Fréttablaðið - 05.12.2009, Side 22

Fréttablaðið - 05.12.2009, Side 22
greinar@frettabladid.is FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík SÍMI: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is og Höskuldur Daði Magnússon (dægurmál) hdm@frettabladid.is MENNING: Páll Baldvin Baldvinsson fulltrúi ritstjóra pbb@frettabladid.is HELGAREFNI: Anna Margrét Björnsson amb@frettabladid.is og Sigríður Björg Tómasdóttir sigridur@frettabladid.is ALLT OG SÉRBLÖÐ: Roald Eyvindsson roald@frettabladid.is og Sólveig Gísladóttir solveig@frettabladid.is ÍÞRÓTTIR: Henry Birgir Gunnarsson henry@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRI: Jón Kaldal jk@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 22 5. desember 2009 LAUGARDAGURSPOTTIÐ ÞORSTEINN PÁLSSON AF KÖGUNARHÓLI ÞORSTEINS PÁLSSONAR F orseti Íslands er í nokkurri klípu þegar kemur að stað- festingu ríkisábyrgðarlag- anna vegna Icesave-skulda Landsbankamanna. Ósennilegt er að fyrir honum vefjist að finna rök- stuðning fyrir undirskriftinni með einum eða öðrum hætti. Vandi for- setans er hins vegar í því fólginn að hann kemst ekki frá málinu án þess að lenda í mótsögn við fyrri orð og athafnir við staðfestingu laga. Slík staða lækkar ris embættis- ins. Hún kemur til viðbótar þeim atburðum sem forseti hefur sjálf- ur lýst á þann veg að embættið hafi í tíð hans verið misnotað af forystu- mönnum í fjármálalífinu. Þó að slík misnotkun sé eftir stjórnarskránni á ábyrgð ráðherra en ekki forseta sjálfs eru áhrifin þau sömu á stöðu embættisins. Það eru einkum tvö fordæmi sem leiða forsetann í nýjan vanda. Fyrra fordæm- ið lýtur að fjöl- miðlalögunum. Þá synjaði forseti um staðfestingu með þeim rökum að gjá hefði skapast milli þings og þjóðar. Umræður í þing- inu og undirskriftir almennings til forseta gefa sterklega til kynna að þær aðstæður séu jafnvel ríkari nú en þá. Síðara fordæmið er staðfesting forseta á Icesavelögunum frá því í sumar. Þá féllst forseti á lögin með sérstakri skírskotun til þeirra fyr- irvara og takmarkana sem Alþingi hafði bætt við frumvarp ríkis- stjórnarinnar. Fyrirvararnir voru þannig forsenda staðfestingar. Nú er óumdeilt að fyrirvararnir hafa verið rýrðir. Stjórn og stjórnar- andstöðu greinir hins vegar á um að hve miklu leyti. Forsetinn hefur komið emb- ættinu í þá stöðu að þurfa að taka pólitíska afstöðu með mati ríkis- stjórnarinnar á fyrirvörunum þegar hann staðfestir nýju lögin. Einu gildir hvaða búningur þeim rökum verður búinn. Niðurstaðan verður óhjákvæmilega stuðningur við mat ríkisstjórnarinnar. Fari svo ólíklega að forseti synji um staðfestingu verður það að gerast eftir mati stjórnarandstöðunnar á fyrirvörunum. Niðurstaðan er sú að forseta- embættið er í trúverðugleikaklípu hvorn kostinn sem forseti velur. Sú klípa getur haft áhrif á stöðu emb- ættisins um langa framtíð. Klípa forsetaembættisins Á sínum tíma notaði forset- inn skilgreininguna um gjá milli þings og þjóðar til þess að synja um lagastað- festingu. Í sjálfu sér var þetta ágæt skilgreining á ástandi sem réttlætt getur að þjóðin fái úrslitavald um gildistöku