Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1975, Síða 64

Eimreiðin - 01.07.1975, Síða 64
ElMRElÐIN spjalls. En hvers vegna varð það matsorð? Hvers vegna er það já- kvætt? Svarið er að finna í forsendum lýðræðis, frelsi og jafnrétti. Margar bækur og miklar hafa verið settar saman um „frelsisins eilífu, eggjandi von“, um frelsið, þetta vígorð frjálshyggjunnar, sem vakið hefur svo marga af værum svefni vanans, sem kveikt hefur á svo mörgum kyndlum í hugum mannanna — og beitt hefur ver- ið og misbeitt svo í stjórnmálabaráttu. Hér er að vísu ekki tóm til að ræða þetta hugtak nema í litlu, en þess er þó að geta, að gera verður greinarmun á innra frelsi og ytra. Innra frelsi er hæfileikinn til að velja og hafna. Það er frelsi í þessum skilningi, sem átt er við, þegar farið er orðum um „frelsi viljans“ eða sjálfræði mannsins. Og er frelsið það ein helzta gáta siðfræðinnar. En ytra frelsi er umfram allt kvaðaleysi. Sá maður er frjáls í þessum skilningi orðsins, sem er laus við hömlur á athöfnum sínum, frjáls að því að gera það, sem hann vill. Þegar minnzt er á frelsi í mæltu máli, er oftast átt við stjórnmálahugtakið, ytra frelsi. En hvers vegna er verið að gera þenn- an greinarmun? Ástæðan er ofureinföld. Ýmsar helztu hugsanavillur heimspekinga alræðissinna eiga upptök sín í þeirri ruglandi að sam- sama innra frelsi hinu ytra. Alræðissinnarnir, kommúnistar, fasistar og fylgifiskar þeirra, segja sem svo: „Maðurinn er ekki frjáls, fyrr en hann ræður sér sjálfur. Og hann ræður sér ekki sjálfur, fyrr en hann getur ráðið sér sjálfur, þ. e. þegar hann hefur efnahagslegar og fræði- legar forsendur til þess. En þær eru ekki til nema í þúsundáraríki Stórasannleikans. Þar er hið eina sanna frelsi. Þegar verið er að neyða menn undir ok kommúnisma og fasisma, er verið að neyða þá til að vera frjáls!“ — Og er þá komið frelsi, sem er í raun og veru kúgun. Man lesandinn eftir vígorðum Stórabróður í hrollvekju Orwells, 1984? En að þessari þrætubókarlist alræðissinna slepptri er þess að geta, að í ytra frelsi mannsins felst sjálfsákvörðunarréttur hans. En hvað er svo sjálfsagt við, að maður ráði sér sjálfur? Þessari spurningu má svara með annarri: Hver á að gera það annar? Ég leyfi mér að svara þeirri spurningunni afdráttarlaust: Enginn að öðru jöfnu. Rök- styðja verður sérhverja íhlutun í mál einstaklingsins, sérhverja hömlu, sem á hann er sett. Skáldið og frelsishetjan Nordahl Grieg orðar þetta ágætlega í kvæði, sem Magnús Ásgeirsson sneri á íslenzku: Sú fullvissa er fædd í oss öllum, að frelsið sé l'tf hvers manns, jafneinfalt og eðlisbundið sem andardráttur hans. 240
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.