Morgunblaðið - 18.08.2009, Side 18

Morgunblaðið - 18.08.2009, Side 18
Lee Buchheit, bandarískur sérfræð- ingur í skuldaskilum, hefur stungið upp á mjög áhugaverðum biðleik í Icesave- málinu, þ.e. að samn- ingurinn verði lagður til hliðar. Að strax í kjölfarið sé haft sam- band við ríkisstjórnir Bretlands og Hollands og útskýrt að Ísland sé ekki með þessari aðgerð að hafna því að gera samninga, heldur séum við komin á þá skoðun að fyrst sé rétt að klára uppgjör Landsbanka Íslands hf. og fá þannig á hreint hvað fæst fyrir eignirnar. Síðan, þegar liggur fyrir hvað akkúrat standi eftir, þá sé rétti tíminn kominn til að semja. Kostir þessarar aðferðar Eins og við öll vitum, og margoft hefur komið fram, veit ekki nokkur maður hvað mun fást í raun fyrir eignir Landsbankans sáluga í Bret- landi. Ef aftur á móti samningum er slegið á frest þar til þetta verður orðið ljóst, þá mun allt liggja fyrir. Einnig mun verða ljóst, sem ekki er síðra áhættuatriði, hvort neyð- arlögin koma til með að standa. En neyðarlögin, sem sett voru af rík- isstjórn Geirs og Ingibjargar, tryggðu einmitt Tryggingasjóði innistæðueigenda fyrsta veðrétt. Það skiptir mjög miklu máli hvort fyrsti veðréttur stendur eða fellur. Ef aftur á móti samn- ingar einfaldlega bíða þangað til allt þetta er orðið ljóst, þá mun einnig vera komið í ljós hvort upphæðin sem stendur eftir er viðráð- anleg eða ekki. Þessi lausn er hrein snilld. Veikleiki? Alls ekki er víst að Bretar og Hollend- ingar samþykki þessa lausn. Þá væri það einnig möguleiki að semja að nýju, með óvissuna í bakgrunni. Versti möguleikinn er náttúrlega ef Bretar og Hollendingar kjósa að fara í hart. Því er engin leið að svara með vissu. Eingöngu er hægt að velta upp lík- um. Ef Icesave-samningnum hefur verið hafnað eða verður hafnað. Hið augljósa svar er að þá sé staðan ein- faldlega aftur sú sama og áður en samningar hófust. Þá sýnist manni að röksemdafærslan fyrir því að semja sé óbreytt. Ískaldar stað- reyndir máls eru þær að það fjár- magn sem fyrir hendi er í Trygg- ingasjóði innistæðueigenda er langt frá því að duga fyrir 20.887 evra lág- markstryggingu til innistæðueig- enda í Bretlandi og Hollandi. Ör- smæð sjóðsins, samanborið við skuld hans, er ástæða þess að Bretar og Hollendingar hafa krafist þess að ís- lensk stjórnvöld tryggi það sem upp á vantar. Ef Alþingi hafnar eða hef- ur hafnað Icesave-samningnum er sú ábyrgð ekki orðin til með rétt- mætum hætti til að þjóðréttarleg skuldbinding hafi framkallast. Und- irskrift ráðherra eins og sér dugar ekki til þess. Þá er Icesave-ábyrgð ekki komin fram skv. reglum þjóð- arréttar og staðan aftur orðin sú sama og áður. Það segir mér að það þýði að sama röksemdafærsla og áð- ur sé þá jafnnothæf og þá, þ.e. að Bretar og Hollendingar eigi betri möguleika til að fullnægja kröfum sínum með samningum en með nokkurri annarri hugsanlegri að- ferð. Ergo – líkur þess að Hollend- ingar og Bretar séu til í að semja ættu því að vera meiri en minni, því þannig séu líkurnar bestar á að þeirra stjórnvöld nái fram sem mestu upp í kröfur umbjóðenda sinna. Alvarleg skuldastaða Ég miða við útreikninga Gylfa Magnússonar sjálfs – frá Morg- unblaðsgrein sem birtist 1. júlí síð- astliðinn, þar sem hann fjallar um greiðslubyrði vegna Icesave, en upp- gefnar forsendur eru: 75% fáist upp í Icesave sem skv. útreikningum rík- isstjórnarinnar sem