Vikan


Vikan - 23.07.1992, Qupperneq 33

Vikan - 23.07.1992, Qupperneq 33
VIKUVIÐTAL VIÐ GUNNAR DAL NOSTRADAMUS NÚTÍMANS? Hraun flæddi yfir hluta Vestmanna- eyjabæjar og virtist ætla að stífla höfnina. Þá hugkvæmdist mönn- um að stöðva hraunstrauminn með vatnsþrýstidælum. Þetta var árið 1973. Hugmyndin vakti heimsathygli og hefur verið notuð víða síðan. í bókinni Orðstír og auður eftir Gunn- ar Dal er þessari sömu aðferð lýst sem sjálfsögðum hlut. Þessi bók kom út árið 1968, rúmum fjórum árum fyrir gosið. En Gunnar hefur aldrei stært sig af upp- finningunni. Árið 1967 talaði hann um „efnisvarpið" og sagði það það væri rökrétt framhald af útvarpi og sjónvarpi. Hann kallaði hugmyndina efnisvarp þar sem uppfinningin hafði ekki litið dags- ins Ijós. Mörgum árum síðar kom al- myndin (hologram) fram á sjónarsviðið. Um þessar mundir er að koma út eitt merkasta heimspekiverk sem nokkurn- tíma hefur verið ritað á íslandi; fimm bækur sem einu nafni nefnast FIMM HEIMSMYNDIR - EINN VERULEIKI. Síð- asta bókin kemur út á þessu ári. í þeim dregur Gunnar fram heimsmynd trúar- innar, heimspekinnar, listarinnar, sagn- fræðinnar og vísindanna. Þótt efni bók- anna sé fjölþætt og yfirgripsmikið eru þær mjög aðgengilegar. Lesandinn hlýt- ur að furða sig á þekkingu höfundarins og opinni hugsun. Aðrir furða sig kannski á að maðurinn er, þrátt fyrir allt, sannkristinn. Það er erfitt að lýsa Gunnari því hann villir svo- lítið á sér heimildir. Þarna er ekki þungbúinn grúskari á ferðinni heldur sællegur maður og glaðlyndur. Það hvarflar eflaust ekki að ókunnug- um að þarna er sá íslenski fræðimaður á ferðinni sem ritað hefur öllum mönnum meira um heim- speki. Og ef einhverjum sýnist hann vera góður með sig er það líka yfirvarp. Þýðing hans á Spá- manninum eftir Kahlil Gibran hefur nú selst I meira en þrjátíu þúsund eintökum sem er heims- met fyrir þýðingu á Ijóðabók. Hann hefur kennt við virtar menntastofnanir víða um lönd og hann hefur vald á hugsanaflutningi ásamt öðrum dul- argáfum. Samt er hann tregur að tala um sjálfan sig. Hann er það hógvær innst inni að þegar talið berst aö honum sjálfum hefur hann alltaf lag á að fara út I aðra sálma. IHann hefur aldrei sóst eftir frægð og honum er lítið um blaðaviðtöl gefið. Ég þykist því hafa dott- ið I lukkupottinn með því að hafa fengið hann til að spjalla við mig fyrir Vikuna - en við höfum I íka þekkst I meira en aldarfjórðung. Ég heimsótti hann og konu hans, Elísabetu Linnet, I sumar- hús hans I Hveragerði um daginn og við fengum okkur kaffi. Fyrst bað ég hann að segja mér frá fyrstu utanlandsferðinni sinni sem hann fór eftir að hafa gefið framhaldsnám á íslandi upp á bátinn. ÞEGAR SÓLIN VAR BLÁ Gunnar: Ég fór veturinn ’49-’50 til Edinborgar. Þegar ég kom þangað gerðist algerlega óskýran- legt fyrirbæri og það gaus upp rifrildi um hvort þetta væri sólin eða tunglið sem við vorum að horfa á og klukkan var tvö eftir hádegi. En sólin var engu lík. Hún var eins og tungl sem veður I skýjum á kirkjuferð um jólin. Þetta er ekki út- skýranlegt með mengun en tuttugu árum seinna eignaðist ég bók sem hét Óskýranteg fyrirbærí. Og viti menn; eitt var þessi dagur I Edinborg þeg- ar sólin var blá. Um þetta leyti var ég uppreisnarmaður gegn hugmyndum um venjulega menntun. Ég áleit að allir sem væru I skóla væru menntunarlausir og eftir því sem menn hefðu meiri réttindi væru þeir verr aö sér. Reynslan hefur nú oft staðfest þaö, bæði í skólum