laga. Spurningin er þá sú hvort hags- munir þjóðarinnar séu best tryggðir með því að hafa það mat alfarið á hendi þjóðhöfðingjans eins og stjórnarskráin gerir nú ráð fyrir. Ástæða er til að skoða það álitaefni í víðu samhengi. Í fyrsta lagi getur sú staða verið uppi að forseti vilji heldur varðveita stöðu sína sem einingartákn fremur en að tefla henni í tvísýnu. Það gerði Vigdís Finnbogadóttir í miklu deilu- máli um EES-samninginn. Vera má að það hafi með öðru ráðið talsverðu um að hún skilaði jafn risháu emb- ætti og hún hafði tekið við. Í öðru lagi getur staðið svo á að forseti sé efnislega sömu skoðunar og meirihluti þingsins og telji það ekki í þjóðarþágu að tefla slíku máli í tvísýnu. Sú staða sýnist hafa verið upp á teningnum á liðnu sumri þegar forseti undirritaði ríkis ábyrgðarlögin með sérstakri tilvísun í tiltekna efnisþætti þeirra þó að þá þegar hafi verið sýnileg gjá milli þings og þjóðar í málinu. Í þriðja lagi hefur það gerst að for- seti hafi hafnað óskum frá almenn- ingi um að synja um staðfestingu á lögum með þeim rökum að dómstól- ar ættu að skera úr þeim ágreiningi sem fyrir hendi var. Af þessum dæmum má ráða að gildandi stjórnarskrárákvæði um þjóðaratkvæðagreiðslu, ef forseti synjar lögum um staðfestingu, er ekki einhlít leið til að fá kjósendum úrslitaáhrif þegar gjá er milli þings og þjóðar. Þessar athugasemdir eru jafngildar hver sem á hlut að máli á forsetastóli og eiga því ekki við núverandi forseta fremur en aðra. Réttur þjóðarinnar Þ egar stjórnskipunin gerir ráð fyrir fullri aðgrein- ingu framkvæmdavalds og löggjafarvalds eins og í Bandaríkjunum er lagasynjunar- réttur forseta eðlilegt tæki til að tryggja jafnvægi milli þessara tveggja valdþátta. Þessu víkur á annan veg við þegar stjórnskipun- in byggir á þingræðisreglu. Vilji menn koma málum í þjóðar atkvæðagreiðslu þegar gjá er staðfest milli þings og þjóðar er skynsamlegt að pólit- ísk ábyrgð liggi að baki mati á því hvenær þær aðstæður eru fyrir hendi. Í dönsku stjórnar- skránni er tilteknum minnihluta þingmanna fengið það vald og sú ábyrgð að meta þessar aðstæður með ákveðnum tilgreindum und- antekningum. Slík lausn var rædd á árunum 2005 til 2007 í stjórnarskrárnefnd er laut forystu Jóns Kristjánsson- ar, þáverandi heilbrigðisráðherra. Erfitt er að meta hvað hindraði framgang þess máls en senni- lega réði þó mestu að Samfylk- ingin vildi ekki ræða úrlausnir sem lutu að forsetanum, jafnvel þó að þær hefðu þann tilgang að rétta hlut Alþingis gagnvart framkvæmdavaldinu. Margt bendir hins vegar til að forsetaembættið væri í betri stöðu í dag hefði slík breyting náð fram að ganga á þeim tíma. Sú trúverðugleikaklípa sem for- setaembættið stendur nú and- spænis er áminning um hversu brýnt það er að ljúka yfirvegaðri heildarendurskoðun á stjórnar- skránni og losa þá umræðu undan oki lýðskrumsins. Betri lausn Á alþjóðadegi fatlaðra hinn 3. desember voru hvatningar- verðlaun Öryrkjabandalagsins veitt í þriðja sinn. Veitt eru verðlaun til einstaklings, fyrirtækis og stofnunar sem hafa að mati dómnefndar staðið sig vel og verið góð fyrirmynd í að berjast fyrir