koma fram í greinargerð við Icesave-frumvarp eru 415 milljarðar. Aðrar forsendur eru: Góð spá – aukning útflutnings- tekna um 4,4% á næstu árum, sem skilar niðurstöðu 4,1% af útflutn- ingstekjum, en vond spá: Enginn vöxtur útflutningstekna, sem skilar greiðslubyrði sem hlutfall útflutn- ingstekna 6,9%. En samkvæmt um- sögn Seðlabanka Íslands eru skuldir ríkisins í erlendri mynt 1.159,5 millj- arðar, þ.e. 0,81 VÞF. Ef reikningur Gylfa er notaður áfram fæst 11,48% eða 19,32%. Ef tekið er mið af skuld- um þjóðfélagsins í erlendri mynt, þ.e. 2.104 milljarðar eða 1,47 VLF, þá fæst 20,91% eða 35,2%. Ég bendi á að þangað til eignasala getur farið fram, eftir einhver ár, eru þessar töl- ur rétt viðmið. Virði eigna, sem eiga að koma á móti til skuldalækkunar, er einfaldlega óvisst. Meðan á verstu kreppunni stendur munum við borga af brúttóupphæðunum. Greiðslugeta Til að skilja enn betur hve alvar- leg staðan er, þá er best að benda á að meðaltal viðskiptareiknings Ís- lands síðan lýðveldið var stofnað er mínus 2,2%. Aldrei nokkru sinni hef- ur talan verið í plús um meira en milli 6 og 7%. Einungis sex af þess- um árum hefur hún verið í plús um meira en 3,3%. Icesave-skuldin ein og sér virðist á ystu mörkum greiðslugetu okkar. En vandinn er ekki einungis Icesave, heldur allar hinar skuldirnar, sem samanlagt eru miklum mun hærri en Icesave- skuldin ein og sér. Svarið er einfalt: Það er ekki nokkur séns að hægt sé að framkalla nægan gjaldeyr- isafgang, og það samfellt í áratug, til að standa undir – hvort heldur sem er – skuldum ríkisins eða skuldum þjóðfélagsins. Svar Þjóðin verður að leita nauðasamn- inga við lánardrottna sína, ekki bara vegna Icesave, heldur einnig vegna annarra skulda. Verum skynsöm og brjótum odd af oflæti okkar. Eftir Einar Björn Bjarnason » Lee Buchheit stakk upp á að leggja Ice- save-samninginn pent til hliðar. Síðan, eftir að eignir Landsbanka hafa verið gerðar upp, sé samið að nýju. Einar Björn Bjarnason Höfundur er stjórnmálafræðingur og Evrópufræðingur. Höfum skynsemina í fyrirrúmi 18 Umræðan MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 18. ÁGÚST 2009 Í ANNARRI af rit- stjórnargreinum Morgunblaðsins sunnudaginn 16. þ.m., Staksteinum, er dregin í efa sú fullyrðing mín í grein í blaðinu tveim dögum fyrr að ekki hafi verið nein ríkisábyrgð á Landsbankanum, innlánsreikningum hans erlendis eða á Tryggingasjóði innistæðueigenda. Vitnað er í viðtal við annan banka- stjóra Landsbankans um innistæðu- tryggingar hinn 7. júlí 2008. Þar segir hann að sjóðir af þessu tagi séu gjarn- an fjármagnaðir með lántökum ef þurfi að beita þeim. Hvergi í viðtalinu er svo mikið sem ýjað að því að rík- isábyrgð fylgi sjóðnum, sbr. viðtalið í heild í gagnasafni Mbl. Tryggingasjóð- urinn, sbr. lög 98/1999, er sjálfseign- arstofnun sem er stjórnað af fulltrúum þeirra fyrirtækja sem mega taka við innlánum og er hvergi í lögunum nefnd neins konar bakábyrgð eða önnur ábyrgð ríkisins á honum. Allir vita að stofnað er til margvíslegrar starfsemi með lögum, en því fylgir engin rík- isábyrgð, hún þarf að koma skýrt fram í lögum eða vera sett með sérstökum lögum. Hér reynir því ritstjórn Morg- unblaðsins að sá því frækorni að ég fari vísvitandi með rangt mál. Svo er ekki. Til upplýsinga má nefna tvennt. Breski tryggingasjóðurinn er fjár- magnaður þannig að tjónum sem hann þarf að bæta er jafnað