Fréttablaðið - 05.12.2009, Page 22

Fréttablaðið - 05.12.2009, Page 22
greinar@frettabladid.is FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík SÍMI: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is og Höskuldur Daði Magnússon (dægurmál) hdm@frettabladid.is MENNING: Páll Baldvin Baldvinsson fulltrúi ritstjóra pbb@frettabladid.is HELGAREFNI: Anna Margrét Björnsson amb@frettabladid.is og Sigríður Björg Tómasdóttir sigridur@frettabladid.is ALLT OG SÉRBLÖÐ: Roald Eyvindsson roald@frettabladid.is og Sólveig Gísladóttir solveig@frettabladid.is ÍÞRÓTTIR: Henry Birgir Gunnarsson henry@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRI: Jón Kaldal jk@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 22 5. desember 2009 LAUGARDAGURSPOTTIÐ ÞORSTEINN PÁLSSON AF KÖGUNARHÓLI ÞORSTEINS PÁLSSONAR F orseti Íslands er í nokkurri klípu þegar kemur að stað- festingu ríkisábyrgðarlag- anna vegna Icesave-skulda Landsbankamanna. Ósennilegt er að fyrir honum vefjist að finna rök- stuðning fyrir undirskriftinni með einum eða öðrum hætti. Vandi for- setans er hins vegar í því fólginn að hann kemst ekki frá málinu án þess að lenda í mótsögn við fyrri orð og athafnir við staðfestingu laga. Slík staða lækkar ris embættis- ins. Hún kemur til viðbótar þeim atburðum sem forseti hefur sjálf- ur lýst á þann veg að embættið hafi í tíð hans verið misnotað af forystu- mönnum í fjármálalífinu. Þó að slík misnotkun sé eftir stjórnarskránni á ábyrgð ráðherra en ekki forseta sjálfs eru áhrifin þau sömu á stöðu embættisins. Það eru einkum tvö fordæmi sem leiða forsetann í nýjan vanda. Fyrra fordæm- ið lýtur að fjöl- miðlalögunum. Þá synjaði forseti um staðfestingu með þeim rökum að gjá hefði skapast milli þings og þjóðar. Umræður í þing- inu og undirskriftir almennings til forseta gefa sterklega til kynna að þær aðstæður séu jafnvel ríkari nú en þá. Síðara fordæmið er staðfesting forseta á Icesavelögunum frá því í sumar. Þá féllst forseti á lögin með sérstakri skírskotun til þeirra fyr- irvara og takmarkana sem Alþingi hafði bætt við frumvarp ríkis- stjórnarinnar. Fyrirvararnir voru þannig forsenda staðfestingar. Nú er óumdeilt að fyrirvararnir hafa verið rýrðir. Stjórn og stjórnar- andstöðu greinir hins vegar á um að hve miklu leyti. Forsetinn hefur komið emb- ættinu í þá stöðu að þurfa að taka pólitíska afstöðu með mati ríkis- stjórnarinnar á fyrirvörunum þegar hann staðfestir nýju lögin. Einu gildir hvaða búningur þeim rökum verður búinn. Niðurstaðan verður óhjákvæmilega stuðningur við mat ríkisstjórnarinnar. Fari svo ólíklega að forseti synji um staðfestingu verður það að gerast eftir mati stjórnarandstöðunnar á fyrirvörunum. Niðurstaðan er sú að forseta- embættið er í trúverðugleikaklípu hvorn kostinn sem forseti velur. Sú klípa getur haft áhrif á stöðu emb- ættisins um langa framtíð. Klípa forsetaembættisins Á sínum tíma notaði forset- inn skilgreininguna um gjá milli þings og þjóðar til þess að synja um lagastað- festingu. Í sjálfu sér var þetta ágæt skilgreining á ástandi sem réttlætt getur að þjóðin fái úrslitavald um gildistöku