SunnudagsMogginn - 22.11.2009, Blaðsíða 34

SunnudagsMogginn - 22.11.2009, Blaðsíða 34
34 22. nóvember 2009 Á rið 1831 voru sýndir í Edinborg merkilegir taflmenn sem þá höfðu fundist á sandströnd á eyjunni Lewis sem er hluti Suðureyja norðvestur af Skotlandi. Eyjarinnar er getið í fornum heimildum íslenskum (svo sem Heimskringlu og Flateyjarbók) og ætíð nefnd Ljóðhús. Líklegt er að orðið „Lewis“ sé afbökun á þessu fallega íslenska heiti. Enginn þekkir nú nákvæmlega fundarstaðinn. Tafl- menn þessir, sem taldir eru elstu taflmenn er fundist hafa í veröldinni með svipmót nútíma taflmanna og þeir elstu sem hafa á að skipa biskuðum, eru meðal merkustu muna British Museum. Gefnir hafa verið út bæklingar og DVD-diskar um þá og gerðar eftirmyndir sem boðnar eru til sölu. Taflmennirnir eru taldir þeir fyrstu sem taka á sig mynd manna og elstu taflmenn sem fundist hafa með biskup sem einn mannanna. Taflmennirnir hafa víða haft áhrif og eru m.a. sýndir í myndinni Harry Potter og viskusteininum og voru kveikjan að gerð teiknimyndarinnar „Noggin the Nog“. Í bæklingum British Museum kemur fram að líklegt sé að taflmennirnir séu gerðir í Þrándheimi í Noregi, en enginn þekkir uppruna þeirra. Getgátur eru um Ísland, Noreg eða Skandinavíu, Skotland, Írland eða England. Þeir eru flestir skornir úr rostungstönnum (nokkrir úr hvaltönnum) og taldir vera frá 1150 til 1200. Útskurður, skreytilist Flestir eru sammála um að Lewistaflmennirnir séu listaverk. Útskurðinn hafa gert listamenn, skurðmeist- arar. Erlendir fræðimenn hafa talið að við hirðir kon- unga og biskupa hafi helst verið þau menningarsetur þar sem verkmenning og list hafi getað þróast og þroskast svo að næði að fæða af sér slík listaverk. Ís- lenskir fræðimenn telja engum vafa undirorpið að á þessum tíma hafi verið á Íslandi meistarar í útskurði. Vitað er að íslenskir listsmiðir á miðöldum dvöldust í Þrándheimi og menntuðust þar í list sinni. Dæmi um listiðn hérlendis eru mörg. Húsaviðir sem varðveist hafa hér á landi með dæmigerðum útskurði frá fyrri hluta miðalda, og taldir eru óefað skornir hér á landi, bera merki háþróaðri skurðlist. Kirkjan var á þessum tíma voldug og auðug, átti miklar jarðir og hafði menningartengsl við Evrópu, t.d. Róm. Hún hafði í sinni þjónustu sérhæfða listamenn til útskurðar og gullsmíða. Um árið 1500 er getið smíðahúss, gullsmiðju og gullskemmu í Skálholti þar sem starfað hafa gull- smiðir og má því ætla að eins hafi starfað þar fyrr á miðöldum slíkir listamenn. Íslendingar fóru á ferðum sínum utan með gjafir og sendu vinum erlendis gjafir. Í sögu Páls biskups eru til dæmis merkilegar frásagn- ir. Þar segir: „[Páll] sendi Þóri erkibiskupi biskupsstaf, af tönn gjörvan svá haglega, at engi maðr hafði fyrr sét jafnvel görvan á Íslandi, er smíðat hafði Margrét in haga, er þá var oddhögust allra manna á Íslandi.