Samvinnan


Samvinnan - 01.10.1957, Blaðsíða 39

Samvinnan - 01.10.1957, Blaðsíða 39
Ólafur á Hellulandi: Minnst merkrar bókar Einar Benediktsson — Ljóð hans og líf Eftir Jónas Jónsson Ég var um daginn að lesa bók Jón- asar Jónssonar um Einar Benedikts- son. Þá fann ég, að ég hafði alls ekki eignazt E. B. eða þekkt hann eins og þekkja ber skáld, þó að ég kynni graut í allmörgum kvæðum hans. Ég hefi aldrei lesið betri bók um slíkt efni, um uppvöxt og þroska, líf, starf og skáldskap mikilmennis, í svo fáum og ljósum orðum, að unun er að lesa og nema. Og þó öllu gerð svo góð skil, að manni finnst hvergi á skorta. Það má með réttu segja um J. J. eins og Espó- lín sagði um sjálfan sig: „Enginn get- ur verið stuttorðari en ég.“ Hér er í raun og veru brugðið á sama hátt og Snorri viðhefur: ætt, persónusögur forystu- og afburða- manna, sem eru hinir virkilegu gjör- endur í viðburðarás síns tíma, hvort sem um er að ræða stóra vinninga, stjórnmál, vísindi eða skáldskap. — I formála fyrir íslandssögu sinni 1830—1874 minnist J. J. á tækni ís- lenzkrar sagnritunar. „Fyrst vinnubrögð þeirra manna, sem eru bæði vísindamenn og lista- menn. Þeir samræma heimildakönn- un og mikla rithöfundasnilld. I öðru lagi fræðimenn, sem safna og gefa út t. d. Fomritasöfn, Lagasöfn og bækur í mörgum bindum um einstaka menn. I þriðja lagi þegar rithöfundar taka dauðar heimildir og gera þær að lif- andi persónusögu.“ „I fyrstu röð er Snorri Sturluson. Hjá honum gætir sívakandi áhuga fyrir heimildum þeim, sem hann afl- ar sér og notar í undirstöður sagnrita sinna, en jafnframt er ritsnilld hans og stílgáfa svo fullkomin, að rit hans eru ný og fersk fyrir hverja kynslóð, sem skilur íslenzka tungu.“ þakkar móður sinni dýrustu gjöfina, Jónas Jónsson fylgir síðasta liðnum og hefur tekizt að gera lifandi sögu- brot um Jón Sigurðsson og samtíðar- menn hans og síðan j'narlega bók um Einar Benediktsson. Eins og sýning á tjaldi sjáum við mennina hreyfast og starfa frá æksu til æviloka og skynjum um leið áhrif þeirra á sam- tíð og framtíð. — Víst eru útgáfur heimilda nauðsynlegar, en þó þarf fleira með. Hingað til hefur of mikið af sögubókum þjóðarinnar verið eins og St. G. St. kvað: „Þá lærdómur bókfræðslu bleikur þá blóðlausi heiðarlegleikur.“ Ég leyfi mér að koma hér með fá- einar smágreinar úr bókinni, en „Hvar skal byrja, nær skal hætta?“ Öll bók- in er einn dásamlegur fróðleiks- og ánægjulestur: .... „Benedikt faðir Einars tók við yfirdómaraembættinu í Reykjavík 33 ára gamall, þá nýkominn frá prófi. Um sama leyti giftist hann Katrínu Einarsdóttur frá Reynistað. Hún var tæpra 18 ára að aldri. Katrín var fríð kona, raddfögur, skarpgáfuð, skáld- mælt, en skaphörð og kaldlynd þegar því var að skipta. Komu að mörgu leyti fram í skapgerð hennar einkenni margra móðurfrænda (Vídalínamir). . . . . Hún var alin upp í miklu eftir- læti við mikinn auð og aðdáun. Hún var gædd mörgum þeim kostum, sem ungum konum þykja dýrmætastir. Hún minnti á skrautjurt, sem náð hef- ur miklum þroska og litskrúði á skömmum tíma í gróðurhúsi, en er skyndilega sett út á bersvæði, í veður- lag, þar sem skiptist á heitir vordag- ar, ofviðri og frostanætur. .... Móður sinni unni Einar mest allra kvenna. Um hana orti hann eitt af sínum fegurstu kvæðum . . . Hann sem hann hafði þegið um ævina, sjálfa skáldgáfuna og valdið yfir töfrum tungunnar . . . . . . Þú áttir hjarta míns loga og þitt var mitt Ijóð og hvert gingrip. Þú gafst mér þinn streng og þinn boga. .... Móðirin og móðurmálið eru ó- aðskiljanleg í endurminningunni: Þú last þetta mál með unað og yl ygndan af stofnunum hörðu. Eg skildi, að orð eru á Islandi til um allt sem er hugsað á jörðu. Móðir skáldsins var skáld: Þú elskaðir stökunnar máttuga mál, myndsmið vors þjóðaranda. .... Enginn sonur ann móður sinni fjmir það eitt að gefa streng og boga: En bæri eg heim mín brot og minn harm, þú brostir af djúpum sefa. Þú vógst upp björg á þinn veika arm, þú vissir ei hik eða efa. í alheim eg þekkti einn einasta barm, sem allt kunni að fyrirgefa. .... Það er almenn trú bæði á ís- landi og hjá erlendum mönnum, sem til þekkja hér á landi, að íslenzkar konur séu meiri fyrir sér um kjark og skapgerð en karlmenn. Þessi skoðun er mjög ítarlega rökstudd með dæm- um úr fornbókmenntum þjóðarinnar. Einar Benediktsson virðist gera ráð fyrir, að þetta sé staðreynd. Hann fjölyrðir að vísu aldrei um yfirburði kvenna beinlínis, en í skáldskap hans eru konur undantekningarlaust gædd- ar mikilli skapfestu. Hann yrkir um konur á sama hátt og um landið, hann sér hina miklu kosti, en lætur aðra um að finna kalbletti og auðnir í ættland- inu og sál konunnar: .. .. Þessi kona kann að unna, kann að vera ambátt, drottning. En eg finn með ótta og lotning, einnig hatrið mundi hún kunna. E. B. dáir hér — á unga aldri — það sem hann kallar hina íslenzku skapgerð. — Það er lund Guðrúnar Ósvífursdóttur, Katrínar móður hans og óteljandi annara minna þekktra kvenna, þar sem heitar tilfinningar, bæði ástar og haturs, eru faldar und- ir djörfu, köldu en fáguðu yfirbragði. Einar Benediktsson stofnaði og tók þátt í mörgum hlutafélögum um dag- ana. Hann átti sjálfur megin þátt í að afla þeim fjár. Hann var ótrúlega SAMVINNAN 39

x

Samvinnan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.