Fréttablaðið


Fréttablaðið - 11.09.2010, Qupperneq 16

Fréttablaðið - 11.09.2010, Qupperneq 16
16 11. september 2010 LAUGARDAGUR FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík SÍMI: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is og Höskuldur Daði Magnússon (dægurmál) hdm@frettabladid.is HELGAREFNI: Sigríður Björg Tómasdóttir sigridur@frettabladid.is MENNING: Bergsteinn Sigurðsson bergsteinn@frettabladid.is ALLT OG SÉRBLÖÐ: Roald Eyvindsson roald@frettabladid.is og Sólveig Gísladóttir solveig@frettabladid.is ÍÞRÓTTIR: Henry Birgir Gunnarsson henry@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is greinar@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRI: Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 B ót, baráttusamtök gegn fátækt í landinu, hélt fjölmenn- an fund í Ráðhúsi Reykjavíkur í vikunni. Þar kom meðal annars fram hörð gagnrýni á ríkisstjórnina að hafa ekki tryggt betur hag bótaþega, aldraðra og öryrkja, sem marg- ir hverjir búa óumdeilanlega við fátækt og eiga ekki fyrir brýnustu nauðsynjum. Umræðan um fátækt lendir stundum á villigötum, einkum og sér í lagi þegar farið er að ræða um svokallaða hlutfallslega fátækt, en þá teljast allir fátækir sem eru með minna en t.d. helming af miðgildi tekna í landinu. Eðli málsins samkvæmt er aldrei hægt að útrýma fátækt sem er skilgreind svona, sama hversu rík þjóðin verður. Nær er að horfa á hvað fólk þarf sér til lífsviðurværis og reyna að miða lágmarksbætur við það. Guðbjartur Hannesson, verðandi velferðarráðherra, kom inn á þetta í viðtali hér í blaðinu fyrir réttri viku og sagði að setja þyrfti markmið um að tryggja öllum lágmarksframfærslu, þannig væri hægt að eyða fátækt. Ráðherrann benti hins vegar réttilega á að það væri ekki einfalt að finna einn framfærslugrunn, því að fólk lifði mjög ólíku lífi. Guðbjartur sagði að þetta hefði í raun verið gert þegar lágmarks- bætur öryrkja voru settar í 180 þúsund krónur, sem væri fyrir ofan bæði atvinnuleysisbætur og lægstu laun. Það telja margir öryrkjar samt augljóslega ekki nóg og á borgarafundinum voru nefnd mörg dæmi af fólki, sem aðeins á fáeina tugi þúsunda eftir þegar greidd hefur verið húsaleiga og önnur föst útgjöld á mánuði. Núverandi ríkisstjórn kallar sig stundum norræna velferðarstjórn. Meðal annars með vísan til þess er hún gagnrýnd fyrir að hafa ekki tryggt hag aldraðra og öryrkja og séð til þess að lægstu laun dugi fólki til framfærslu. En hvar á að finna peningana? Ríkissjóður er rekinn með gífurlegum halla og mörg fyrirtæki í landinu eru í mjög erfiðri stöðu og hafa takmarkaða möguleika á að borga hærri laun. Þórður Friðjónsson, forstjóri Kauphallar Íslands, skrifaði áhuga- verða grein í Fréttablaðið í vikunni, þar sem hann segir að í saman- burði Íslands við önnur norræn ríki sé oft einblínt á velferðarkerfið og málaflokka, sem tengjast því. „Sjaldnar er talað um að Norður- löndin byggja í raun á tveimur stoðum, annars vegar á velferðarkerf- inu og hins vegar á vel skipulögðum og öguðum markaðsbúskap sem er aflvélin sem knýr áfram velferðarkerfið,“ skrifar Þórður. Hann bendir á að Ísland sé á eftir frændþjóðunum í þessum efnum. Pólitísk afskipti af markaðnum leiði til sérlausna og jafnvel upptöku samninga, sem gerðir hafi verið í góðri trú. Ráðamenn þvælist fyrir fjárfestingum, til dæmis Magma-málinu og Helguvíkurverkefninu. Sjávarútvegurinn sé í óvissu vegna endurskoðunar kvótakerfisins. Gífurleg höft séu á erlendum fjárfestingum og eingöngu meiri í Kína af 48 löndum, sem voru skoðuð í nýlegri úttekt OECD. Þetta mætti „norræna velferðarstjórnin“ gjarnan hafa í huga þegar hún útlistar markmið sín um að eyða fátækt í landinu. Hvorki laun né bætur munu hækka án þess að hér sé öflugur einkageiri sem býr við agað rekstrarumhverfi. Þaðan koma verðmætin til að útrýma fátækt. Í kosningunum boðaði ríkis-stjórnin að útgerðir og smá-bátasjómenn yrðu sviptir veiðiheimildum í áföngum. Sá fyrsti átti að koma til framkvæmda í þessum mánuði. Jafnframt fylgdi loforð um réttláta endurúthlutun. Engin skilgreining fylgdi þó í hverju réttlætið væri fólgið. Fyrstu breytingar ríkisstjórnar- innar í átt til þess réttlætis sem hún ber fyrir brjósti leiddu til mikilla deilna. Ríkisstjórnin tók þá ákvörð- un um að halda kerfisbreytingum áfram í smáum skömmtum eftir fyr- irmyndum Evrópusambandsríkja en skipa jafnframt sáttanefnd með fulltrúum allra flokka og hags- munasamtaka. Sáttanefndin skilaði niður- stöðum í vik- unni. Þær fela í sér miklar breyt- ingar. Mark- miðin um sjálf- bæra