Samvinnan - 01.12.1970, Síða 66

Samvinnan - 01.12.1970, Síða 66
Sigurður A. Magnússon: JAPANSKA UNDRIÐ II: ■ Jg.. H§ ... VÍTI TIL VARNAÐAR Til sanns vegar má færa, að Japan sé skóladæmi um það, hverju koma má í verk með einbeitni, skipulagi og sam- vinnu, þráttfyrir erfiðar ytri aðstæður. Þessir þrír þættir eru án alls efa gildastir i hinu svonefnda „japanska undri“, og er ekki sízt ástæða til að leggja áherzlu á veigamikið hlutverk hverskyns samvinnu og samheldni i framvindu japanskra efnahagsmála, þó samkeppnin hafi þar lika sínu ótviræða hlutverki að gegna. Um þessi efni verður fjallað nokkru nánar í næstu grein, en í samhengi við meginefni þessa heftis Samvinnunnar þykir mér hlýða að víkja hér litillega að öðrum veigamiklum þáttum „japanska undursins“, semsé neikvæðu þáttunum eða réttara sagt því dýra verði sem jap- anska þjóðin hefur orðið að greiða fyrir ævintýralegan hagvöxt sinn og veraldlega velgengni. Japan er semsé einnig skóladæmi um það, hvert einhliða áherzla á iðnþróun og blind eftirsókn eftir efnahagsvexti getur leitt þjóð, sem ekki sést fyrir, held- ur verður gullglýjunni að bráð. Það var einkennileg og næsta óhugn- anleg reynsla að aka um iðnaðarhverfin i Jókóhama á sunnudegi í september. Iðjuverin voru flest aðgerðalaus og fólk var á ferli kringum híbýli sín í húsa- klösum verksmiðjuhverfanna, en yfir öllu grúfði þykk reykjarsvæla einsog kólgu- bakki. Allt umhverfið var grátt og lit- brigðalaust — skiturinn var allsráðandi. Þetta var á miðjum degi, og við sáum móta fyrir sólinni gegnum þykknið eins- og rauðgulum knetti langt i fjarska. í Tókíó urðum við ekki svo mjög vör við hina annáluðu loftmengun, einfaldlega vegna þess að við lifðum í nokkurskonar gerviheimi — loftkældum og lofthreins- uðum — í gistihúsum, veitingahúsum, strætisvögnum og leigubilum. En úti undir berum himni verða óhrein- indaskýin æ þéttari og fuglarnir æ þög- ulli á sama tima og hagvaxtarhraðinn verður æ tryllingslegri. „Sitjum við í hraðlest á leið til helvitis?" spurði eitt helzta dagblað Japans, Asahí Sjímbún, sumarið 1969 og bar saman einstakling i þjóðfélagi, sem ekki býður uppá neina valkosti, og hinn sem situr i hraðlest og getur ekki stokkið af henni. Blaðið sagði meðal annars: „Þjóðfélagið, sem breytist með ógnarlegum hraða, hefur svipaðar eigindir og hraðlestin. Ef við gætum ekki að okkur, berumst við kannski að skelfi- legum áfangastað. Á ytra borði er svo að sjá sem við getum öðlazt það sem við girnumst, en í reynd lifum við í heimi þar sem ekki er framar hægt að anda að sér fersku lofti eða drekka tært vatn. Undir- rótin að uppreisn æskunnar og stúdenta- óeirðunum er vitanlega óánægja með þjóðfélagið og efasemdir um lífsferil þar sem æskulýðurinn hefur á tilfinningunni, að honum sé raðað uppá færiband. Hver ræður ferðinni og hvert liggur leiðin? Getur verið að við sitjum í hraðlest á leið til helvítis og lestarstjórinn sé vitfirring- ur? Sé þannig i pottinn búið, eru síðustu forvöð að hrópa: Stöðvið lestina!“* DRAUMUR SÉRFRÆÐINGA Þannig er farið að hugsa og rökræða í landi, sem gat státað af 13% raunveru- legri aukningu árlegrar brúttóþjóðar- framleiðslu á árunum 1966—69. Og ekki að ástæðulausu. Það hlýtur að skapa geigvænleg vandamál að halda uppi ör- asta hagvexti í heimi í þéttbýlasta landi veraldar (einungis 16% af yfirborði Jap- ans er ræktanlegt land). Á liðnu ári nam brúttóþjóðarframleiðsla Japana 165 milljörðum dollara og ársvöxturinn var tvisvar til fjórum sinnum örari en vöxt- ur helztu samkeppnislandanna. Þetta eru kannski ekki sérlega mælskar tölur fyrir leikmanninn, en sé þjóðarframleiðslan miðuð við ferkílómetra, verður útkoman furðuleg og skýrir þá jafnframt hið ó- skaplega mengunarvandamál sem Japan- ir eiga við að etja. Japan er nú þegar fjórum sinnum auðugra land á hvern ferkilómetra en Bandarikin — þ. e. a. s. sé allt land reiknað með og einungis litið á árlegt verðmæti brúttóframleiðsl- unnar án tillits til fyrirliggj andi fjár- magns og áður aflaðra auðæfa. En séu skógi vaxin svæði ekki tekin með i dæmið (sem er réttmætt vegna þess að þar fer litil efnahagsstarfsemi fram), verður Japan níu sinnum athafnasamara á efnahagssviðinu á hvern ferkílómetra en Bandaríkin (69% af yfirborði Japans eru skógivaxin, en einungis 32% af yfirborði Bandaríkjanna). Með sömu reikningsað- ferð verður þéttbýlið i Japan 875 manns á ferkílómetra móti 32 manns á ferkiló- metra í Bandaríkjunum (samkvæmt venjulegum útreikningum er þéttbýlis- hlutfallið milli þessara landa 273 móti 21). Þegar skógivaxin svæði Japans hafa verið dregin frá, verða eftir 115.000 fer- kílómetrar eða rúmlega eitt ísland. Séu landbúnaðarsvæðin dregin frá, verða iðnaðarsvæðin talsvert minni en yfirborð íslands, og á þessum niðþrönga vettvangi ætla Japanir sér að sigra Sovétrikin i iðn- aðarframleiðslu á næstu 15 árum og Bandaríkin fyrir aldamót. Þetta er það sem markaðssérfræðing- ana dreymir um: sem allra flestir snerti- punktar á sem ellra minnstum fleti. Markaðurinn hefur aukizt úr 146.000 doll- urum á ferkílómetra árið 1952 uppi 1,4 milljón dollara árið 1969 — og eftir fimm ár verður talan komin upp i 3 milljónir dollara og rúmlega 7 milljónir dollara árið 1985. Japaninn framleiðir niu sinnum meira en Bandaríkjamaðurinn á hvern ferkíló- metra, en til að ná núverandi brúttó- þjóðarframleiðslu Bandarikjanna verður Japaninn að framleiða 27 sinnum meira á hverja einingu lands en Bandaríkja- maðurinn. Hvernig fer fyrir landi, lofti, * Allar helztu upplýsingar í þessari grein eru sóttar i hina stórmerku bók „Den jap- anska utmaningen" eftir Hákan Hedberg, Bonniers, Stockholm 1969. 66
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.