og annars staðar. Svo ég ákvað ungur að skrifa um heimspeki Vesturlanda, Aust- urlanda og nútímaheimspeki, en það er sú speki kölluð sem nær til ársins 1900. Eftir það heitir hún samtímaheimspeki. Ég ætlaði mér aldrei út í samtímaheimspeki vegna þess að mér fannst hún léleg, nánast eyða. Ég viðaði að mér efni í Edinborg, síðan fór ég til Indlands og var tvö ár í Kalkúttaháskóla. Svo var ég tæpan vetur í Aþenu til að vita hvað heimamenn hefðu að segja um gríska heim- speki, svo maður sæi þetta ekki með skoskum augum. Eftir það var ég ár í Bandaríkjunum til að kynna mér nýrri heimspeki. Ég var þá með þann fordóm gagnvart henni að hún hlyti að falla vegna þess að hún var afneitun á öllu sem áður hafði ver- ið kallað heimspeki. Annaðhvort varð að falla. Ég veðjaði á að það gamla myndi frekar standa og ég held að það reynist rétt. Vikan: Er einhver heimspeki í Ameríku? Gunnar: Sjáöu til, Þorsteinn. Ég verð að gefa ís- lendingum svolitla áminningu. Þegar ég fór til Bandaríkjanna var ég eins og allir islendingar, stútfullur af þeim hroka að Bandaríkjamenn gætu ekki hugsað, að það væru bara Evrópumenn sem ættu andans menn og það væri ekkert um- talsvert á milli eyrnanna á Bandaríkjamönnum. Þegar ég kom til Madison í Visconsin varð ég fyrir gífurlegu kúltúrsjokki vegna þess að ég þekkti prófessora viö Edinborgarháskóla, sem var eins konar evrópskur toppur í þessum fræð- um, en þeir bandarísku voru m/'/c/ufærari, lærðari og betri. Það stafaði einfaldlega af því að eftir stríðið eru Bandaríkin rikasta þjóð heimsins og kaupa upp alla þá sem eitthvað blakta frá Evr- ópu. Ég hafði svolitla kennsluskyldu við háskól- ann og var þar af leiðandi með prófessorunum. Þetta voru eiginlega allt Evrópumenn - en topp- ur. Og allar bestu bækur um heimspeki á þessum árum komu út í Ameríku. íslendingar eru dellu- þjóð, stútfullir af fordómum út í allt sem þeir hafa ekki hugmynd um hvernig er. Þeir eru bara á- kveðnir í að þeir viti það. Vikan: Hvaðan kom heirrispekin upphafíega? Gunnar: Hún er alþjóðlegt fyrirbæri og byrjar strax í borgarmenningunni sem er fimm þúsund árum eldri en það sem menn kalla upphaf heim- speki, þaö er aö segja grísk heimspeki. Þetta er hægfara þróun sem gerist um allan heim og á engin landamæri. Homo Sapiens er nú einu sinni Homo Sapiens; vitsmunavera. Eitt af þvi sem gerir islendinga að delluþjóð er að halda að heimspekin geti verið upprunnin í Grikklandi eða á Indlandi. ÚR MUNNI GUÐS OG MJÖÐMUM HANS Vikan: Trúarbrögðin þróuðust á mismunandi hátt eftir því hvar þau voru, jafnvel þótt almættið sé eitt og hið sama. Gunnar: Áttu þá við að Allah sé eini guðinn sem til er? Vikan: Nei, ég á við að mismunandi þjóðir hafa á mismunandi tímum túlkað almættið á mismun- andi hátt. Gunnar: Er það ekki Allah? Er það ekki hinn eini Guð? Er það ekki Jahve? Eða Brahma eða Óðinn? Öll stærstu trúabrögðin segja „Einn Guð“. Hvað meina menn? Er það ekki bara nafn- ið sem er mismunandi? Menn nálgast Guð á ótrúlega svipaðan hátt; með hugleiöslu, tilbeiðslu og svo framvegis. Á Indlandi eru að vísu til þrjár Ég hef hitt Búdda sjálfan — í öllu sínu veldi. Til að byrja með birtist hann mér I draumi og sagði við mig: Ég kem aftur til þín í september. Þetta var einn af þeim draumum sem er verulegri en veruleiki. 15. TBL. 1992 VIKAN 33 TEXTIOG LJÓSM.: PORSTEINN EGGERTSSON
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Vikan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.