Fréttablaðið


Fréttablaðið - 05.12.2009, Qupperneq 46

Fréttablaðið - 05.12.2009, Qupperneq 46
46 5. desember 2009 LAUGARDAGUR M aður er nefndur Peter Silverman, Kanadamaður og listaverkasafnari. Fyrir rúmum tveimur árum var hann staddur í New York, þvældist þar á milli listasafna og leitaði fanga. Hann átti leið fram hjá Ganz-listagalleríinu einn eftirmiðdag og ákvað að kíkja inn. Á vegg hékk lítil andlitsmynd af stúlku sem bar nafnið „La Bella Principessa.“ Hjarta Silvermans stöðvaðist eitt augna- blik. „Getur það verið,“ hugsaði hann með sér. Hugur hans hvarflaði aftur um tíu ár þar sem hann sat á uppboði hjá hinu virta uppboðsfyrirtæki Christie‘s. Þá hafði hann boðið í þessa sömu mynd, byggt á þeirri til- finningu að verkið væri rangfeðrað og verð- mætara en sérfræðingar uppboðsfyrirtæk- isins töldu. Hann bauð í verkið en það var slegið öðrum fyrir nítján þúsund dali eða um tvær milljónir króna. Verðið endurspeglaði mat listfræðinga um að verkið væri málað í Norður-Evrópu einhvern tímann á 19. öld. Það reyndist hafa verið Kate Ganz, eig- andi gallerísins, sem hafði keypt verkið á uppboðinu 1998. Hún féllst á að selja Silver- man verkið og verðið var það sama. Da Vinci Þessi litla saga er upphafið að einum maka- lausasta listfundi allra tíma. Tilfinning Silvermans um að verkið væri sérstakt reyndist rétt. Hann hafði strax fengið á til- finninguna að verkið hefði verið málað á Ítalíu af samtímamanni Leonardo Da Vinci. Stíl og litanotkun taldi hann benda til þess. Handverkið og myndefnið mat hann svo að verkið gæti meira að segja verið málað af gamla meistaranum sjálfum. Hann taldi þá pælingu þó helst til villta enda eru örfá Hugsaðu þig um – þrisvar Sænska lögreglan réðist inn í eiturlyfjabæli í Stokkhólmi árið 2001. Aðgerðin var venjubundin en það sama verður ekki sagt um árangurinn. Fyrir utan tölu- vert magn eiturlyfja fundu þeir listaverkið La Conversation eftir franska impressjónistann Pierre- August Renoir (1841-1919), einn allra frægasta listmálara sögunnar. Verkið, sem metið er á tugi milljóna, er í eigu Listasafns Svíþjóðar og hafði verið rænt þaðan nokkrum árum fyrr. RENOIR INNAN UM AMFETAMÍNIÐ Teri Horton, 73 ára gamall vörubílstjóri, ákvað fyrir nokkrum árum að gleðja vinkonu sína sem þjáðist af þunglyndi. Lagði hún leið sína á markað og keypti forljótt, að því er henni fannst, málverk á 500 kall. Þunglynd vinkona hennar deildi skoðun hennar á málverkinu og afþakkaði gjöfina. Teri tók málverkið með sér þar sem hún taldi það tilvalda skotskífu. Málverkið endaði inn í bílskúr og sá ekki dagsins ljós fyrr en nokkrum árum seinna þegar eigandinn ákvað að tæma skúrinn og selja innihaldið. Listkennari átti leið hjá og spurði Teri hvar hún hefði keypt verkið. Ástæðan var sú að honum fannst verkinu svipa mjög til verka bandaríska listmálarans Jacksons Pollock (1912-1956). Hann var áhrifamikill bandarískur listmálari. Þekktasta tækni hans fólst í því að láta málningu drjúpa úr pensli á liggjandi léreft. Spurning listmálarans hóf áralanga baráttu Teri fyrir að fá það viðurkennt að verkið væri eftir Pollock og er baráttu hennar lýst í stórgóðri heimildarmynd sem heitir Who the *$&% is Jackson Pollock. Teri var boðinn milljarður króna í verkið nýlega. Hún afþakkaði enda sannfærð um að verkið sé mun meira virði sannist að það sé eftir Pollock. Margt bendir til að svo sé, ekki síst fingrafar sem fannst á bakhlið verksins og er nú til rannsóknar af sama manni og rannsakaði fingrafarið á mynd Da Vincis. HVER VAR EIGINLEGA JACK THE DRIPPER? Elísabet Gibson fann meist- arastykki eftir mexíkóska málarann Rufino Tamayo inni í ruslaporti í New York árið 2003. Verkið lá innan um ruslapoka sem voru hirtir upp nokkrum mínútum síðar. Elísabet var á leiðinni á kaffihús í Upper West Side hverfinu, eins og hún gerir á hverjum degi, og vissi ekki að verkinu hafði verið stolið fyrir tuttugu árum. Í bakaleiðinni ákvað hún að taka verkið með sér heim þar sem henni þótti myndin falleg. Myndin er 130x97 senti- metrar að stærð og Tamayo málaði hana árið 1970. Hún er talin afbragðsdæmi um list Tamayos en bandarísk- ur safnari keypti hana sem afmælisgjöf handa eiginkonu sinni árið 1977. Hún hvarf úr vörugeymslu nokkrum árum seinna og hjónin höfðu gefið upp alla von um að myndin kæmi fram. Myndin hékk í íbúð Elísabetar í nokkra mánuði þangað til hún sá þátt af bandarísku útgáfunni af þættinum Antiques Roadshow, en þar eru leitaðir uppi