Fréttablaðið - 05.12.2009, Page 46

Fréttablaðið - 05.12.2009, Page 46
46 5. desember 2009 LAUGARDAGUR M aður er nefndur Peter Silverman, Kanadamaður og listaverkasafnari. Fyrir rúmum tveimur árum var hann staddur í New York, þvældist þar á milli listasafna og leitaði fanga. Hann átti leið fram hjá Ganz-listagalleríinu einn eftirmiðdag og ákvað að kíkja inn. Á vegg hékk lítil andlitsmynd af stúlku sem bar nafnið „La Bella Principessa.“ Hjarta Silvermans stöðvaðist eitt augna- blik. „Getur það verið,“ hugsaði hann með sér. Hugur hans hvarflaði aftur um tíu ár þar sem hann sat á uppboði hjá hinu virta uppboðsfyrirtæki Christie‘s. Þá hafði hann boðið í þessa sömu mynd, byggt á þeirri til- finningu að verkið væri rangfeðrað og verð- mætara en sérfræðingar uppboðsfyrirtæk- isins töldu. Hann bauð í verkið en það var slegið öðrum fyrir nítján þúsund dali eða um tvær milljónir króna. Verðið endurspeglaði mat listfræðinga um að verkið væri málað í Norður-Evrópu einhvern tímann á 19. öld. Það reyndist hafa verið Kate Ganz, eig- andi gallerísins, sem hafði keypt verkið á uppboðinu 1998. Hún féllst á að selja Silver- man verkið og verðið var það sama. Da Vinci Þessi litla saga er upphafið að einum maka- lausasta listfundi allra tíma. Tilfinning Silvermans um að verkið væri sérstakt reyndist rétt. Hann hafði strax fengið á til- finninguna að verkið hefði verið málað á Ítalíu af samtímamanni Leonardo Da Vinci. Stíl og litanotkun taldi hann benda til þess. Handverkið og myndefnið mat hann svo að verkið gæti meira að segja verið málað af gamla meistaranum sjálfum. Hann taldi þá pælingu þó helst til villta enda eru örfá Hugsaðu þig um – þrisvar Sænska lögreglan réðist inn í eiturlyfjabæli í Stokkhólmi árið 2001. Aðgerðin var venjubundin en það sama verður ekki sagt um árangurinn. Fyrir utan tölu- vert magn eiturlyfja fundu þeir listaverkið La Conversation eftir franska impressjónistann Pierre- August Renoir (1841-1919), einn allra frægasta listmálara sögunnar. Verkið, sem metið er á tugi milljóna, er í eigu Listasafns Svíþjóðar og hafði verið rænt þaðan nokkrum árum fyrr. RENOIR INNAN UM AMFETAMÍNIÐ Teri Horton, 73 ára gamall vörubílstjóri, ákvað fyrir nokkrum árum að gleðja vinkonu sína sem þjáðist af þunglyndi. Lagði hún leið sína á markað og keypti forljótt, að því er henni fannst, málverk á 500 kall. Þunglynd vinkona hennar deildi skoðun hennar á málverkinu og afþakkaði gjöfina. Teri tók málverkið með sér þar sem hún taldi það tilvalda skotskífu. Málverkið endaði inn í bílskúr og sá ekki dagsins ljós fyrr en nokkrum árum seinna þegar eigandinn ákvað að tæma skúrinn og selja innihaldið. Listkennari átti leið hjá og spurði Teri hvar hún hefði keypt verkið. Ástæðan var sú að honum fannst verkinu svipa mjög til verka bandaríska listmálarans Jacksons Pollock (1912-1956). Hann var áhrifamikill bandarískur listmálari. Þekktasta tækni hans fólst í því að láta málningu drjúpa úr pensli á liggjandi léreft. Spurning listmálarans hóf áralanga baráttu Teri fyrir að fá það viðurkennt að verkið væri eftir Pollock og er baráttu hennar lýst í stórgóðri heimildarmynd sem heitir Who the *$&% is Jackson Pollock. Teri var boðinn milljarður króna í verkið nýlega. Hún afþakkaði enda sannfærð um að verkið sé mun meira virði sannist að það sé eftir Pollock. Margt bendir til að svo sé, ekki síst fingrafar sem fannst á bakhlið verksins og er nú til rannsóknar af sama manni og rannsakaði fingrafarið á mynd Da Vincis. HVER VAR EIGINLEGA JACK THE DRIPPER? Elísabet Gibson fann meist- arastykki eftir mexíkóska málarann Rufino Tamayo inni í ruslaporti í New York árið 2003. Verkið lá innan um ruslapoka sem voru hirtir upp nokkrum mínútum síðar. Elísabet var á leiðinni á kaffihús í Upper West Side hverfinu, eins og hún gerir á hverjum degi, og vissi ekki að verkinu hafði verið stolið fyrir tuttugu árum. Í bakaleiðinni ákvað hún að taka verkið með sér heim þar sem henni þótti myndin falleg. Myndin er 130x97 senti- metrar að stærð og Tamayo málaði hana árið 1970. Hún er talin afbragðsdæmi um list Tamayos en bandarísk- ur safnari keypti hana sem afmælisgjöf handa eiginkonu sinni árið 1977. Hún hvarf úr vörugeymslu nokkrum árum seinna og hjónin höfðu gefið upp alla von um að myndin kæmi fram. Myndin hékk í íbúð Elísabetar í nokkra mánuði þangað til hún sá þátt af bandarísku útgáfunni af þættinum Antiques Roadshow, en þar eru leitaðir uppi listmunir í