eftirá milli allra fjármálafyrirtækja í Bretlandi sem eru aðilar að honum og hann bætir aðeins tjón einstaklinga upp að 50.000 sterlings- pundum en bætir ekki tjón félagasamtaka, sveitarfélaga, almanna- samtaka, banka eða t.d. vogunarsjóða eins og ís- lenski sjóðurinn gerir og á honum er engin rík- isábyrgð. Icesave-samning- urinn gerir eins og nefnt var á föstu- daginn ráð fyrir að breskir inni- stæðueigendur njóti íslenskrar ríkisábyrgðar meðan íslenskir inni- stæðueigendur njóta engrar slíkrar ábyrgðar eins og lesa má á heimasíðu íslenska Tryggingasjóðsins. Af hverju eiga breskir sparifjáreig- endur að vera betur tryggðir en ís- lenskir? Varðandi niðurlag ritstjórnar- greinarinnar ítreka ég að mér er ekki kunnugt um annað en varðandi inn- lánsreikninga Landsbankans á Ís- landi sem annars staðar hafi ávallt verið farið að lögum og settum reglum. Skakkur steinn Eftir Kjartan Gunnarsson Kjartan Gunnarsson »Hér reynir því rit- stjórn Morgunblaðs- ins að sá því frækorni að ég fari vísvitandi með rangt mál. Svo er ekki. Höfundur er lögfræðingur. Sjálfstæðismönnum verður tíðrætt um að þeir hafi skilað skuld- lausu þjóðarbúi. Þetta kemur m.a. fram í grein í Morgunblaðinu í vik- unni eftir Pétur Blön- dal. Það er rétt að í góð- ærinu greiddi rík- issjóður niður mikið af skuldum. En ástæða er að halda því til haga að á sama tíma seldu frjálshyggjumenn- irnir Pétur og félagar fjölskyldu- silfrið (einkavæðing), en nýttu þá peninga ekki nema takmarkað til að byggja upp varasjóð til framtíðar eins og við í ASÍ gagnrýndum harkalega og kom fram í bréfum og ályktunum á þessum árum. Það sem þeir hefðu átt að gera var að leggja meira fyrir til að eiga þegar harðnaði á dalnum, en það blasti alltaf við að það myndi gerast að loknum framkvæmdum fyr- ir austan. Nú eru þessi sterku fyrirtæki, sem skiluðu árlega milljarða arðgreiðslum til ríkissjóðs, tómar skeljar, skuld- settar upp í rjáfur og það verður hlut- verk okkar skattborgaranna að greiða þær skuldir í formi hærri skatta og þjónustugjalda. Annað sem er mjög gagnrýnivert er að ekki skyldi byggður upp öfl- ugur gjaldeyr- isvaraforði þegar tekjur ríkisins voru miklar og gengið of hátt til að það gæti staðist. Hefðu menn gert það væru raunir okkar minni í dag. Pétur og félagar hefðu átt að nota góð- æristekjur ríkissjóðs og andvirði eignasölu til að efla gjaldeyr- isforðann á hagstæðu gengi þegar gengi krónunnar var óeðlilega sterkt. Þess í stað kyntu þeir undir bálinu og töldu að þeir væru mestu efna- hagsspekingar í sólkerfinu og héldu klappstýrur útrásarvíkinganna í ferð- ir um heimsbyggðina og kynntu ís- lenska efnahagsundrið sem þeir hefðu skapað. Þeir sem ekki væru þeim sammála ættu að fara á endur- menntunarnámskeið í hagstjórn. Einnig má minna á að á þessum tíma ýttu sjálfstæðismenn undir ójafnvægið í hagkerfinu þannig að neikvæð erlend staða þjóðarbúsins (erlendar eignir þjóðarbúsins – er- lendrar skuldir þjóðarbúsins) marg- faldaðist. Varðandi skuldir ríkissjóðs eigum við verulegar eignir á móti. T.d. fer hluti lána ríkissjóðs til að endurlána Seðlabanka vegna gjald- eyrisforða. Pétur velur að hengja sig í þetta viðmið nettó því að þannig get- ur hann haldið því fram að allt hafi verið í himnalagi. Það er hins vegar stóra myndin sem skiptir máli eða allt það ójafn- vægi sem Pétur og félagar lögðu grunnin að sem komu okkur í þá stöðu sem við erum