leiða öldu inn á höfnina. Mennirnir, sem unnu að uppskipuninni, urðu verjulausir að kalla, að bera hina þungu vörusekki, sem flestir voru 100 kg., gegn um brimlöðrið. I hvert sinn, sem þeir kornu til skipsins, voru klæði þeirra beingödduð og varð að láta þá fara niður í vélarrúmið til þess að þíða þau, áður en þeir legðu upp í næstu ferð. En allt kornst í land. Heyrði ég Jakob Hálfdánarson segja eins og við sjálfan sig: „Blessaður maturinn, bölvað brimið.“ Uppskipun lauk, þrátt fyrir óliag- stætt veður og aðra örðugleika, seint á pálmasunnuclagskvöld, án þess að nokkur veruleg óhöpp kæmu fyrir. Jakob kól að vísu nokkuð á höndum og í andliti meðan á uppskipuninni stóð. Fögnuðurinn yfir unnum sigri og vissunni um, að nú var nægur forði vel geymdur í hinu nýreista vöru- geymsluhúsi kaupfélagsins, mun þó hafa dregið sviðann úr kalsárunum næstu dagana á eftir, þegar hann fór að úthluta matbjörginni til félags- manna. Á mánudagsmorgun hinn 4. apríl var Húsavíkurhöfn auð á ný. Miaca var sigld á brott. Hlutverki skipsins 12

x

Samvinnan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.