Vikan


Vikan - 17.07.1980, Síða 20

Vikan - 17.07.1980, Síða 20
Frá stríðsárunum FLUGSLYSI BLÁFJÖLLUM 1945 Eiríkur Einarsson verkstjóri hefur tekið saman nokkra fróðleiksmola um flugslys sem varð í BláQöllum 1945. Þar brotlenti Anson 652A flugvél frá breska flughernum með þriggja manna áhöfn. Tveimur flugliðum tókst að ná tíl byggða af sjátfsdáðum en sá þriðji var skilinn eftir mikið slasaður. Honum var bjargað af íslenskum björgunarsveitum og frá því segir hér. e.j. Avro 652 Anson, eða „Trygga Anna” (Faithful Annie) eins og áhafnir þeirra kölluðu hana gjarnan, voru fyrst fram- leiddar í Bretlandi 1935 og teknar í notk- un af breska flughernum 1936 sem könnunar- og dagsprengjuvélar. Er á styrjöldina leið varð hlutverk þeirra fjölþættara og nafn Anson vélanna tengdist erfiðum og sérhæfðum hlut- verkum í stríðinu. Þegar þýsku herirnir höfðu lagt undir sig vesturhluta Evrópu færðist lofthernaðurinn aðallega yfir England, Ermarsund og Norðursjó. Þörfin á björgunarsveitum til að bjarga flugáhöfnum þeirra flugvéla sem skotn- ar voru niður eða þurftu að nauðlenda á þessu svæði varð mjög brýn. Fyrsta ASR (air-sea rescue) flugsveitin nr. 279 varstofnuðí Bircham Newtonárið 1941 og síðan önnur nr. 280 árið 1942 með aðsetur á Thorney Island. Þessar tvær sveitir notuðu Anson vélar útbúnar öllum nauðsynlegum búnaði til að kasta niður til þeirra áhafna sem lent höfðu í sjónum og gátu Anson vélarnar sér gott orð i þvi hlutverki. Einnig reynd- ust þær mjög vel við þjálfun flugliða. Strandvarnarsveitir hersins notuðu An- son vélarnar mikið uns Beauforts, Bristol, Blenheim og Fludson vélar leystu þær af hólmi. Hér á landi munu þær aðallega hafa verið notaðar til könn- unarflugs og margvíslegra þjónustu- starfa fyrir flugherinn. Anson 652A var lágvængjuð land- flugvél knúin tveim Armstrong Siddeley Cheetah 7 cyl. stjörnuhreyflum, 335 hestöfl hver. Farflugshraði: 150—160 mílur (257 km/klst.). Flugþol: rúmlega 790 mílur (1271 km) með 360 lbs (163 kg) sprengjuhleðslu. Annar vopnabún- aður: Föst vélbyssa (Vickers) vinstra megin við flugmannssætið og skaut beint fram út um þar til gerða rauf á skrokk vélarinnar. Önnur vélbyssa (Vickers-K) í hreyfanlegum skotturni ofan og aftan við „gróðurhúsið” (glass- 20 Vikan 29. tbl. house) en svo nefndu áhafnir þessara véla áhafnarklefann en einmitt þetta byggingarlag setti sinn sérstaka svip á Anson vélarnar. Skrokkurinn var gerður úr samansoðinni stálpipugrind klæddri dúk en vængir voru með tréburðarbitum með krossviðarrifjum. einnig klæddir dúk. Lendingarhjólin þurfti að draga upp meö handafli og heldur þætti sá út- búnaður erfiður og seinvirkur i dag. hjólin voru dregin upp með handsnúinni vindu sem var neðarlega hægra megin við flugmannssætið og tók það um 150 snúninga á vindunni að draga þau upp að fullu. Smeykur er ég um. að rífleg aukagreiðsla þyrfti að koma til ef flug- menn i dag þyrftu að standa i slíkum snúningum eftir hvert flugtak og fyrir Iendingar. 11.000 Anson flugvélar voru fram- leiddar, þar af 7000 i Bretlandi og 4000 i Kanada og voru þá búnar bandarískum 7 cyl. Jacobs L6 MB. 350 ha. stjörnu- hreyflum. Vegna þess hve Anson flug- vélarnar voru traustar, með einstaklega góða flugeiginleika og vegna notagildis þeirra í hinum margvíslegu verkefnum, vilja margir sem best til þekkja líkja þeim viðC-47 (Douglas DC-3) flugvélina hvað frægð og traustleika snertir. Þriggja manna áhöfn var á Anson vél- unum; flugmaður, siglingafræðingur sem jafnframt annaðist radíóviðskipti og sá þriðji var vélamaður, sprengjumiðari og skytta. Anson flugvélin sem brotlenti i Blá- fjöllum var ekki mikið löskuð eftir óhappið. Annar vængur hennar var töluvert brotinn, skrokkurinn virtist ekki hafa skemmst mikið enda maga- lenti vélin eftir að hún rak annan væng- inn I jörðu. Var hún þá að snúa við til Reykjavíkur vegna dimmviðris, annars var ferðinni heitið til Hafnar i Horna- firði. Töluvert stór snjóskafl var þar sem vélin kom niður og mun hann hafa mýkt höggið mikið. Bretar munu síðar hafa kveikt í flakinu eftir að hafa hirt það sem nýtilegt var úr því. Einnig hafa minja- gripasafnarar látið greipar sópa um það sem eftir var og svo hafa veður og vind- ar lokið verkinu nær að fullu. Eins og sjá má af þeim myndum sem hér birtast og teknar voru sl. sumar þá e’r fátt heillegt eftir af vélinni. Um björgunaraðgerðir er það að segja að vel var að þeim staðið og víst að þær björguðu lífi vélamannsins sem skilinn var eftir stórslasaður i flak- Hreyfílsfesting í væng.

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.