Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1975, Side 64

Eimreiðin - 01.07.1975, Side 64
ElMRElÐIN spjalls. En hvers vegna varð það matsorð? Hvers vegna er það já- kvætt? Svarið er að finna í forsendum lýðræðis, frelsi og jafnrétti. Margar bækur og miklar hafa verið settar saman um „frelsisins eilífu, eggjandi von“, um frelsið, þetta vígorð frjálshyggjunnar, sem vakið hefur svo marga af værum svefni vanans, sem kveikt hefur á svo mörgum kyndlum í hugum mannanna — og beitt hefur ver- ið og misbeitt svo í stjórnmálabaráttu. Hér er að vísu ekki tóm til að ræða þetta hugtak nema í litlu, en þess er þó að geta, að gera verður greinarmun á innra frelsi og ytra. Innra frelsi er hæfileikinn til að velja og hafna. Það er frelsi í þessum skilningi, sem átt er við, þegar farið er orðum um „frelsi viljans“ eða sjálfræði mannsins. Og er frelsið það ein helzta gáta siðfræðinnar. En ytra frelsi er umfram allt kvaðaleysi. Sá maður er frjáls í þessum skilningi orðsins, sem er laus við hömlur á athöfnum sínum, frjáls að því að gera það, sem hann vill. Þegar minnzt er á frelsi í mæltu máli, er oftast átt við stjórnmálahugtakið, ytra frelsi. En hvers vegna er verið að gera þenn- an greinarmun? Ástæðan er ofureinföld. Ýmsar helztu hugsanavillur heimspekinga alræðissinna eiga upptök sín í þeirri ruglandi að sam- sama innra frelsi hinu ytra. Alræðissinnarnir, kommúnistar, fasistar og fylgifiskar þeirra, segja sem svo: „Maðurinn er ekki frjáls, fyrr en hann ræður sér sjálfur. Og hann ræður sér ekki sjálfur, fyrr en hann getur ráðið sér sjálfur, þ. e. þegar hann hefur efnahagslegar og fræði- legar forsendur til þess. En þær eru ekki til nema í þúsundáraríki Stórasannleikans. Þar er hið eina sanna frelsi. Þegar verið er að neyða menn undir ok kommúnisma og fasisma, er verið að neyða þá til að vera frjáls!“ — Og er þá komið frelsi, sem er í raun og veru kúgun. Man lesandinn eftir vígorðum Stórabróður í hrollvekju Orwells, 1984? En að þessari þrætubókarlist alræðissinna slepptri er þess að geta, að í ytra frelsi mannsins felst sjálfsákvörðunarréttur hans. En hvað er svo sjálfsagt við, að maður ráði sér sjálfur? Þessari spurningu má svara með annarri: Hver á að gera það annar? Ég leyfi mér að svara þeirri spurningunni afdráttarlaust: Enginn að öðru jöfnu. Rök- styðja verður sérhverja íhlutun í mál einstaklingsins, sérhverja hömlu, sem á hann er sett. Skáldið og frelsishetjan Nordahl Grieg orðar þetta ágætlega í kvæði, sem Magnús Ásgeirsson sneri á íslenzku: Sú fullvissa er fædd í oss öllum, að frelsið sé l'tf hvers manns, jafneinfalt og eðlisbundið sem andardráttur hans. 240
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.