Tímarit iðnaðarmanna - 01.10.1982, Síða 64

Tímarit iðnaðarmanna - 01.10.1982, Síða 64
gerð við slíka útreikninga, og í dag vilja fleiri fyrir- tæki fara út í þetta. Má segja, að í harðnandi sam- keppni sé það nauðsyn fyrir hvert fyrirtæki, að það geri sér grein fyrir hvaða framleiðsluvörur bera sig og hverjar ekki. Þá má nefna, að mikill áhugi er á leiðbeiningum vegna tölvuvæðingar, sem þegar hef- ur hafið innreið sína í brauðgerðarfyrirtæki. Eins búast menn við að auka megi framleiðni iðngreinar- innar með því að taka skipulagsmál fyrirtækjanna í gegn. Líklega verður að leita til erlendra aðila við lausn þessa máls. Eitt er það vandamál óleyst, sem blasir við og áður er minnst á og varðar þann ójöfn- uð, sem innlendir framleiðendur búa við. Mjólkur- duft kostar nú 51 kr. kílóið til innlendra bakaría þegar heimsmarkaðsverð er 11—12 kr. Þá kosta egg 38 kr. kg til íslensks bakara, en norrænir keppinaut- ar greiða 12—13 kr. fyrir hvert kíló. A meðan þetta ástand varir er ekki hægt að búast við, að innlend framleiðsla sé samkeppnishæf í verði. Fyrir um 4—5 árum voru allar framleiðsluvörur bakara undir verðlagsákvæðum. A þeim tíma höfðu bakarar því ekki frjálsar hendur við verðlagningu, þannig að ekki var grundvöllur fyrir aukinni fjölbreytni í fram- leiðslu með því að nota dýrari hráefni, þar sem þau fengust ekki reiknuð inn við verðlagningu. Síðan gerðist það, að framleiðsluvörur bakara voru und- anþegnar verðlagsákvæðum nema nokkrar brauð- tegundir, sem í dag kallast „vísitölubrauð". Við þessa breytingu varð nánast bylting í iðngreininni, og má segja, að þeirri byltingu sé ekki lokið. Áfram haldast þó vísitölubrauðin undir verðlagsákvæðum og eru framleidd með tapi. Sá slagur, sem Landssamband bakarameistara hefur staðið í við verðlagsyfirvöld, verður ekki gerður að umtalsefni hér, en fullyrða má, að aðgerðir verðlagsyfirvalda í því máli hafa hvorki komið bökurum né neytendum til góða. Guðlaugur Steffdnsson: Þjonustugreinar 1 víðtækasta skilningi orðsins er þjónustuiðnaður samheiti yfir margvíslega viðgerðar- og þjónustu- starfsemi, allt frá véla- og skipaviðgerðum til ljós- myndunar og úrsmíði. Einnig má geta þess, að bygg- ingariðnaður er auðvitað að því leyti þjónustuiðn- aður, að verkefni hans eru ekki einungis nýbygging- ar, heldur annast hann jafnframt viðhald og viðgerð- ir á eldri mannvirkjum. Þetta minnir á, að stærstu greinar þjónustuiðnaðarins, málm- og skipasmíða- iðnaður, rafiðnaður og bifreiðaviðgerðir, eru jafn- framt framleiðsluiðnaður, og algengt er að þjón- ustu- og framleiðslustarfsemi sé stunduð jöfnum höndum. Þjónustuiðnaðarhugtakið spannar sem sé afar vítt svið ólíkra iðngreina, og í fæstum tilvikum er með góðu móti unnt að draga skýr mörk milli framleiðsluiðnaðar og þjónustuiðnaðar. Þrátt fyrir hve sundurleitur hópur iðngreina þjónustuiðnaður- inn er, eiga þær það sammerkt, að þeim er af stjórn- valda hálfu öllum búið mjög áþekkt starfsumhverfi. Þannig hefur því miður verið rík tilhneiging til þess hér á landi, að líta svo á, að viðgerða- og þjónustu- iðnaður sé nokkurs konar annars flokks iðnaður eða atvinnuvegur, sem megi að skaðlausu sitja á hakan- um með ýmsa fyrirgreiðslu og aðbúnað, svo sem aðgang að lánsfé, fjárstuðning til hagræðingarað- gerða og tollfríðindi af aðföngum. Þetta viðhorf helgast af þeirri fullyrðingu, að þjónustuiðnaðurinn sé verndaður iðnaður og að honum sé því óþarft að búa við sömu starfsskilyrði og samkeppnisgreinarn- ar, þar eð hann velti álögunum einfaldlega út í verð- lagið, eins og það er orðið. Við skulum íhuga svolítið nánar þetta tvíþætta viðhorf til þjónustuiðnaðarins, sem er allsráðandi um aðbúnað hans, þ. e. að þjón- ustuiðnaðurinn sé verndaður og að af þeim sökum skipti litlu, hvernig búið er að honum. Sem áður sagði eru skilin milli þjónustuiðnaðar og fram- leiðsluiðnaðar afar óglögg og af þeirri ástæðu einni hlýtur ævinlega að orka mjög tvímælis að búa þjón- ustuiðnaðinum önnur og lakari skilyrði en hinum svonefndu samkeppnisatvinnuvegum. En það er heldur ekki alls kostar rétt, að þjónustuiðnaður eigi í engri samkeppni við erlenda aðila. Fyrir það fyrsta er þjónustuiðnaðurinn almennt séð ekki tollvernd- aður. Þannig eiga skipaviðgerðir, sem raunar njóta viðurkenningar sem samkeppnisiðnaður, í harðri samkeppni við erlenda aðila og sama gildir um véla- viðgerðir og aðrar greinar, sem annast viðgerðir á vöru, sem tollar hafa verið felldir niður af. Loks er á það að líta, að þótt e. t. v. megi benda á dæmi, þar sem hvorki er um að ræða beina né óbeina sam- keppni við sambærilega erlenda vöru eða þjónustu, er fyrir hendi samkeppni við óskyldar vörur í þeim skilningi, að allir seljendur vöru eða þjónustu keppa um ráðstöfunartekjur neytenda. 1 hinum smærri greinum, svo sem ljósmyndun og tannsmíði, er einn- ig samkeppni fyrir að fara, og framleiðsla þessara greina eða þjónusta, hvort heldur menn kjósa, er í ríkum mæli sótt til útlanda. Stærstu greinar þjón- ustuiðnaðarins eru eins og áður sagði blandaðar framleiðslu- og þjónustugreinar. Þær eru það, sem kalla mætti stuðningsiðnaður fyrir aðrar atvinnu- greinar í landinu. Þær sjá þeirn fyrir mannvirkjum og ýmsum framleiðslutækjum og rekstrarvörum og annast jafnframt viðhald þessara fjármuna. Fái þessi stuðningsiðnaður ekki að njóta sömu kjara og sam- keppnisgreinarnar, verður hann þeim dýrari en ella, þær dragast aftur úr tæknilega séð og starfsem- 62 Timarit iðnaðarmanna
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tímarit iðnaðarmanna

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit iðnaðarmanna
https://timarit.is/publication/365

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.