Morgunblaðið - 27.08.2009, Qupperneq 23

Morgunblaðið - 27.08.2009, Qupperneq 23
lenskt vísindasamfélag að um- ræðan hér sé orðin svo afvega- leidd að hópur fólks, sem neitar að taka vísindaleg rök gild, skuli vera tilbúinn að styðja aðgerðir að fyrirmynd erlendra öfgahópa. Lífrænt er ekki sjálfkrafa betra Þetta tengist því hversu við- urkennt það er orðið í almennri umræðu að allt sem sé „lífrænt“ eða „náttúrulegt“ sé á einhvern óskilgreindan hátt betra, hollara, umhverfisvænna og öruggara en það sem er „tilbúið“ eða „unnið“. Rannsóknir benda þó til að holl- usta lífrænt ræktaðra matvara sé síst meiri en annarra matvæla, þó verðið sé auðvitað frábrugðið. Í rannsóknum hafa jafnvel komið fram vísbendingar um að lífrænt ræktaðar matjurtir geti innihald- ið meira magn þungmálma og annarra eiturefna en aðrar mat- vörur. Því er samt sem áður endalaust haldið að almenningi að svokallaður lífrænn matur sé hollari og betri öðrum mat og að eftirsóknarvert sé að hverfa aftur til fortíðar með svokölluðum líf- rænum búskaparháttum, meðal annars með því að hætta notkun tilbúins áburðar og lyfja. Svelti og stólpípa ekki holl Það er auðvelt að tína til fleiri dæmi um sérstaka umræðu þar sem óvísindaleg umfjöllun við- gengst og lítið er gert úr vís- indalegri byltingu undanfarinna alda. Má til dæmis nefna svokall- aða ristilskolun eða „detox“ sem látið er að liggja að byggist á raunverulegri læknisfræðilegri þekkingu. Engin rök hníga hins vegar að því að svelti og stólpípa séu holl heilsu manna. Vísindamenn þurfa að taka þátt í umræðunni Á þessu vandamáli er engin einföld lausn. Fjölmiðlar þurfa auðvitað að taka sig á í því að auka umfjöllun um vísindaleg málefni og leggja þar ekki öll sjónarmið að jöfnu. Einstaklingar án sérþekkingar á tilteknu fræða- sviði eiga ekki gagnrýnislaust að geta kallað sig sérfræðinga og haldið fram rökum sem ganga þvert gegn vísindalegri þekkingu. Það er hins vegar enn mikilvæg- ara að vísindamenn taki meiri þátt í almennri umræðu í sam- félaginu. Það er ekki lengur nóg að bera staðreyndir á borð á hlutlausan hátt þegar eftir því er kallað. Vísindamenn verða að leyfa sér að hafa skoðun og hafa frumkvæði að beinskeyttri gagn- rýni á rökleysu, kukl, hjátrú, hjá- vísindi, sögusagnir og fortíð- ardýrkun. Höfundur er líffræðingur og starfar hjá KOM almannatengslum. ekki um nöfn þessara fyrirtækja því það er sennilega bankaleynd. Hvaða aðila skipa bankarnir í stjórnir þeirra fyrirtækja sem þeir hafa leyst til sín og þeirra sem þeir eru að aðstoða? Ef starfs- menn bankanna og skilanefndanna eru skipaðir í stjórnir, fá þeir þá sérstaklega greitt fyrir stjórn- arsetu í fyrirtækjum? Ef svo er, hversu mikið fær hver stjórn- armaður greitt ca.? Eru fordæmi fyrir því að einn og sami banka- starfsmaður eða skilanefnd- armaður sitji í fleiri stjórnum en hjá einu fyrirtæki, jafnvel ein- hverjum tugum? Sitja einhverjir bankastarfsmenn í stjórnum fyr- irtækja þar sem þannig háttar til að þeir hafi verið annaðhvort við- skiptastjórar eða lykilstarfsmenn í viðskiptum fyrirtækjanna og gömlu bankanna fyrir hrun? Ég vona svo sannarlega að þú getir veitt mér og þjóðinni svör við þessum spurningum fljótt og vel. Einnig áskil ég mér rétt til að gagnspyrja ef svo ber undir. Með vinsemd og virðingu. Höfundur er viðskiptafræðingur. Umræðan 23 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 27. ÁGÚST 2009 ÞEGAR hrunið var fyrirséð sendu banka- stjórarnir og vild- arklíka þeirra hundr- uð milljarða úr landi til skattaskjóla og víð- ar. Þeir felldu