Vikan


Vikan - 19.10.1989, Blaðsíða 20

Vikan - 19.10.1989, Blaðsíða 20
HUC5LEIÐIMC5AR „Mcirgt nútíma- fólk hafnar œvintýr- um, því miður, og gerir það með rökum sem eiga alls ekki við hér. Ef við lítum á œvintýrin sem lýsingar á veruleikan- um eru þau vissulega alveg hroðalega grimm, kvalasjúk og hver veit livað. En ef við lítum á þau sem tákn þess sem gerist í sálarcljúpunum eru þau dagsönn." lírnno Ikitclbcbn I hefur náð þeim áfanga í einstaklingsþróun sinni að hún þarf ekki lengur að sofa í rúmi sem er eign dvergvaxinnar, kynlausrar veru. í ævintýrinu segir frá því að þrír fuglar heimsækja Mjallhvíti þegar hún liggur í dvala. Fyrst kemur ugla, síðan hrafn og að lokum dúfa. Uglan er tákn vísdóms, hrafn- inn táknar þroskaða vitund og dúfán er ímynd ástarinnar. Þessir fúgiar og innri merking þeirra undirstrikar að svefninn í glerkistunni er tími hugrænnar og tilfinn- ingalegrar vinnslu. Endurfeðingin og vígslan í heim fúllorðinna er innsigluð með tilfinningalegu og kynferðislegu inn- taki hins unga prins. Mjallhvít hefur fúndið sér kynfélaga. Sjálfstortíming og hættur óbeislaðra tilfinninga En hvað varð um hina afbrýðisömu móður. Eigingirni, öfúnd út í fegurð og yndisþokka dóttur sinnar og aðrar sín- gjamar hugrenningar tortíma móðurinni. í lok sögunnar fer bamið að vita hvað verð- ur um fólk sem lætur ótamdar og eigin- gjarnar hvatir leiða sig í gönur. Líkt og nomin í Hans og Grétu, sem var brennd í ofni, var stjúpmóðir Mjallhvítar neydd til þess að dansa á rauðglóandi kolum uns hún fúðraði upp og brann til ösku. Þessi endalok em táknræn fyrir það hvemig óstjórnleg kynferðisleg afbrýðisemi leggur líf móðurinnar í rúst. Margir verða ákaflega hissa og jafnvel hneykslaðir þegar þeir lesa um slíka hluti í ævintýmm fyrir börn. Margur heldur ef- laust að saklaus hugur barnsins hafi ekki gott af þess konar lýsingum sem þeir álíta að beri vott um grimmd og jafnvel sad- isma. Bmno Bettelheim hefur hins vegar bent á að slík endalok og jafnvel ennþá verri fyrir hinar „neikvæðu" persónur í ævintýrunum séu barninu nauðsynleg. Sterkar tilfinningar og skýrar og einfaldar lýsingar á því hvemig örlögin umbuna og refsa sögupersónum í samræmi við innræti og háttemi em að hans mati ákaflega nauðsynlegar fýrir böm. Gildi þeirra ligg- ui þó ekki aðeins í hinum siðferðislega boðskap sögunnar heldur fýrst og fremst í því að slíkar lýsingar (bæði jákvæðar og neikvæðar) leysa sálræna hnúta í baminu. Bmno Bettelheim hefur sýnt fram á sál- fræðilegt og tilfinningalegt gildi ævintýra. Hann hefur með rannsóknum sínum leitt í ljós að gömul barnaævintýri byggja á djúp- stæðum goðsögulegum og sálfræðilegum lögmálum og að þau byggjast ekki á tilvilj- un heldur markvissri skipan. Bmno Bettel- heim varar jafnframt við því að breyta hugsunarlaust gömlum bamasögum og hefúr gagnrýnt ævintýri síðustu ára fyrir að vera innihaldslítil, áróðurskennd og fýr- ir að sniðganga sálarlíf og geðræn lögmál bamsins. Heimildir: Bruno Bettelheim: The uses of Enchantment, 1976. Tilvitnanir úr sömu bók. 20 VIKAN 21.TBL1989
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54

x

Vikan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.