Vikan


Vikan - 01.06.1989, Page 47

Vikan - 01.06.1989, Page 47
DULFRÆÐI Það er mjög íróðlegt í þessu, að A. J. tek- ur þátt í dauðastríði bróðursonar síns, bæði líkamlega og andlega. En hefðu þeir verið margir, sem þess konar samband fengu, þá hefði ekkert dauðastríð orðið, og piltinum mátt bjarga, jafnvel þótt hann hefði legið heilan dag á sjávarbotni. Liggja fyrir læknisffæðinni miklar og furðulegar lfamfarir í þessa átt, þegar líffræðinni hef- ur í þessum efnum miðað áffam eins og þarf. Annað fróðlegt dæmi er þarna nefnt. Þessa sömu nótt, 1907, er A. J. einnig sagt, að stórt, nýtt skip, sem heiti Titanic, muni farast í fyrstu ferð sinni vestur yfir hafið. Hann sér jötunstórt skip rekast á fjalljaka, heyrir ógurlegan brest og jafh- ffamt verður hann gagntekinn af angist. Eina nótt í apríl 1912 getur A. J. ekki sofið. Honum er mjög órótt og orðið „Tit- anic“ kemur aftur og aftur fram í huga hans. Því næst finnst honum sem skelli yfir hann köld bylgja og „ískuldi gagntekur sál hans“. En síðan færist yflr hann ró og ffiður. Þetta var nóttina sem Titanic fórst. Atburður á öðrum hnetti Og svo kemur skýring dr. Helga á þess- um fýrirbærum. Hann segir: „Það sem A. J. sá 1907 var ekki framtíðin, heldur atburð- ur sem gerðist á annarri jörð, þar sem líkt er ástatt og hér á jörðu, en viðburðarás- inni lengra komið, svo að það sem þar er nútíð er, eða réttara sagt, svarar til þess, sem á vorri jörð er ffamtíð. Og má með því að íhuga þetta fá nokkurn aukinn skiln- ing á eðli flestra spádóma. Það sem þama er haft eftir A. J. bendir til þess, að þegar honum gefúr sýn frá annarri stjömu, þá sé það meira angistin, hið andlega ástand farþeganna á hinu mikla skipi, sem hann fáer þátt í; en þegar Titanic ferst, þá fær hann einnig þátt í kuldatilflnningu hinna ógæfusömu manna, sem em að berjast við dauðann í jökulköldum sjónum." Þessi skýring dr. Helga Pjeturss er í sam- ræmi við kenningu hans um drauma. En því miður get ég ekki fallist á þessar kenn- ingar doktorsins íslenska, enda hef ég ýmislegt við þær að athuga. í þessari rit- gerð er ekki pláss fyrif nánari umræður mínar um þau efni. Enda verður að líta á þessar kenningar sem tilgátur einar. Hinn íslenski heimspekingurinn, sem ég hyggst vitna í, er úr ólíkum jarðvegi sprottinn. Það er þjóðkunnur stjórnmála- maður, verkalýðsleiðtogi og baráttumað- ur, sem hefúr dregið sig út úr þrasi stjóm- mála og gerst athyglisverður heimspeking- ur. Hann hefúr, að því er ég veit best, skrif- að fimm bækur um heimspeki. Heita þær Forn og ný vandamál, Gátan mikla, Vitund og verund, Lögmál og frelsi og Á mörkum mannlegrar þekkingar. Maðurinn sem ég á við er Brynjólfur Bjamason. Hér er að sjálfsögðu ekki rúm til að ræða kenningar Brynjólfs fremur en kenningar dr. Helga, nema að því leyti sem hann kemur inn á efni, sem hér hefur nokkuð verið fjallað um. Á bls. 71 í síðustu bók sinni spyr Brynjólfur Bjamason: „Er hægt að hugsa sér vem, sem getur lifað og reynt hið liðna og ókomna með einhverjum hætti sambærilegum við það sem vér lifum líðandi stund, til dæmis þannig, að hugur hennar og skynjun geti flutt sig ffam og aftur í hinni hlutvemlegu rás tímans, eins og vér getum ferðast til fjarlægra staða? Eða gætum vér hugsað oss vem, sem skynjar hið liðna og ókomna í senn, að minnsa kosti á nokkm tímabili, eins og vér skynjum sjóndeildarhring vorn í rúmi í einni svipan? Vér vitum satt að segja alltof lítið um tengsl vitundar og ver- undar til þess að geta alhæft nokkuð í þeim efúum. Og um innra eðli þess sam- bands vitum vér blátt áfram ekki neitt ann- að en það, að hér hlýtur að vera um ein- ■ Sú var skoðun dr. Louise E. Rhine að draumurinn hefði hjálpað henni til þess að bjarga lífi eins árs gamals sonar síns. ■ Arið 1930 dreymdi Sir Victor Goddard, flugmarskálk Breta, draum sem virðist eins og tilvalinn fyrir tímakenningamenn. ■ Dulrænir hæfileikar hafa búið með íslendingum frá upphafi íslandsbyggðar. Og þá ekki síður vitrunargáfa sú sem forspá nefnist. Þeir