Ægir

Årgang

Ægir - 01.01.1989, Side 28

Ægir - 01.01.1989, Side 28
20 ÆGIR 1/89 líklega verður sott um tvöfalda til þrefalda þá upphæð. Á næsta ári bætist í hítina ef sömu gengis- stefnu er haldið áfram og þá verður að taka annan hring. Það mun ekki nást jafnvægi á fjármagnsmarkaðnum fyrr en þessu óeðlilega eftirspurnar- ástandi verður breytt og þar er gengisskráningin lykilatriði. Þá fyrst er hægt að reikna með að fjármagnskostnaður verði eitt- hvað nálægt því sem fyrirtæki geta búið við. Hin meginskýringin, dýrt bankakerfi, er ástand sem á sér ýmsar orsakir. Vegna þess hversu lokaður peningamarkaðurinn er gagnvart útlöndum búa inn- lendar fjármálastofnanir í vernd- uðu umhverfi og fá ekki nægt aðhald erlendis frá eins og margar aðrar atvinnugreinar, ekki síst útflutningsgreinarnar sem keppa á erlendum mörkuð- um. Ótrúlega tíð viðskipti með smáar upphæðir og mikill færslu- fjöldi af þeim sökum gerir banka- kerfið líka dýrara en það annars væri. Sé litið á rekstrarkostnað við- skiptabankanna og hann borinn saman við vaxtaberandi eignir þeirra kemur út að rekstrarkostn- aðurinn er milli 7 og 8%. Þannig þurfa bankarnir að gera milli 7 og 8% kröfu um vaxtamun og þjón- ustugjöld til þess eins að standa undir rekstrarkostnaði. Þetta bil kemur fram í kostnaði við fjár- magnsviðskipti með einum eða öðrum hætti og handaflið dugar ekki til þess að ná því niður. Til úrbóta hefur hins vegar verið bent á marga þætti sem skipta máli. Ég vil aðeins nefna tvo. Bundið fé í Seðlabankanum ber enga vexti og það þýðir að sá hluti lánveitinga bankanna sem ber vexti verður að standa undir öllum kostnaðinum. Þegarbund- ið fé ber ekki vexti er það óbein skattlagning á fjármagnskostnað fyrirtækjanna og þessar sxatt- tekjur renna til Seðlabankans og ríkissjóðs. Fyrirtækin og sparifjár- eigendur bera þessa skattlagn- ingu en Seðlabankinn og ríkis- sjóður njóta hennar. Ef farið væri að greiða vexti af bundnu fé þýddi það að tekjur Seðlabank- ans drægjust stórlega saman og það þyrfti þá e.t.v. að horfa eitthvað meira í aurinn á þeim bæ. Ennfremur vil ég nefna að þegar eindagi söluskatts er hafður 25. hvers mánaðar meðan sölu- skattsgreiðendur fá mjög stórar upphæðir inn eftir mánaðamót við uppgjör greiðslukorta skapast gífurlegt álag á bankakerfið á þessumtíma. Það eykur verulega hagkvæmni í bankakerfinu ef ein- dagi söluskatts er færður til aftur fyrir uppgjörsdag greiðslukorta. Þeir þættir sem ég hef nefnt hér, rétt gengisskráning, opnun fjármagnsmarkaðarins til útlanda þannig að bankakerfið fái sam- keppni, vextir af bunanu fé og til- færsla á eindaga söluskatts hefðu miklu meiri áhriftil þess að lækka vexti en handafl á bankana. Þetta þýðir hins vegar ekki að við eigum að láta bankana í friði. Óaðskiljanlegur þáttur í frjálsum viðskiptum er karp um verð. Frels- ið virkar ekki nema að viðskipta- vinir bankanna og annarra fjár- málastofnana séu sífellt að veita þeim aðhald og láta þá réttlæta verðlagningu sína. Þessu þurfa fyrirtæki í öðrum greinum atvinnu- lífsins að sæta. Frelsi til þess að ákveða vexti þýðir ekki einhliða vald fjármálastofnana til þess að ákveða hvar allir viðskiptavin- irnir eiga að sitja og standa, þótt einhverjir í þessum stofnunum hafi látið sig dreyma um slíkt. Þess vegna er ekki hægt að segja að gagnrýni á háan fjármagns- kostnað og skammir á banka séu gagnrýni á frelsið á markaðnum. Þessi gagnrýni er hluti af frelsinu og án hennar er ekki hægt að not- færa sér frelsið. Frelsið á mark- aðnum á nefnilega ekki bara að vera fyrir bankana heldur líka fyrir viðskiptavinina. Markaðsgengi er skynsamlegt Fimmta atriðið sem ég vil koma inn á hér er spurningin um það hvort gengi krónunnar eigi að vera ákvarðað af stjórnvöldum eða af markaðsaðstæðum. Ég hef lengi verið inn á því að markaðs- skráning á genginu væri æskilegri en stjórnvaldsákvarðað gengi. Ástæðurnar eru fyrst og fremst tvær. Markaðsskráning á genginu eykur aðlögunarhæfni efnahags- lífsins og forðar mikilvægum hlutum atvinnulífsins undan áhrifum tregðulögmálsins í opin- berri ákvarðanatöku. Efnahagslíf er sveiflukennt á íslandi, en ástæða þess hversu lífskjör eru hér góð er sú að þjóðin hefur jafnan verið tilbúin til þess að laga sig að þessum sveiflum. Á samdráttartímum hefur fólk dregið saman seglin og þolað lækkun á kaupmætti í von um að betri tíð kæmi á ný. Þessi vilji þjóðarinnar til þess að lækka lífskjör á erfiðum tímum hafa jafnframt skapað henni traust út á við því að þetta er nánast eins- dæmi meðal nágranna okkar. Þær kenningar hafa oft komið upp að betra sé fyrir þjóðina að aðlagast þessum sveiflum með breytingum á afkomu fyrirtækja og atvinnustigi fremur en kaup- mætti. Þannig eigi að vera nokk- urt atvinnuleysi á samdráttar- tímum og einhver fyrirtæki að verða gjaldþrota. Með þessum hætti verði meiri stöðugleiki í verðlagi og efnahagslífinu í heild. Það þarf ekkert flóknar hag- fræðilegar útlistanir til þess að skýra út hvernig það dregur úr frammistöðu efnahagslífsins í heild að laga sig að breytilegum

x

Ægir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.