laga. Spurningin er þá sú hvort hags- munir þjóðarinnar séu best tryggðir með því að hafa það mat alfarið á hendi þjóðhöfðingjans eins og stjórnarskráin gerir nú ráð fyrir. Ástæða er til að skoða það álitaefni í víðu samhengi. Í fyrsta lagi getur sú staða verið uppi að forseti vilji heldur varðveita stöðu sína sem einingartákn fremur en að tefla henni í tvísýnu. Það gerði Vigdís Finnbogadóttir í miklu deilu- máli um EES-samninginn. Vera má að það hafi með öðru ráðið talsverðu um að hún skilaði jafn risháu emb- ætti og hún hafði tekið við. Í öðru lagi getur staðið svo á að forseti sé efnislega sömu skoðunar og meirihluti þingsins og telji það ekki í þjóðarþágu að tefla slíku máli í tvísýnu. Sú staða sýnist hafa verið upp á teningnum á liðnu sumri þegar forseti undirritaði ríkis ábyrgðarlögin með sérstakri tilvísun í tiltekna efnisþætti þeirra þó að þá þegar hafi verið sýnileg gjá milli þings og þjóðar í málinu. Í þriðja lagi hefur það gerst að for- seti hafi hafnað óskum frá almenn- ingi um að synja um staðfestingu á lögum með þeim rökum að dómstól- ar ættu að skera úr þeim ágreiningi sem fyrir hendi var. Af þessum dæmum má ráða að gildandi stjórnarskrárákvæði um þjóðaratkvæðagreiðslu, ef forseti synjar lögum um staðfestingu, er ekki einhlít leið til að fá kjósendum úrslitaáhrif þegar gjá er milli þings og þjóðar. Þessar athugasemdir eru jafngildar hver sem á hlut að máli á forsetastóli og eiga því ekki við núverandi forseta fremur en aðra. Réttur þjóðarinnar Þ egar stjórnskipunin gerir ráð fyrir fullri aðgrein- ingu framkvæmdavalds og löggjafarvalds eins og í Bandaríkjunum er lagasynjunar- réttur forseta eðlilegt tæki til að tryggja jafnvægi milli þessara tveggja valdþátta. Þessu víkur á annan veg við þegar stjórnskipun- in byggir á þingræðisreglu. Vilji menn koma málum í þjóðar atkvæðagreiðslu þegar gjá er staðfest milli þings og þjóðar er skynsamlegt að pólit- ísk ábyrgð liggi að baki mati á því hvenær þær aðstæður eru fyrir hendi. Í dönsku stjórnar- skránni er tilteknum minnihluta þingmanna fengið það vald og sú ábyrgð að meta þessar aðstæður með ákveðnum tilgreindum und- antekningum. Slík lausn var rædd á árunum 2005 til 2007 í stjórnarskrárnefnd er laut forystu Jóns Kristjánsson- ar, þáverandi heilbrigðisráðherra. Erfitt er að meta hvað hindraði framgang þess máls en senni- lega réði þó mestu að Samfylk- ingin vildi ekki ræða úrlausnir sem lutu að forsetanum, jafnvel þó að þær hefðu þann tilgang að rétta hlut Alþingis gagnvart framkvæmdavaldinu. Margt bendir hins vegar til að forsetaembættið væri í betri stöðu í dag hefði slík breyting náð fram að ganga á þeim tíma. Sú trúverðugleikaklípa sem for- setaembættið stendur nú and- spænis er áminning um hversu brýnt það er að ljúka yfirvegaðri heildarendurskoðun á stjórnar- skránni og losa þá umræðu undan oki lýðskrumsins. Betri lausn Á alþjóðadegi fatlaðra hinn 3. desember voru hvatningar- verðlaun Öryrkjabandalagsins veitt í þriðja sinn. Veitt eru verðlaun til einstaklings, fyrirtækis og stofnunar sem hafa að mati dómnefndar staðið sig vel og verið góð fyrirmynd í að berjast fyrir