niður ábyrgðir vegna „sjálftökulána“ sinna og klíkuvina sinna. Hvers vegna var þeim ekki strax vikið frá? Það hefðu öll ríki gert. Nýfrjálshyggja fór fyrir mestu spillingu Íslandssögunnar Davíð og Halldór komast á spjöld sögunnar sem ódæðismenn; öfugt við eigið álit. „Söluferli“ ríkisbank- anna var spilaborg og blekking. Fyrrverandi venjulegir starfsmenn voru ráðnir einkabankastjórar og laun þeirra urðu allt í einu hærri en eftirsóttustu starfskrafta á heims- vísu. Stökkbreyttust þeir á einni nóttu í fjármálasnillinga? Þeir fengu ríkisbankana til að leika sér með. Hvernig stóð á því að ekkert eftirlit var haft með að greitt hefði verið fyrir þá með erlendu fé? Hvað var að bankaráðunum? Logið var að þjóðinni í bak og fyrir. Af hverju eru þeir aðilar sem stóðu fyrir „einkavæðingu“ banka og ríkisfyr- irtækja ekki látnir sæta ábyrgð? Stórforstjórarnir sem fengu rík- isfyrirtækin gefin gáfu bankaklík- unni ekkert eftir í spillingunni – seldu og keyptu „nýju fötin keis- arans“ – stungu ótæpilega í eigin vasa – sýndu enga ábyrgð. Glæpsamleg framkoma einkabankastjóranna Frá fyrsta degi var stjórn bank- anna með slíkum en- demum að hrun þeirra var tímaspursmál. Landsbankafeðgar hugsuðu ekki um hag þjóðarinnar. Sukk þeirra og svindl er ótrúlegt. Þeir eru kok- hraustir þótt gjaldþrot þess eldri kosti hverja fjölskyldu 700 þús. kr. Icesave ævintýri þeirra feðga þýðir þjóð- argjaldþrot. Þjóðin hefur gífurlega skömm á Landsbanka-Kaupþings-og Glitn- is“genginu“ sem hinn mesti maf- íuforingi bliknar í samanburði við. Bankastjórarnir „bjuggu til“ fyr- irtæki uppá hundruð milljarða til að komast yfir gjaldeyri og andvirði Icesave var notað í gróðabrask eig- enda þeirra. Er nema von að þjóðin fyrirlíti þessa aðila? Enginn Íslendingur telur banka- stjórana með ofurlaunin og brjál- æðislega kaupréttarsamninga hafa unnið af heilindum. Þeir voru meist- arar í svikalöggerningum. Lánuðu fyrir fasteignakaupum án veða fyrir kaupfénu, fluttu innistæðulaust fé til skattaskjóla og samþykktu veð- laus einkalán í milljarðavís. Hver gætti bankanna og fyr- irtækjanna? Ekki hálaunamenn Fjármálaeftirlitsins. Hver gætti þess? Seðlabankinn brást hlutverki sínu á allan hátt og nýtti sér ekki hækkun bindiskyldu. ICESAVE má ekki greiða óbreytt Af hverju þumbast forsætisráð- herra áfram og reynir ekki að semja af hörku um Icesave? Því miður létu stjórnvöld undan „fjár- kúgun“ og reyna að slá ryki í augu okkar. Það tekst ekki. Við erum yfir okkur þreytt á tuggunni: „Nú er ekki tími til að leita sökudólga held- ur standa saman“. Myndu glæpa- gengin greiða krónu fyrir aðra? Svona þvæla vekur gremju því að þjóðin skuldar ekki icesave. Við höfum ómælda skömm á einkabankastjórunum, hort- ugheitum og líferni þeirra. Þeir eiga að endurgreiða ofurlaunin og kaupréttarsamningana. Láta þá hvergi vera óhulta. Skv. fornum lögum væru þeir „sekir skóg- armenn“. Það snertir þá ekki að hafa valdið gjaldþroti Íslands og eyðilagt traust þess meðal þjóð- anna. Enginn tæki þá í vinnu nú – þessa fyrrverandi óborganlegu snillinga. Forsætisráðherra þylur: „Við getum greitt“ – það er ekki rétt. Geti venjulegt fólk ekki greitt skuldir sínar tapar það öllu. Slétt- greiddi fv. Glitnisbankastjórinn lét nýverið „mölva upp að stórum hluta og endurnýja“ nýtt lúxushús sitt á Nesinu. Almenningur borgaði. Ríkisstjórnin fann sökudólgana í eldri borgurum og öryrkjum Stjórnin hlaut mikið fylgi í kosn- ingunum. Það er horfið nú. Eldra fólk lifir við smánarlífeyri og hinn 1.7. 