Æskan

Árgangur

Æskan - 01.11.1969, Blaðsíða 8

Æskan - 01.11.1969, Blaðsíða 8
Ólafur Þorvaldsson: LITIÐ HEIM Langar mig að lifa litla stund í huga, elli og aðrar fylgjur yfir mega buga, sjá með unglingsaugum œskuslöðvar kœrar, treysta fornar taugar, tendra Ijósið skcerar. Af Háaleiti horfa heim að beenum minum, sjá þar burstir blasa, með brotnum geislalínum húsaröð á hlaði, heygarða og veggi, i hrófi undir hamri hornin mín og leggi. Horfa vil ég hærra, horfa á fjallið gamla, sjá þar örn i eggjum, álftir á tjörnum svamla, lika vil ég líta lognskær vetrarkvöldin, börn i brekku á sleða, um bárótt fannatjöldin. Ég vil glaður ganga á gullabrekku mina, horfa út á hafið, heyra storminn hvina, sjá þar báru brotna, brotsjóina stiga unz að afli þrotna, í œgisdjúþið hniga. Hljóður vil ég hlusta, við hlöðuhornið gamla, hvort heyrast enn sem áður ægisdœtur svamla, austanfjalls á Eyrum ólmar að landi skella, yggldar og ógnarlegar úr œgisskálum hella.. í hálfbirtu ég horfi á hrafna koma af fjöllum, sem hafa kúrt þar kaldir, i kófi, á hamrastöllum, en fljúga nú til fanga ef finnast mætti æti, gott væri ef gæfist glefsa af kindarfæti. Ég hljóður stend og stari stirðum, döþrurn augurn og sé vist aldrei oftar eld i fornum haugurn. Ég eigrað hef nú aleinn um œskustöðvar friðar, hve mikið ég þar missti, ég minntist betur síðar. Ég hverf svo burt og kveð þig, kœri, forni. bærinn, lít til fjalls og fjöru, þar fagurt Ijómar særinn. Ég gengið hef nú gamall um grónar œskuslóðir þar endur fyrr á árum mig ungan leiddi móðir. Nú er von að einhver spyrji sem svo: Hvernig gat þessi dýrlingur alþýðunnar tengzt jólunum? Og hvernig gat það einkum og sér í lagi gerzt meðal mótmælenda, sem afnámu dýrkun helgra manna? Svarið er: Heilagur Nikulás var blátt áfram allt of vinsæll til þess að hægt væri að afnema að- dáun fólks á minningu hans. Hann er talinn hafa látizt 6. desember og sá dagur varð smátt og smátt hátíðisdagur unga fólksins. Þá hafði unga fólkið í frammi ýmsar glettur við hina fullorðnu, sem oft útbýttu þá gjöfum í nafni Niku- lásar. Enginn getur nú sagt um það, hvenær hinn fyrsti „jóla- sveinn“ kom og færði börnunum epli og aðrar ávexti á jól- unum. En meðal germanskra þjóða lágu ýmsar heiðnar guða- hugmyndir djúpt grafnar undir hinu kristna yfirborði og þar varð biskupskápan að síðum rauðum vetrarkufli en mítrið að loðhúfu. í mörgum löndum gamla heimsins (Evrópu) runnu svo þessar tvær hátíðir, jól og dagur heilags Niku- lásar, saman í eina hátíð, vegna nálægðar þeirra hvor við aðra og gamli maðurinn frá Myra kom á ný fram sem hlý- legúr og vonglæðandi fyrirboði betri og skemmtilegri daga. Þvi má með nokkrum rétti segja, að á 17. öld hafi heil- agur Nikulás lagt upp í eina sjóferð t'rl viðbótar og [ þetta sinn lá leiðin yfir Atlantshafið. Hollenzkir sæfarar settust þá að í New Amsterdam, en þar heitir nú New York, og þeir fluttu margvíslegar siðvenjur frá heimalandinu, einnig þá, að einhver gestur kæmi á jólunum til að færa börnunum ýmsar gjafir. Þeir nefndu hann Sinterklaas. Og enskumæl- andi börn á austurströnd Norður-Ameríku, lærðu þetta nafn og gáfu sínum eigin jólagesti það, en breyttu þv[ ofurlítið til samræmis við enskan framburð. Fyrst' varð það Santy Klaas og síðan Santa Claus. Skandinavíubúar og afkom- enda þeirra í Ameríku bættu svo hreindýrunum og sleðanum inn í hugmyndina um hann og þannig er hann í dag, til- búinn að gegna sínu mikilsverða hlutverki á hverjum jólum. Þetta er frásagan um það, hvernig hinn gamli góðhjart- aði biskup í borginni Myra á suðurströnd Litlu-Astu var tekinn í dýrlingatölu af alþýðufólkinu og er það undir nafn- inu Santa Claus meðal vestrænna þjóða. Sigurður Kristinsson þýddi úr ensku. 500
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Æskan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Æskan
https://timarit.is/publication/383

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.