Hugur - 01.01.2000, Side 26

Hugur - 01.01.2000, Side 26
24 Geir Sigurðsson HUGUR margir skapstyggir og raunar oft skemmtilegir bölsýnismenn, heldur reynir hann þvert á rnóti að vinna bug á bölsýninni og þeirri óham- ingju sem hana grundvallar. Það sem vakir fyrir mér í þessu erindi er lítið annað en að kynna manninn og heimspekina. Reyndar freistaði mín nokkuð að bera hann saman við ýmsa aðra ónefnda jaðarhugsuði seinni tíma, því vissulega sé ég fyrir því forsendur; hins vegar er slík- ur samanburður í fyrsta lagi mjög flókinn, sérstaklega fyrir áheyrendur sem ef til vill eru lítt kunnugir báðum eða öllum þeim hugsuðum sem bera skal saman, og þar sem í öðru lagi má deila um gagnsemi hans taldi ég hann á endanum ekki mjög hentugan, að minnsta kosti ekki í fyrirlestri, og ákvað því að einbeita mér fremur að kynningu á Leopardi sjálfum.2 Á íslandi er Leopardi nefnilega tiltölulega óþekktur. Lítið hefur ver- ið eftir hann þýtt og jafnvel enn minna um hann fjallað. Af verkum hans hefur borið mest á stuttum prósa sem þýddur hefur verið að minnsta kosti tvisvar, ef ekki oftar. Ástæðan fyrir vinsældum þessa tiltekna smáverks á meðal íslendinga er skiljanleg-á ítölsku ber það nafnið „Dialogo della natura e di un Islandese“ og birtist fyrst árið 1971 sem „Samtal náttúrunnar og íslendings.“ Nú fyrir skemmstu, eða vorið 1997, leit svo dagsins ljós önnur þýðing á sama verki sem - Þess má geta að í M.A. ritgerð minni, The World as Myth and Mechan- ism—Giacomo Leopardi vs. Kant and the Enlightenment, geri ég mér nokkurn mat úr því að bera saman viðhorf Leopardis, Kants og upplýsingarmanna til vísinda, fagurfræði og almennra lífsgilda. Einnig má nefna hvað varðar saman- burð að ýmsir munu vafalaust sjá margt um líkt með Leopardi og bölsýnismeistar- anum Arthur Schopenhauer, en þeir voru samtímamenn og skrifuðu á sama tfmabili. Nánast er þó fullljóst að hvorugur þekkti til verka hins; í mesta lagi má vera að Schopenhauer haft kynnst ljóðum og/eða prósum Leopardis á sínum efri árum, svo ekki var um að ræða áhrif þeirra á milli. Þó hefur þótt vera grundvöllur til samanburðar og árið 1858 kom út stutt verk eftir ítalska bókmenntagagnrýn- andann Francesco de Sanctis, þar sem hann ber saman hugsun þeirra félaga. Niðurstaða hans er raunar sú að Leopardi búi yfir litlu sem engu heimspekilegu gildi, því þótt hann tjái ýmislegt sem minnir á heimspeki Schopenhauers, geri hann enga tilraun til að skýra þær (sjá de Sanctis: „Schopenhauer e Leopardi,“ bls. 138 o.áfr.). Niðurstaðan er skiljanleg í ljósi þess að minnisbækur Leopardis, Zibaldone di pensieri, sem hafa að geyma heimspekilegan grundvöll þeirra hugmynda sem hann oft slengir fyrirvaralaust fram í prósum sínum, höfðu enn ekki verið birtar og þurftu raunar að bíða þess í önnur fjörtíu ár eftir útkomu ritgerðar de Sanctis. Minnisbækurnar syna glöggt að hann setti vissulega frant skýringar á hugmyndum sínum og viðhorfum; en þær sýna líka að hann byggði á allt öðrum grunni en Schopenhauer.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.