Ægir

Volume

Ægir - 01.12.1999, Page 29

Ægir - 01.12.1999, Page 29
SAMLEIÐ MEÐ ÍSLENSKUM SJÁVARÚTVEGI skilyrði og þarna gefur að líta varðskip og hafrannsóknaskip og gætu bæði staðið sem tákn þess að nú í aldarlokin hafa íslendingar lögsögu yfir fiskveið- um og annarri auðlindanýtingu á öllu hafsvæðinu umhverfis landið og stunda þar umfangsmiklar vísinda- rannsóknir. íslenskur sjávarútvegur er kominn langt frá þeim raunveruleika, sem blasti við á ljósmyndinni, sem tek- in var við Reykjavíkurhöfn um alda- mótin 1900, og áður var lýst. En hvemig höfum við gengið göt- una frá árabátum og þilskipum til full- kominna togara og nótaveiðiskipa, hvernig höfum við öðlast yfirráð yfir auðlindum sjávar allt að tvö hundruð mílum til hafs, hvernig höfum við byggt upp fullkomna hafnaraðstöðu, sums staðar á grýttri strönd fyrir opnu hafi? Hér er ekki ætlunin að rekja í smáat- riðum sögu íslensks sjávarútvegs á 20. öld, aðeins að drepa á örfá atriði í þeirri þróun, sem orðið hefur, og freista þess að lýsa helstu einkennum hennar. Árið 1994 kom út á Englandi bók eftir heimskunnan breskan sagnfræð- ing, Eric Hobsbawn, og nefndist Age of Extremes, Öld öfganna. Þetta er saga „Á stundum minnir saga íslensks sjávarút- vegs á 20. öldinni helst á skip í stórsjó." hinnar „stuttu" 20. aldar, tímabilsins frá lokum fyrri heimsstyrjaldar og fram að hruni Sovétríkjanna. Ég valdi titil bókarinnar sem yfirskrift þessa greinar- korns fyrir þá sök eina, að fátt lýsir að minni hyggju betur þróuninni í ís- lenskum sjávarútvegi á öldinni, sem nú er að kveðja. Hún hefur verið bæði hröð og öfgakennd, einkennst af risa- skrefum fram á við, en inn á milli af stóráföllum, svo legið hefur við hruni atvinnugreinarinnar í heild og um ieið íslensks efnahagslífs. Á stundum minnir saga íslensks sjávarútvegs á 20. öldinni helst á skip í stórsjó. Það hefst með öldunni, þeytist upp á bárufald- inn og stefnir svo jafnharðan með ógnarhrada niður í öldudalinn, og virðist aldrei ætla að koma upp aftur. Við getum tekið nokkur dæmi til stuðnings þessari líkingu. Vélvæðing í sjávarútvegi hófst hér á landi er vél var sett í sexæringinn Stanley vestur á ísa- firði haustið 1902 og í ársbyrjun 1905 kom til landsins fyrsti gufutogarinn í eigu íslendinga, Coot. Á næstu 5-10 árum vélvæddist fiskiskipaflotinn að heita mátti algjörlega. Afli jókst hröð- um skrefum, nýjar veiðar hófust (síld- veiðar á hafi úti), útvegsmenn græddu flestir á tá og fingri og byggðin við sjávarsíðuna efldist. Á þessu skeiði var íslenskur sjávarútvegur á hraðri leið upp á bárufaldinn og komst þangað um 1920. En skriðið niður í öldudalinn varð ekki síður hratt og dalurinn reyndist dýpri en nokkurn mun hafa órað fyrir. Minnkandi eftirspurn eftir sjávarafurð- um og óróleiki á erlendum mörkuðum ollu mörgum þungum búsifjum á 3. áratugnum og við bættist gengishækk- un krónunnar árið 1925. Hefur líkast til engin aðgerð íslenskra stjórnvalda komið sér jafn illa fyrir sjávarútveginn, og er þá langt til jafnað. Á 4. áratugn- um geisaði heimskreppan og mun ekki ofsagt, að undir lok áratugarins hafi sjávarútvegur íslendinga rambað á barmi gjaldþrots. En klifið upp úr öldudalnum gekk hratt fyrir sig, þegar það loksins hófst. Ár heimsstyrjaldarinnar síðari voru mikill gósentími fyrir íslenskan sjávar- útveg, gömul og úrelt skip öfluðu meiri verðmæta en áður hafði þekkst og að styrjöldinni lokinni hófst stór- fengleg uppbygging og endurnýjun allra þátta útvegsins. Hún fékk það fína nafn nýsköpun. Sexœringurinn Stanley fékk vél, fyrstnr íslenskra báta. Þetta var árið 1905 og þar með hófst vélvceðingin í útgerð hér á landi sem valdið hefúr stœrri byltingum en sjómennina á Stanley hefur nokkum tímann grunað. NGÍU 29

x

Ægir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.