málefnum fatlaðra, veita þeim þjónustu eða vera hvatning fyrir betra samfélagi fyrir alla. Edda Heiðrún Backman, SÍBS og Öskjuhlíðarskóli fengu verðlaunin að þessu sinni. Þessi hvatningarverðlaun eru verð- launahöfum áreiðanlega mikils virði og okkur landsmönnum öllum hvatning til að gera betur. Í tengslum við þennan dag veitti Styrktarfélag lamaðra og fatlaðra kærleikskúluna í sjötta sinn. Ás styrktarfélag og lands- samtökin Þroskahjálp og Sjálfsbjörg voru einnig með sín verðlaun og Öryrkjabandalagið hélt ásamt fleirum ráðstefnu sem fjallaði um sjálfstætt líf. Á þessari ráðstefnu flutti dr. Adolf D. Ratzka afar athyglisvert erindi, en hann er frumkvöðull samtaka um sjálfstætt líf í Svíþjóð. Svíar og reyndar fleiri Norðurlandaþjóðir hafa lagt áherslu á sjálfstætt líf fatlaðs fólks, en umræðan um þetta málefni er fyrir alvöru að breiðast út hér á landi. Segja má að þetta sé framhald af því góða starfi sem Sjálfsbjörg hefur staðið fyrir allt frá stofnun félagsins árið 1958. Síðan þá hefur verið lögð áhersla á sjálfsbjörg fatlaðs fólks og núna þurfum við að gera enn betur svo fatlaðir geti verið sjálfstæðir og notið frelsis í daglegu lífi. Það byggir á því að fá persónulega notenda- stýrða aðstoð þar sem hinn fatlaði ákveður hver veitir aðstoðina, hvar, hvenær og hvernig hún er veitt. Þetta er andstæðan við stofnanastýrða þjónustu sem byggir á því að steypa flesta í sama mót hvað aðstoð varðar. Guðmundur Magnússon, formaður Öryrkjabandalagsins, lýsti vel við afhendingu hvatningarverðlaunanna þeirri hugsun sem er á bak við sjálfstætt líf fatlaðra. Eins og aðrir í þjóðfélaginu eiga fatlaðir að hafa þann rétt að stýra sjálfir lífi sínu og þeirri þjónustu sem þeir fá, en þjónustan miðist ekki við hagsmuni og þarfir þeirra sem þjónustuna veita. Ferðaþjónusta fatlaðra, betra aðgengi, heimaþjónusta og margvíslegur annar stuðningur er mikið framfaraspor og hefur losað marga úr stofufangelsi, en það er enn langt í land. Enn lifa fjölmargir fatlaðir ekki sjálfstæðu lífi og eru þess vegna ekki virkir þátttakendur í daglegu starfi. Þess vegna hefur orðið til hreyfing sem byggir á þessum hugsunar- hætti sem kallast „notendastýrð persónuleg aðstoð“ (NPA) eða „independent living“. Jafnrétti snýst ekki einungis um jafnrétti til náms, atvinnu, launa og atkvæðisréttar svo dæmi séu nefnd heldur einnig jafnrétti til að lifa sjálfstæðu lífi þótt fólk búi við einhverja fötlun. Ráðherrar hafa aðstoðarmenn og bílstjóra og fatlaðir þurfa ekki síður á þessu að halda til að geta verið virkari í daglegu lífi. Bambus bognar, en brotnar ekki. Þess vegna er Adolf Ratzka með níu tegundir af bambus í garðinum sínum. Velferðarkerfi okkar má ekki brotna. Þjóðin vill verja grunngildi okkar sam- félagsgerðar sem er velferð og menntun. Undirstaða þess alls er öflugt atvinnulíf sem getur staðið undir kostnaði við okkar velferðarkerfi og að þjóðin geti verið fjárhagslega sjálfstæð. Við hljótum að vilja sjálfstætt líf fyrir alla Íslendinga. Velferðarkerfið má ekki brotna. Sjálfstætt líf ÞORKELL SIGURLAUGSSON SKRIFAR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.