málefnum fatlaðra, veita þeim þjónustu eða vera hvatning fyrir betra samfélagi fyrir alla. Edda Heiðrún Backman, SÍBS og Öskjuhlíðarskóli fengu verðlaunin að þessu sinni. Þessi hvatningarverðlaun eru verð- launahöfum áreiðanlega mikils virði og okkur landsmönnum öllum hvatning til að gera betur. Í tengslum við þennan dag veitti Styrktarfélag lamaðra og fatlaðra kærleikskúluna í sjötta sinn. Ás styrktarfélag og lands- samtökin Þroskahjálp og Sjálfsbjörg voru einnig með sín verðlaun og Öryrkjabandalagið hélt ásamt fleirum ráðstefnu sem fjallaði um sjálfstætt líf. Á þessari ráðstefnu flutti dr. Adolf D. Ratzka afar athyglisvert erindi, en hann er frumkvöðull samtaka um sjálfstætt líf í Svíþjóð. Svíar og reyndar fleiri Norðurlandaþjóðir hafa lagt áherslu á sjálfstætt líf fatlaðs fólks, en umræðan um þetta málefni er fyrir alvöru að breiðast út hér á landi. Segja má að þetta sé framhald af því góða starfi sem Sjálfsbjörg hefur staðið fyrir allt frá stofnun félagsins árið 1958. Síðan þá hefur verið lögð áhersla á sjálfsbjörg fatlaðs fólks og núna þurfum við að gera enn betur svo fatlaðir geti verið sjálfstæðir og notið frelsis í daglegu lífi. Það byggir á því að fá persónulega notenda- stýrða aðstoð þar sem hinn fatlaði ákveður hver veitir aðstoðina, hvar, hvenær og hvernig hún er veitt. Þetta er andstæðan við stofnanastýrða þjónustu sem byggir á því að steypa flesta í sama mót hvað aðstoð varðar. Guðmundur Magnússon, formaður Öryrkjabandalagsins, lýsti vel við afhendingu hvatningarverðlaunanna þeirri hugsun sem er á bak við sjálfstætt líf fatlaðra. Eins og aðrir í þjóðfélaginu eiga fatlaðir að hafa þann rétt að stýra sjálfir lífi sínu og þeirri þjónustu sem þeir fá, en þjónustan miðist ekki við hagsmuni og þarfir þeirra sem þjónustuna veita. Ferðaþjónusta fatlaðra, betra aðgengi, heimaþjónusta og margvíslegur annar stuðningur er mikið framfaraspor og hefur losað marga úr stofufangelsi, en það er enn langt í land. Enn lifa fjölmargir fatlaðir ekki sjálfstæðu lífi og eru þess vegna ekki virkir þátttakendur í daglegu starfi. Þess vegna hefur orðið til hreyfing sem byggir á þessum hugsunar- hætti sem kallast „notendastýrð persónuleg aðstoð“ (NPA) eða „independent living“. Jafnrétti snýst ekki einungis um jafnrétti til náms, atvinnu, launa og atkvæðisréttar svo dæmi séu nefnd heldur einnig jafnrétti til að lifa sjálfstæðu lífi þótt fólk búi við einhverja fötlun. Ráðherrar hafa aðstoðarmenn og bílstjóra og fatlaðir þurfa ekki síður á þessu að halda til að geta verið virkari í daglegu lífi. Bambus bognar, en brotnar ekki. Þess vegna er Adolf Ratzka með níu tegundir af bambus í garðinum sínum. Velferðarkerfi okkar má ekki brotna. Þjóðin vill verja grunngildi okkar sam- félagsgerðar sem er velferð og menntun. Undirstaða þess alls er öflugt atvinnulíf sem getur staðið undir kostnaði við okkar velferðarkerfi og að þjóðin geti verið fjárhagslega sjálfstæð. Við hljótum að vilja sjálfstætt líf fyrir alla Íslendinga. Velferðarkerfið má ekki brotna. Sjálfstætt líf ÞORKELL SIGURLAUGSSON SKRIFAR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.