Samvinnan - 01.12.1970, Síða 56

Samvinnan - 01.12.1970, Síða 56
Frumdrög að sviðsmynd jyrir „Lér konung“ cftir Norman Bel Geddes. nægt a3 skapa þau nánu tengsl milli t- 'ksviðs og áhorfenda, sem leikhúsgestir „ ru farnir að heimta. Á fjórða áratug aldarinnar jukust vin- sældir söngleiksins og hafa haldizt framá þennan dag. Vafasamt er, að vinsældir þessa skemmtiforms eigi eftir að dvína, þareð magnið og litauðgin ljá því sér- staka töfra, að ógleymdu því að hér er um „lifandi" skemmtun að ræða, ekki fyrirframgerða. Hér nýtur stóra leikhúsið sín bezt — þvi stærra því betra. En Okhlopkov var ekki eini leikstjór- inn sem hafði áhuga á að breyta lögun og staðsetningu leiksviðsins. Margir aðrir voru farnir að biðja um, að sviðið yrði flutt inní bygginguna miðja, þannig að áhorfendur gætu setið allt umhverfis það. Árið 1914 sviðsetti Azubah Latham leik- rit með þessum hætti í fimleikasal Kenn- araháskólans í New York. Árið 1930 gerði Norman Bel Geddes uppdrætti að hring- laga leikhúsi, og tveimur árum síðar hóf Glenn Hughes að sviðsetja sýningar í sliku leikhúsi i Washington-háskóla. Þessi nýi háttur hafði einnig sina van- kanta. Sumum fannst hann vera of stíf- ur og ósveigjanlegur; sumir vildu fá skeifulaga svið einsog í forn-grísku leik- húsunum; sumir vildu að leiksviðið kæmi skáhallt niður einn vegg salarins; og enn aðrir töldu að skemmtilegt gæti verið að hagnýta hornin í salnum og búa til L- laga svið. En um eitt voru allir sammála: Litlu leikhúsin sköpuðu nánari tengsl milli sviðs og áhorfenda. Þau áttu fram- tíð fyrir sér. Niðurstaðan varð sú, að árið 1947 voru komin meira en 60 lítil leikhús um gervöll Bandaríkin, sem störfuðu að staðaldri og höfðu „meðfærileg" leiksvið, þ. e. a. s. leiksvið sem hægt var að breyta í sam- ræmi við verkefnin sem sviðsett voru. VI. Að þekkja vandamálið er ekki það sama og að þekkja lausn vandamálsins. Samt held ég að eftirfarandi tillaga sé verð umhugsunar. Þjóðleikhúsið hefur stórt, velbúið leik- svið, einsog greinilega kom fram í „Fiðl- aranum á þakinu“. Það á sér örugga framtíð sem leikhús viðamikilla sýninga, og þær ættu að geta veitt minniháttar sýningum fjárhagslegan bakhjarl. Leikfélag Reykjavíkur, sem hefur á að skipa fámennari hópi hæfileikaríkra leikenda, er án efa í fararbroddi að því er varðar leikrænar framfarir, en það sem háir félaginu er úrelt húsnæði. Iðnó er vissulega meðal þeirra leikhúsa, sem skapa náin tengsl milli sviðs og salar, og óþvingað andrúmsloftið sem þar ríkir á óefað talsverðan þátt i vinsældum þess. (Og er ég þó ekki að gera litið úr vel- skipulagðri verkefnaskránni eða hæfi- leikunum sem birtast á sviðinu). En þegar Leikfélagið fær nýja húsið sitt, verður þá gert ráð fyrir „meðfæri- legu“ tilraunasviði (auk hins hefðbundna sviðs), þannig að hin nákomnu félags- legu leikhúsverk hafi lífsvon? Hér þarf ekki annað en sal sem rúmi milli fimmtíu og hundrað áhorfendur og veiti olnbogarúm til að leika og koma fyrir ijósaútbúnaði. Reksturskostnaður ætti ekki að þurfa að vera hár, þvi hér þyrfti ekki að gera nein leiktjöld, en einu vandamálin yrðu búningar og leikmunir, sem yrðu að vera vel gerðir. Þennan sal mætti nota til fundahalda, æfinga og jafnvel myndiistarsýninga, þegar hann væri ekki notaður til leiksýninga, og þess- vegna ætti hann ekki að þurfa að vera veruleg fjárhagsbyrði fyrir framsækið og vakandi leikfélag. Nýtízkulegar og framsýnar sviðsetn- ingar eru ekki óþekktar á íslandi, þó þær hafi verið harla fyrirferðarlitlar til þessa. Fyrir hálfu öðru ári sviðsetti Eyvindur Erlendsson „Frisir kalla“ þannig, að á- horfendur sátu á þrjá vegu við leiksvæð- inu. Fyrir ári heimsótti Óðinsleikhúsið í Danmörku Leikfélag Reykjavikur, og var þá leikið bæði fyrir framan áhorf- endur og allt í kringum þá. Loks var svið- setning Arnars Jónssonar á „Rjúkandi ráði“ hjá Leikfélagi Akureyrar að meira eða rninna leyti leikin á skeifulaga sviði. Þetta nýja leikform er að mínu viti vert fyllstu athygli nú, svo að við getum horft fram til verulega framsækins leik- húss hér á íslandi. „Væri það ekki reyn- andi?“ Eigum við að losa okkur við vegg- inn, sem í þrjár aldir hefur skilið leikar- ana frá áhorfendum sínum? + 56
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.