listmunir í eigu fólks. August Uribe, listsérfræðingur frá Sotheby’s-uppboðsfyrirtækinu, fjallaði þar um myndina og verðmæti hennar. Elísabet mælti sér mót við Uribe, sem athugaði málið Honum til mikillar furðu hékk myndin uppi í íbúð hennar alveg óskemmd. Myndin var seld á uppboði fyrir rúmlega 130 milljónir í október 2007. Elísabet fékk hluta kaupverðsins í sinn hlut. ÞAÐ SEM FÓLK HENDIR Í RUSLIÐ Pablo Picasso sagði einhvern tíma að mesta viðurkenning listmálara væri þegar einhver byrjaði að falsa verk þeirra. Hollenski listmál- arinn Vincent Van Gogh naut ekki þeirrar upphafningar í lifanda lífi en því meira hefur verið um getgátur um uppruna listaverka hans á seinni tímum. Í febrúar 2003 staðfestu sérfræðingar að ómerkt málverk af bóndakonu nokkurri væri eftir Vincent Van Gogh og það var selt á uppboði í Japan fyrir 80 milljónir króna stuttu síðar. Það hafði verið talið lengi að um eftirlíkingu væri að ræða og verðlagt á 7.000 kall af eiganda þess. Þeir voru ekki eins hamingjusamir forsvars- menn listasafns Melbourne í Ástralíu þegar þeir fengu niðurstöður rannsóknar Van Gogh-safns- ins í Amsterdam á einu af verkum þeirra árið 2007. Þeir þurftu að viðurkenna að verk sem hafði verið í eigu safnsins í fjörutíu ár var ekki eftir Van Gogh, eins og þeir höfðu talið, heldur eftir lítt þekktan landa hans. Málverkið, sem sýnir dökkhærðan skeggjaðan karlmann, var fyrir úrskurðinn metið á tvo til þrjá milljarða króna. Í dag er það frægt, en að heita verðlaust. TVÍBENT AÐ SENDA VERK TIL HOLLANDS BÓNDAKONA MAÐUR MEÐ SKEGG TRES PERSONAJES Mexíkóski listmálarinn Rufino Tamayo málaði myndina árið 1970. MYND/NORDICPHOTOS/GETTY IMAGES LA BELLA PRINCIPESSA Verkið er aðeins 33x23 sentimetrar að stærð. Allt virðist benda til að verkið sé málað af Leonardo Da Vinci um aldamótin 1500. MYND/NORDICPHOTOS/AFP NUMBER ONE Frægt málverk eftir Jackson Pollock. MYND/NORDIC PHOTOS/AFP MYNDIN HENNAR TERI LA CONVERSATION EFTIR RENOIR málverk til eftir Da Vinci og það síðasta kom fram á sjónarsviðið fyrir meira en hundrað árum. Fjöldi listfræðinga er nú þeirrar skoð- unar að verkið sé eftir Da Vinci enda benda allar rannsóknir í þá átt. Fingrafarið Fyrir nokkrum dögum var svo tilkynnt að sannreynt hefði verið af Lumière-rannsókna- stofunni í París að fingrafar sem fannst efst í vinstra horni myndarinnar væri meistarans. Farið hefur verið borið saman við annað fingrafar sem fannst á verki Da Vincis, St. Gerome, sem hefur verið geymt í Vatikan- inu í Róm um aldir. Fleira bendir í þessa átt. Kolefnisaldursgreining og greining með innrauðu ljósi á striganum sýnir að verkið var málað á líftíma Da Vincis, fyrir eða um aldamótin 1500. Eins var myndin máluð af örvhentum manni, líkt og Da Vinci var, einn fárra þekktra málara frá þessum tíma, og það líkist frægasta verki Da Vincis, Monu Lísu, á svo margan hátt að útilokað er talið að einhver annar hafi haft yfir tækni að ráða til að líkja svo vel eftir handbragði hans. Bianca Martin Kemp, prófessor emeritus við Oxford-háskóla, hefur skrifað bók um málið. Í viðtali við blaðamann The Times sagðist hann aldrei hafa orðið vitni að öðrum eins viðburði í listasögunni. Hann er sannfærður um að verkið sé eftir Da Vinci og eftir að hafa beitt útilokunaraðferðinni telur Kemp að stúlkan á myndinni sé Bianca Sforza, dóttir Ludovico Sforza, hertogans af Mílanó og hjákonu hans, Bernardinu de Corradis. Hann hefur sýnt fram á að aðferðin sem Da Vinci beitti við að mála komi heim og saman við þau sönnunargögn sem hafa fundist. Ekki aðeins fingrafarið heldur einnig lófafar sem greinilegt er á öðrum stað á myndinni. Fúlt Kate Ganz, sem átti myndina í ellefu ár, heldur því fram að myndin geti ekki verið eftir Da Vinci. Hún heldur því til streitu að þýskur listnemi hafi málað hana með myndir gamla meistarans sem fyrirmynd. Hér sé ekkert meira á ferðinni en verk þar sem hermt hafi verið eftir stílbrögðum frægasta listamanns allra tíma. Það er skiljanlegt að Kate haldi þessu fram. Reynist hún hafa rangt fyrir sér getur hún varla lifað með því að hafa selt listaverk, sem nú er metið á tuttugu milljarða króna, á verði smábíls. Ef eitthvað er til sölu á úti- markaði, eða þú finnur eitt- hvað gamalt og hrörlegt á háaloftinu, er ekki þar með sagt að það sé verðlaust. Svavar Hávarðsson mun eftir- leiðis hugsa sig vandlega um áður en hann hendir gömlu málverki eða selur fyrir lítið.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.