2009 var ákveðið að það skyldi sæta mestu skerðingum á lífs- kjörum sínum í sögu lýðveldisins. Hér mun brátt ríkja mikil fátækt hjá lífeyris-og bótaþegum – og það mun gerast í ríkisstjórn þess for- sætisráðherra sem manna mest hefur lofað að stjórbæta þau kjör sem eldri borgurum og öryrkjum er ætlað að lifa af. Ekki vantaði loforð hennar um betri tíð. Hún er sjálf með rúml. 1.100 þús. á mán. og fær 80% eftirlaun af þeirri fjárhæð auk hlutfallslegs lífeyris sem fv. flug- freyja og etv. víðar. Hún er óravegu frá uppruna sínum. Það er ótrúlegt hvað hún er for- hert við kjósendur sína. Það eru landráð. Hún skipaði nefnd 2007 undir forystu Stefáns Ólafssonar til að endurmeta og hækka kjör líf- eyris- og bótaþega. Nefndin lauk störfum án áætlaðra fullra bóta vegna kreppunnar. Fokdýrri nefnd- arvinnu var stungið undir stól. At- kvæðalítill félagsmálaráðherra seg- ir: „Svona eru lögin.“ Heillum horfinn forsætisráð- herra sést sjaldan og talar hægt og óskýrt. Við viljum nýjar kosningar og leyfa þjóðinni að fella sinn dóm yfir „félagshyggjustjórn“ sem leyfir sér að svíkja þá mest sem minnst hafa. Erfitt er að eldast, missa heilsuna og þurfa dýr lyf. Skelfilegt er að lifa þá við sultarkjör. Þessi svikastjórn mun lifa í minningunni sem stjórn þeirra sem fundu „sökudólga“ mesta hruns Íslandssögunnar í eldri borgurum og öryrkjum. Við þurfum að hrinda þessari stjórn frá og sýna velferð í verki. Eftir Arndísi Her- borgu Björnsdóttur Arndís Herborg Björnsdóttir » Lausn „velferð- arstjórnarinnar“ er að kýla eldri borgara og öryrkja í fátæktar- svaðið. Stjórnin ákvað að best færi á að gera þessa hópa að sökudólg- unum. Höfundur er fv. formaður Baráttu- samtaka eldri borgara og öryrkja. Sökudólgarnir fundnir FREGNIR berast okkur frá frétta- veitum heimsins um að efnahagsbati heimshagkerfisins sé í farvatninu, og sjáum við hagvöxt víða, og flestir mark- aðir hafa hækkað umtalsvert frá því að þeir náðu botni snemma á þessu ári. Það gerist um leið og atvinnu- leysi eykst, húsnæðisverð og lánstraust lækkar, og almenn neysla minnkar. Þessir þættir eru taldir geta ógnað efnahagsbat- anum því hegðun neytandans er það sem á endanum stjórnar hag- vexti. Yfirveðsetning og skulda- staða almennings á Vesturlöndum er því talin geta framkallað bak- slag í efnahagsbatanum. Þennan vanda eigum við Ís- lendingar sameiginlegan með öðr- um Vesturlöndum, en hjá okkur bætist við gjaldeyriskreppa, óða- verðbólga og verðtrygging, sem hefur komið þriðja hverju heimili í neikvæða eiginfjárstöðu. Við bú- um við mikið atvinnuleysi sem mun aukast enn frekar, ef fram heldur sem horfir, og er von á sögulegum niðurskurði í ríkisút- gjöldum sem nemur um 30% næstu tvö árin. Stór hluti Íslend- inga býr við ónýtt lánstraust og er vandséð, hvernig stjórnvöld ætla að skapa nægilega innlenda eftirspurn, til að halda atvinnulíf- inu gangandi. Vandi íslenskra heimila er ekki aðeins efnahagslegur heldur einn- ig siðferðislegur, og lýtur að grunngildum og við- horfum okkar til rétt- lætis. Íslensk heimili hafa verið rangindum beitt af íslenskum yf- irvöldum og fjár- málastofnunum, þar sem hvatt var til gengistryggðra neyt- endalána sem við í Hagsmunasamtökum heimilanna teljum ólögmæt. Íslensku bankarnir tóku sér stöðu gegn krónunni, og áttu ríkan þátt í því að skapa hér óðaverðbólgu og eignaupptöku á heimilum lands- manna fyrir tilstilli verðtrygging- arinnar. Fjármagnseigendur, óháð eignum þeim sem við eigum í lífeyrissjóðum, búa hér við sögulega vexti, og hafa banka- innlán margfaldast eftir hrunið, sem meðal annars má rekja til þeirrar höfðinglegu