í. Þetta ójafnvægi laðaði að sér jöklabréfin og annað innstreymi gjaldeyris, m.a. Icesave- peningana, sem eru núna eins og myllusteinn um háls okkar. Það þarf sterk bein til að þola góða daga. Skuldlaus þjóð? Eftir Guðmund Gunnarsson » Í góðærinu var greitt niður mikið af skuld- um, en á sama tíma var fjölskyldusilfrið selt, þá peninga átti að nýta til þess að byggja upp varasjóði. Guðmundur Gunnarsson Höfundur er formaður Rafiðnaðarsambandsins. Jarðvísindamenn hafa skrifað margar og merkar greinar til að vara við ýmiskonar náttúruvá. Nýjasta birting þessa heimilis- iðnaðar er ágæt grein Ara Trausta Guð- mundssonar í Morg- unblaðinu 16. ágúst: Hin hljóða hætta, en þar ræðir Ari m.a. jarðskjálftahættu. Jarðskjálftar á Íslandi eru fólki ekki nærri eins hættulegir og þeir voru áður og fyrrum. Ástæðan er að hús eru ekki lengur úr torfi og grjóti sem hrynur ofan á íbúana. Þau eru flest úr steinsteypu, sem járnbent er samkvæmt jarð- skjálftastöðlum, reiknuðum eftir mælingum Rannsóknarmiðstöðvar HÍ í jarðskjálftaverkfræði. Samkvæmt þessum stöðlum er til viðhlítandi forsögn til að hanna íbúðarhús um land allt nema á tveim svæðum. Þetta eru svæðin sem Ari Trausti réttilega telur hættulegust, þver- brotabeltið fyrir norð- an og Suðurlands- skjálftabeltið, sem eru helstu upptakasvæði jarðskjálfta. Á þessum svæðum er álagið sam- kvæmt stöðlunum mest en gallinn er sá að sú tala er mun lægri en það sem mælst hef- ur. Voldugir aðilar, nefna má Vega- gerðina og Landsvirkjun, gera við- eigandi ráðstafanir fyrir sín mann- virki, t.d. má geta þess að fyrir jarðskjálftana 2000 var Vegagerðin nýbúin að setja sérstakar legur und- ir Þjórsárbrúna svo hún bjargaðist frá því að lenda sem járnstanga- vöndull niðri í gljúfrinu þegar skjálftarnir riðu yfir. En hvað um íbúðarhús? Um íbúðarhús þyrftu að gilda sér- stakar reglur. Vonlaust er að koma í veg fyrir allar skemmdir, en tryggja má að hús hrynji ekki ofan á fólk, en það hefur sem betur fer ekki skeð í þessum – á alþjóðlegan mælikvarða – tiltölulega vægu skjálftum sem komu í hrinunum 2000 og 2008. Það er góðra gjalda vert að vara við náttúruvá en viðvaranir megna ekki að koma í staðinn fyrir eðlileg- an viðbúnað. Margsinnis hefur verið bent á þá galla sem eru á umræddu staðlakerfi en hingað til án árang- urs. Tími er til kominn að ráða bót á þessu. Annars er verið að skilja mestu hættusvæðin útundan. Eftir Jónas Elíasson » Gallar eru á jarð- skjálftastöðlum, þeir skilja mestu hættu- svæðin útundan. Þeir ná ekki að hindra að íbúð- arhús hrynji ofan á íbúana. Jónas Elíasson Höfundur er fyrrverandi prófessor. Jarðskjálftahættan MORGUNBLAÐIÐ birtir alla útgáfudaga aðsendar umræðu- greinar frá lesendum. Blaðið áskil- ur sér rétt til að hafna greinum, stytta texta í samráði við höfunda og ákveða hvort grein birtist í um- ræðunni, í bréfum til blaðsins eða á vefnum mbl.is. Blaðið birtir ekki greinar, sem eru skrifaðar fyrst og fremst til að kynna starfsemi ein- stakra stofnana, fyrirtækja eða samtaka eða til að kynna viðburði, svo sem fundi og ráðstefnur. Innsendikerfið Þeir sem þurfa að senda Morg- unblaðinu greinar eru vinsamlega beðnir að nota innsendikerfi blaðs- ins. Formið er undir liðnum „Senda inn efni“ ofarlega á forsíðu mbl.is. Einnig er hægt að slá inn slóðina www.mbl.is/sendagrein Móttaka aðsendra greina

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.