nýtingu og hagkvæmni eru grundvöllur þeirra. Frá sjónarhóli almannahagsmuna ætti það að vera gott og gilt. Hvað gerist þá? Formaður sáttanefndarinnar segir að niðurstaðan sé engin sátt því að hann hafi ekki haft umboð til að semja fyrir ríkisstjórn- ina. Sjávarútvegsráðherra segir að sáttatillagan geti hugsanlega komið til skoðunar eins og aðrar leiðir. Þingmenn stjórnarflokkanna keppast við að skýra út fyrir þjóð- inni að fyrsta verk þeirra verði að henda sáttinni aftur fyrir sig eins og þeir séu syndarar á samkomu hjá Hernum. Með öðrum orðum: Sáttin fór í upplausn á fyrsta degi. Sáttin sett í upplausn SPOTTIÐ ÞORSTEINN PÁLSSON AF KÖGUNARHÓLI ÞORSTEINS PÁLSSONAR Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is SKOÐUN Hvers vegna er þessi þraut svo þung? Í leit að svari við þessari spurningu er rétt að gæta að því að hugmyndir manna um réttlæt- ið eru afar fjölbreytilegar. Þegar til á að taka rekast margar þeirra á. Vegna náttúrulegra takmarkana er ekki unnt að fullnægja öllum óskum um réttlæti. Núverandi kerfi er arðsamt og skattborgararnir þurfa ekki að styrkja útgerðina eins og í flest- um ríkjum Evrópusambandsins. Á kerfinu voru færri göt en eru í reglum Evrópusambandsríkjanna og því tiltölulega auðvelt að ná markmiðinu um sjálfbæra nýtingu. Minnihluti þjóðarinnar lítur svo á að þessi atriði þjóni almannahags- munum og því sé kerfið skynsam- legt og jafnvel réttlátt. Stjórnarflokkarnir sjá réttlætið í öðru ljósi eins og þorri almenn- ings. Með því að auðlindin er þjóð- areign felst réttlætið í því að fjölga bátum, fiskiskipum, sjómönnum, fiskvinnslustöðvum og fiskverka- fólki. Ekki er unnt að bera á móti því að þetta er á sinn hátt réttlátt fyrir þá sem fá viðbótarstörfin. Frá öðru sjónarhorni er þetta þó gæsla sérhagsmuna í þágu þeirra sem fá þau. Vandinn er sá að auðlindin er takmörkuð. Ný fjárfesting og fjölg- un starfa eykur því ekki heildar- tekjur en gerir kostnaðinn miklu meiri. Skattgreiðendurnir, hinir raunverulegu eigendur auðlind- arinnar, verða þá að borga brús- ann fyrir réttlætið eins og í Evr- ópusambandinu. Þeir eru til sem finnst það óréttlátt. Sumir stuðningsmenn Samfylk- ingarinnar fallast á rök minni- hluta þjóðarinnar um hagkvæmni og sjálfbæra nýtingu ef þeir sem afnotaréttinn hafa greiða skyn- samlegt gjald fyrir. Sjálfstæðis- flokkurinn og margir hagsmuna- aðilar í sjávarútvegi féllust á þetta sjónarmið í sáttanefndinni og kröf- una um gleggri afmörkun á nýting- arréttinum. Niðurstaðan er að því leyti merkileg. Þegar gildishlaðin stóryrðin hafa verið tekin út úr umræðunni blas- ir við að kjarni deilunnar snýst um félagsleg markmið fleiri atvinnu- tækifæra eða kröfur um arðsemi. Flestir vilja þó ganga bæði í aust- ur og vestur. Eftir lögmáli nátt- úrunnar enda þeir með að snúast í hring. Þess vegna er erfitt að ná niðurstöðu. Réttlætið Ríkisstjórnin bauð til við-ræðna um breiða sátt í sjávarútvegsmálum. Þegar hún liggur fyrir getur stjórnin ekki samþykkt sáttina vegna innbyrðis ágreinings. Hnútum er svo hent í þá sem að sáttinni stóðu. Ríkisstjórnin bað aðila vinnu- markaðarins um stöðugleikasátt- mála. Hún gat ekki efnt sinn hluta vegna ágreinings í eigin röðum. Þá réðist fyrrverandi félagsmálaráð- herra á forseta Alþýðusambands- ins og bar honum á brýn stéttasam- vinnu. Það er versta skammaryrðið í orðabók stéttastríðshugmyndafræð- innar. Ríkisstjórnin hefur tvívegis gert samninga við Breta og Hollendinga um lausn á Icesave. Í hvorugt skiptið hefur hún haft styrk til að ljúka mál- inu. Eftir breytingar á ríkisstjórn- inni er sú staða óbreytt. Þá kallar nýr efnahagsráðherra á samstöðu með stjórnarandstöðunni. Meirihluti Alþingis fól ríkisstjórn- inni að sækja um aðild að Evrópu- sambandinu. Áhrifaríkari stjórn- arflokkurinn vinnur svo af öllu afli gegn þeirri ákvörðun. Eftir því gildismati sem fyrrum ríkti í stjórnmálum voru vinnubrögð af þessu tagi ekki viðurkennd; svo ekki sé tekið dýpra í árinni. Slík háttsemi er aftur á móti eftir nýju gildismati á Alþingi skilgreind sem hæsta stig lýðræðis. Enn eru þeir þó til sem finnst að þessi skilgreining á lýðræðisþroska byggist á gildismati sömu upphafn- ingar og leiddi til hruns krónunnar og bankanna. Hæsta stig lýðræðis? Glæsilegt ósamsett hús til sölu. 170 m² innflutt sumarhús. Húsið afhendist í gámum og fylgja innréttingar, plankaparket á gólf og panell á veggi. Vandað og gott hús Upplýsingar : Þórhallur sími 896 8232. Er hægt að útrýma fátækt á Íslandi? Hvar verða verðmætin til?
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.