gjafar ís- lenskra skattgreiðenda til fjár- magnseigenda sem fjárfestu með áhættusækni í peningamarkaðs- sjóðum bankanna. Íslensk yf- irvöld borguðu 200 milljarða króna inn í peningamarkaðssjóð- ina eftir hrun, og 600 milljarða í tryggingar á innistæðum umfram lögboðna skyldu, og það þurfum við að borga; ég og þú! Til sam- anburðar má nefna að Hags- munasamtök heimilanna áætla að sú leiðrétting höfuðstóls lána, sem samtökin berjast fyrir, nemi um 206 milljörðum króna. Því má ætla að þegar vöxtur byrjar aftur í íslenskum efnahag muni fjár- magnseigendur nota gjöf skatt- greiðenda til að sölsa undir sig atvinnulífið á nýjan leik. Eftir standa hinir almennu skattgreið- endur og heimili með tómt veski og ónýtan efnahagsreikning. Við í Hagsmunasamtökum heimilanna spyrnum við fæti og neitum því að þessi leið sé réttlát eða efnahagslega skynsöm. Ómaklega hefur verið veist að heimilunum í landinu, og hljótum við því að gera þá kröfu að skuld- ir okkar verði leiðréttar. Fyrir því eru siðferðileg rök sem og efnahagsleg. Til að skapa hér eðlilega innlenda eftirspurn og halda uppi góðu atvinnustigi þurfa Íslendingar að búa við eðli- legt lánstraust og veðrými. Án lánstrausts verður fasteigna- markaðurinn botnfrosinn og neyt- endur bundnir við algerar nauð- synjar. Hagsmunasamtök heimilanna hafa stofnað greiðsluverkfalls- nefnd til að hrinda í framkvæmd greiðsluverkfalli heimilanna í landinu. Dagsetning verkfallsins hefur enn ekki verið ákveðin, en samtökin munu bráðlega gera grein fyrir henni. Við byggjum greiðsluverkfall skuldara á verk- fallsrétti stéttarfélaga, og lítum við á ríkisstjórninna, Lands- samband lífeyrissjóða og Samtök fjármálafyrirtækja sem viðsemj- endur okkar. Með verkfallinu köllum við á réttlæti og skynsemi í aðgerðum stjórnvalda fyrir heimilin í landinu, og krefjumst leiðréttingar á skuldastöðu heimilanna, en ekki skuldanið- urfellingar. Í því felst að um rétt- lætismál sé að ræða en ekki ölm- usu, styrk eða gjöf. Við höfnum sértækum úrræðum yfirvalda þar sem þær munu reynast kostn- aðarsamar og sársaukafullar fyrir skuldara. Besta leiðin til að halda upp greiðsluvilja er að yfirvöld sýni réttlæti í verki með leiðrétt- ingu skulda heimilanna í landinu, og viðurkenni ábyrgð sína gagn- vart þeirri stöðu sem heimilin eru í. Ríkisvaldið sinnti ekki skyldu sinni um að stöðva gengistryggð neytendalán, sem við teljum ólög- mæt samkvæmt lögum 38/2001. Bankarnir voru einkavæddir með ólýðræðislegum og óskyn- samlegum hætti, þvert á yfirlýsta stefnu. Ríkisvaldið og stofnanir þess veittu ekki það aðhald sem bankarnir þurftu, heldur hvöttu þá til áhættusamrar lánastefnu, sem við sjáum m.a. í afnámi bindiskyldu og hunsun á ótak- mörkuðu innflæði erlends láns- fjármagns inn á markaði, sem gróf undan tilraunum bankans til að draga úr þenslu með stýrivöxt- um. Til að afstýra þjóðflutningum frá Íslandi og sögulegu atvinnu- leysi hljótum við að sjá nauðsyn- lega og skynsamlega ástæðu til að leiðrétta skuldir heimilanna. Hagsmunasamtök heimilanna hvetja Íslendinga til að ganga í sínar raðir og taka þátt í þeim aðgerðum sem óumflýjanlegar eru. Eftir Gunnar Kristin Þórðarson » Vandi íslenskra heimila er ekki að- eins efnahagslegur heldur einnig siðferð- islegur, og lýtur að grunngildum og við- horfum okkar til rétt- lætis. Gunnar Kristinn Þórðarson Höfundur er guðfræðingur og situr í stjórn greiðsluverkfallsnefnd Hags- munasamtaka heimilanna. Hagsmunasamtök heimilanna undirbúa greiðsluverkfall

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.