eigu fólks. August Uribe, listsérfræðingur frá Sotheby’s-uppboðsfyrirtækinu, fjallaði þar um myndina og verðmæti hennar. Elísabet mælti sér mót við Uribe, sem athugaði málið Honum til mikillar furðu hékk myndin uppi í íbúð hennar alveg óskemmd. Myndin var seld á uppboði fyrir rúmlega 130 milljónir í október 2007. Elísabet fékk hluta kaupverðsins í sinn hlut. ÞAÐ SEM FÓLK HENDIR Í RUSLIÐ Pablo Picasso sagði einhvern tíma að mesta viðurkenning listmálara væri þegar einhver byrjaði að falsa verk þeirra. Hollenski listmál- arinn Vincent Van Gogh naut ekki þeirrar upphafningar í lifanda lífi en því meira hefur verið um getgátur um uppruna listaverka hans á seinni tímum. Í febrúar 2003 staðfestu sérfræðingar að ómerkt málverk af bóndakonu nokkurri væri eftir Vincent Van Gogh og það var selt á uppboði í Japan fyrir 80 milljónir króna stuttu síðar. Það hafði verið talið lengi að um eftirlíkingu væri að ræða og verðlagt á 7.000 kall af eiganda þess. Þeir voru ekki eins hamingjusamir forsvars- menn listasafns Melbourne í Ástralíu þegar þeir fengu niðurstöður rannsóknar Van Gogh-safns- ins í Amsterdam á einu af verkum þeirra árið 2007. Þeir þurftu að viðurkenna að verk sem hafði verið í eigu safnsins í fjörutíu ár var ekki eftir Van Gogh, eins og þeir höfðu talið, heldur eftir lítt þekktan landa hans. Málverkið, sem sýnir dökkhærðan skeggjaðan karlmann, var fyrir úrskurðinn metið á tvo til þrjá milljarða króna. Í dag er það frægt, en að heita verðlaust. TVÍBENT AÐ SENDA VERK TIL HOLLANDS BÓNDAKONA MAÐUR MEÐ SKEGG TRES PERSONAJES Mexíkóski listmálarinn Rufino Tamayo málaði myndina árið 1970. MYND/NORDICPHOTOS/GETTY IMAGES LA BELLA PRINCIPESSA Verkið er aðeins 33x23 sentimetrar að stærð. Allt virðist benda til að verkið sé málað af Leonardo Da Vinci um aldamótin 1500. MYND/NORDICPHOTOS/AFP NUMBER ONE Frægt málverk eftir Jackson Pollock. MYND/NORDIC PHOTOS/AFP MYNDIN HENNAR TERI LA CONVERSATION EFTIR RENOIR málverk til eftir Da Vinci og það síðasta kom fram á sjónarsviðið fyrir meira en hundrað árum. Fjöldi listfræðinga er nú þeirrar skoð- unar að verkið sé eftir Da Vinci enda benda allar rannsóknir í þá átt. Fingrafarið Fyrir nokkrum dögum var svo tilkynnt að sannreynt hefði verið af Lumière-rannsókna- stofunni í París að fingrafar sem fannst efst í vinstra horni myndarinnar væri meistarans. Farið hefur verið borið saman við annað fingrafar sem fannst á verki Da Vincis, St. Gerome, sem hefur verið geymt í Vatikan- inu í Róm um aldir. Fleira bendir í þessa átt. Kolefnisaldursgreining og greining með innrauðu ljósi á striganum sýnir að verkið var málað á líftíma Da Vincis, fyrir eða um aldamótin 1500. Eins var myndin máluð af örvhentum manni, líkt og Da Vinci var, einn fárra þekktra málara frá þessum tíma, og það líkist frægasta verki Da Vincis, Monu Lísu, á svo margan hátt að útilokað er talið að einhver annar hafi haft yfir tækni að ráða til að líkja svo vel eftir handbragði hans. Bianca Martin Kemp, prófessor emeritus við Oxford-háskóla, hefur skrifað bók um málið. Í viðtali við blaðamann The Times sagðist hann aldrei hafa orðið vitni að öðrum eins viðburði í listasögunni. Hann er sannfærður um að verkið sé eftir Da Vinci og eftir að hafa beitt útilokunaraðferðinni telur Kemp að stúlkan á myndinni sé Bianca Sforza, dóttir Ludovico Sforza, hertogans af Mílanó og hjákonu hans, Bernardinu de Corradis. Hann hefur sýnt fram á að aðferðin sem Da Vinci beitti við að mála komi heim og saman við þau sönnunargögn sem hafa fundist. Ekki aðeins fingrafarið heldur einnig lófafar sem greinilegt er á öðrum stað á myndinni. Fúlt Kate Ganz, sem átti myndina í ellefu ár, heldur því fram að myndin geti ekki verið eftir Da Vinci. Hún heldur því til streitu að þýskur listnemi hafi málað hana með myndir gamla meistarans sem fyrirmynd. Hér sé ekkert meira á ferðinni en verk þar sem hermt hafi verið eftir stílbrögðum frægasta listamanns allra tíma. Það er skiljanlegt að Kate haldi þessu fram. Reynist hún hafa rangt fyrir sér getur hún varla lifað með því að hafa selt listaverk, sem nú er metið á tuttugu milljarða króna, á verði smábíls. Ef eitthvað er til sölu á úti- markaði, eða þú finnur eitt- hvað gamalt og hrörlegt á háaloftinu, er ekki þar með sagt að það sé verðlaust. Svavar Hávarðsson mun eftir- leiðis hugsa sig vandlega um áður en hann hendir gömlu málverki eða selur fyrir lítið.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.