sem gátu séð langt fram í ókunna tímann og sagt fyrir óorðna hluti voru nefndir forspáir menn. ingu að ræða, tvennt sem ekki verður að- skilið, því allur annar skilningur leiðir oss í ógöngur. Hvað síðari spurningunni við- víkur, er rétt að benda á það, að á hverri stundu skynjum vér vissulega nokkurt bil tímans í einni svipan. Þetta sama bil gæti önnur vera skynjað sem tiltölulega langa ffamvindu með fortíð, nútíð og ffamtíð. Væri það þá með öllu fráleitt að hugsa sér, að það sem fyrir oss getur verið nokkur tímalengd með fortíð, nútíð og framtíð, skynji önnur vera sem nútíð í einni svipan?“ Forspáir menn Eins og ég sýndi fram á í annarri grein um þessi efni, bera bókmenntir okkar þess glöggt vitni, að dulrænir hæfileikar hafa búið með íslendingum frá upphafi íslands- byggðar. Og þá ekki síður vitrunargáfa sú sem forspá nefúist. Þeir sem gátu séð langt ffam í ókunna tímann og sagt fyrir óorðna hluti voru nefúdir forspáir menn. Jón Árnason þjóðsagnahöfúndur telur að þessi hæfileiki hafi verið miklu tíðari hér á landi að fornu en hann er nú á dögum, þar eð Gestur Oddleifsson, Njáll, Snorri goði og margir fleiri hafi verið tald- ir forspáir menn og þó allir verið uppi á sama tíma. Ekki ber þó svo að skilja að ekki hafi verið uppi ýmsir forspáir menn á fýrri öldum auk ffamannefndra. Má þar nefúa Svein spaka biskup í Skálholti, 1466—1476, sem kallaður var forspár og ffamsýnn. Sumir ætluðu að hann kynni hrafnamál, en aðrir að það væri ekki hrafú, heldur einhver andi í hrafúslíki, illur eða góður, sem hann hefði mök við. Þegar Sveinn var prestur, mörgum árum áður en hann varð biskup, var hann send- ur upp að Torfastöðum að messa þar og reið með honum piltur sem Erlendur hét Erlendsson frá Kolbeinsstöðum í Borgar- firði. Svo bar til þegar þeir komu á hólana fýrir sunnan Hrosshaga, að harðviðrisbyl gjörði á þá með fjúki, og lögðust þeir þar fyrir. Pilturinn fór þá að örvænta og sagði, að hann myndi aldrei þaðan lífs komast. Prestur sagði að hann skyldi bera sig karl- mannlega, „því hér eftir kemur gott, og önnur verður þá okkar ævi, þá er ég biskup í Skálholti, en þú eignast dóttur Þorvarðs ríka á Möðruvöllum og hús- trúnnar þar.“ Erlendur svarar: „Það veit ég verða má, að þér verðið biskup í Skálholti, en það má aldrei verða, að ég fái svo ríka og velboma stúlku, jafnfátækur og ég er.“ „Efa þú aldrei," sagði prestur, „guðsgáfur, hans mildi og miskunn, því svo mun verða sem ég segi, og það til merkis, að þá þú ríður til konukaupa, mun slík helliskúr koma, að menn munu varla muna slíka.“ Á móti morgni létti upp hríðinni, og fóru þeir leiðar sinnar til Torfastaða. Svo fór allt og ffam kom, að Erlendur efldist og mannaðist og eignaðist Guðríði dóttur Þorvarðs, en Sveinn varð biskup. En þegar Erlendur reið til konukaupa kom svo mikil hvolfúskúr meðan þeir riðu heim, að allt varð hríðvott, en áður var glatt sólskin, þegar þeir komu undir túnið. Sveinn sagði fýrir um vinda og veðráttu- far, um lífcstundir manna og hvernig til mundi ganga í Skálholti eftir sinn dag. Um það sagði hann, að hinn fýrsti biskup eftir sig mundi ekki ríkja lengi. Annar þar eftir myndi hýsa vel staðinn og mest grjót til hans flytja. Þriðji þar eftir myndi draga mestan grenivið að staðnum og kirkjunni „og má með réttu," hafði Sveinn sagt, „að sá hinn fyrri kallist grjótbiskup. Þar eftir munu siðaskipti koma í landi öllu, messu- söng, tíðargjörðum, hringingum og helgi- höldum og mun það alla tíma aukast með þeim fimmta og sjötta. Þá vil ég heldur vita son minn búa í Höfða hjá Skálholti eða væri fjósamaður í Skálholti en kirkjuprest- ur þar, því Skálholt hefur aukist og eflst með herradæmi, en mun eyðast með eymd og vesalingsskap, enda er þetta land þá komið undir erlendar þjóðir.“ Og nú þurfum við ekki annað en að kíkja í sögu þjóðarinnar til þess að ganga úr skugga um það, hve sannspár þessi merkilegi maður hefúr reynst. □ 11. TBL 1989 VIKAN 45

x

Vikan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.