“ Er í þessari sögu getið fleiri gripa og sagt frá Þorsteini skrínsmiði og hagleik hans. Bagall sá er fannst í kistu Páls var og skorinn úr rostungstönn. Um 1190 heimsækir Hrafn Sveinbjarnarson klaustur Thomas Becket í Kantaraborg og gefur klaustrinu m.a. haglega útskorna rostungstönn. Þau Margrét og Þor- steinn eru einmitt að vinna þessi verk sín á þeim tíma sem talið er að Lewistaflmennirnir séu smíðaðir. Í bók Paul Nörlund, Fornar byggðir á hjara heims, segir frá biskupsgröf sem hugsanlega sé gröf Jóns smyrils Grænlandsbiskups, en þar fannst bagall sem höfundur segir að hljóti að vera frá um 1200. Bagallinn er skorinn úr rostungstönn og segir Nörlund hugs- anlegt að Páll biskup Jónsson hafi gefið Jóni biskupi bagalinn er hann var á ferð á Íslandi en þeir voru mikl- ir vinir. Nörlund segir og að Páll hafi haft í þjónustu sinni Margréti prestskonu sem kölluð var hin haga og fræg fyrir snilldarlegan útskurð í rostungstönn og hef- ur það vafalítið eftir Páls sögu. Rostungstennur frá Grænlandi Dr. Helgi Guðmundsson hefur varpað fram athygl- isverðri tilgátu um tengsl Íslands og Grænlands á þess- um tíma í bók sinni „Um haf innan“. Hann telur að milli Íslands og Grænlands hafi verið viðskiptasambönd og Vesturland hafi verið nokkurs konar viðskipta- miðstöð fyrir verslun við Grænland. Íslendingar fluttu frá Grænlandi rostungstennur, náhvalstennur, svarð- reipi úr rostungshúð, og hvítabjarnarfeldi og fleira. Ís- lendingar fluttu þessar vörur og seldu í Skandinavíu, Írlandi og víða um Evrópu. Spratt af þessum við- skiptum auðlegð mikil á Vesturlandi og víðar um land, sem aftur gerði Íslendingum kleift að skrifa hinar frægu Íslendingasögur. Helgi bendir á frásögn í Konungsannál um skip biskups sem fórst við Hítarnes um 1266 og var með vörur frá Grænlandi og fundust lengi síðan rost- ungstennur þar á fjörum. Hann bendir á frásögn í Grænlendingasögu um að þar eru staddir árið 1135 eða 1136 kaupmenn með 4 skip að sækja vörur. Íslendingar námu Grænland og fóru héðan á mörgum skipum til þess að setjast að þar. Landnámsmenn á Grænlandi áttu því vini og frændgarð á Íslandi og tengsl hingað voru mikil. Þegar skipakostur Íslendinga minnkaði og varð nær enginn, slitnuðu tengsl við Grænland þó að Norð- menn ættu gnægð skipa. Afdrif Grænlendinga hinna fornu þekkir enginn. Geta má þess að örnefni benda til að rostungar hafi verið hér á landnámsöld, s.s. Rosm- hvalanes, Hvalseyjar og Hvallátur (rostungar voru kall- aðir „rosmhvalir“ eða bara „hvalir“, enda hafa hvalir ekki látur á strönd). Af þessu er ljóst að rostungstennur voru tiltækar á Íslandi á þessum tíma. Berserkir og aðrir taflmenn Í bók sinni „Chess in Iceland“ sem prentuð er í Flo- rens 1905, segir Daniel Willard Fiske að aðeins tvær þjóðir, Íslendingar og Englendingar, noti orðið „bisk- up“ um þá menn sem standa við hlið konungs- hjónanna á taflborðinu. Telur hann þetta benda til að skáklistin hafi borist frá Englandi til Íslands. Í Skand- inavíu og um Evrópu var þessi taflmaður nefndur hlaupari eða „löber“, í Þýskalandi „Leufer“, sem merkir hlaupari eða sendiboði. Norðmenn hafa aldrei nefnt þennan taflmann biskup svo vitað sé. Eru tafl- mennirnir frá Ljóðhús- um íslenskir? Elstu taflmenn sem fundist hafa í veröld- inni eru á meðal merkustu gripa British Museum. Og bregður þeim meðal annars fyrir í Harry Potter og viskusteininum. Hér eru færð rök fyrir því að taflmenn- irnir séu íslenskir. Guðmundur G. Þórarinsson Morgunblaðið/Golli Guðmundur G. Þórarinsson. Saga
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

SunnudagsMogginn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: SunnudagsMogginn
https://timarit.is/publication/785

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.