Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1975, Síða 65

Eimreiðin - 01.07.1975, Síða 65
EIMREIÐIN En getur frelsi farið saman við jafnrétti, sem sagt hefur verið önn- ur forsenda lýðræðis? Þá er að hyggja að hugtakinu jafnrétti. Að halda fram jafnrétti er ekki að halda því fram, að allir menn séu jafnir í öllu. Þeir eru það ekki. Einn maður er duglegri en annar, hraustari og greindari. Og þeir eiga ekki að vera jafnir. Glæpamaðurinn og góðborgarinn eiga ekki hið sama skilið, afkastamaðurinn og letinginn eiga ekki að uppskera hið sama. En í hverju eru menn jafnir? Þeir eru jafnir sem menn, allir menn í sömu aðstæðum eiga sama rétt. Hér er um sjálfsögð sannindi að ræða, eins og gleggst sést á dæmum. Segj- um sem svo, að settur sé nýr nefskattur, sem falli ekki á tiltekinn hóp manna. Fyrsta spurningin, sem vaknar, er þá: Hvers vegna? Hvers vegna eru þeir undanþegnir skattinum? Og einhver skynsamleg ástæða verður að vera til þess að gera þennan greinarmun. Rökstyðja verð- ur sérhvern slíkan mun, og allar slíkar rökfærslur sýna raunar fram á, að jafnrétti er sjálfsagt. Rökstyðja verður undantekninguna, en ekki regluna, þ. e. að mismunur sé gerður á mönnum, en ekki hitt, að hann sé ekki gerður. Fleiri rök má færa fyrir jafnrétti sym stjórn- málahugsjón, þó að hér sé ekki til þess tóm. Og frelsi og jafnrétti, eins og þessi hugtök eru hér skilin, fara vissulega saman, eins og ljóst má vera. Það er algengur misskilningur, að þau stangist á, misskiln- ingur, sem reistur er á hugtakaruglingi. Frelsi og jafnrétti eru tvær greinar af sama meiði. Lýðræði er viðurkenning á sjálfsákvörðunarrétti einstaklingsins og á jafnrétti allra þegnanna, sú aðferð við ákvarðanatöku, sem ein leiðir af hugsjónum frelsis og jafnréttis. Valdhafinn þiggur vald sitt af þjóð- inni, öllum einstaklingunum. Þeirra er rétturinn til þess að taka ákvarðanir í stjórnmálum, og þennan rétt sinn framselja þeir fulltrú- um sínum í kosningum. Ríkisstjórn í lýðræðislandi hefur þess vegna umboð þegnanna til þess að stjórna, hún fer með völd þeirra. Sér- hver ákvörðun, sem tekin er fyrir hönd annarra, verður að vera reist á umboði þeirra. Og enginn má beita valdi, ef hann hefur ekki rétt til þess. Einræði á alltaf upphaf sitt í ofbeldi, í því að ganga á rétt manna. Einræði er þess vegna rangt í sjálfu sér, en lýðræði rétt. Lýð- ræði er hin eina stjórnskipun, sem sæmir mönnum, sjálfstæðum ein- staklingum. 6. í Þjóðníðingi Ibsens heldur sannleiksunnandinn Stokkman læknir mikla ræðu, þar sem hann fer hörðum orðum um trúna á meirihlut- ann. Hann segir þá fullyrðingu Hofstaðs ritstjóra, að meiri hlutinn hafi 241
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.