SunnudagsMogginn - 05.12.2010, Side 44

SunnudagsMogginn - 05.12.2010, Side 44
44 5. desember 2010 N orrænir leikarar hafa löngum átt við ramm- an reip að draga í Hollywood. Einkum karl- leikararnir, sem tæpast hafa komist á blað vestra og vandfundin ástæðan. Ein augljós er yfirbragðið, ljóshærðir og bláeygir karlar henta í tak- mörkuð hlutverk, hvað helst sem hetjur eða illmenni, gjarnan haldin kvalalosta. Leikarar frá Mið- og Suður Evrópu, eru oftar en ekki manngerðirnar í það sem býðst. A.m.k. hafa bíógestir vanist því að sjá dökk- hærða karla á brún og brá í öllum mögulegum hlut- verkum. Á fyrri hluta síðustu aldar, þegar hefðirnar voru að festast í sessi í kvikmyndaiðnaðinum, gaf varla að líta kvennabósa sem líktist ekki Rudolph Valentino. Svipuðu máli gegndi um illmenni, blóðsugur og annan trantaralýð, þar réðu ríkjum leikarar á borð við hinn ungverska Bela Lugosi og Peter Lorre. Öðru máli gegnir með kvenkynið, snemma á öldinni sem leið komust norrænar leikkonur í tísku, ekki síst vegna þess að þær fengu að fylgja eftir leikstjórum sem komust á mála í kvikmyndaborginni. Þeir höfðu gjarn- an uppgötvað þessar konur og kröfðust þess að þær fylgdu með. Von bráðar voru þeir gleymdir og horfnir austur um haf en leikkonurnar urðu stjörnur. Margar þeirra höfðu aukinheldur slegið í gegn í evrópskum myndum, líkt og Marlene Dietrich í Der blaue Engel og Ingrid Bergman í Intermezzo, sem veitti þeim braut- argengi vestan hafs. Þá má ekki gleyma ævintýrinu um Gretu Garbo, sem var fræg á meginlandinu um miðjan þriðja áratuginn, einkum sakir Gösta Berlings saga, sem kom henni og leikstjóranum Mauritz Stiller vestur á Kyrrahafsströndina. Hann hvarf fljótlega aftur heim til Svíþjóðar en Garbo varð skærasta stjarna kvik- myndanna um árabil. Raunaleg saga sem varð kveikjan að verðlaunamyndinni A Star Is Born, sem hefur verið endurgerð í nokkur skipti. Það gekk verr hjá Lars Hanson, sænska leikaranum sem lék m.a. í Gösta Berlings saga og síðar í myndum Sjöströms, The Scarlet Letter og The Wind. Sjálfsagt hefði ferill Hansons varað lengur ef hann hefði náð betri tökum á enskunni þegar talmyndirnar komu til sögunnar. Þær urðu þrösk- uldur ófárra leikara og svo er enn. Undantekning frá þessum tímum er sá sænski Nils Asther, sem gat sér gott orð á tímum þöglu myndanna í Holly- wood og átti vammlausan feril sem karakterleikari í talmyndunum. Einn annar, norrænn karlleikari, Daninn Carl Brisson, komst á blað í Hollywood á 3. og 4. ára- tugnum. Mikill hæfileikamaður sem sló fyrst í gegn í hnefaleikum en naut síðar nokkuð óvæntra vinsælda sem leikari í söngva- og dansamyndum í Svíþjóð. Þaðan hélt hann til Englands þar sem Brisson lék m.a. í fyrstu myndum Hitchcocks. Hann átti stuttan stans í Hollywood en átti umtalsverðan feril á Broadway. Sonur hans giftist leikkonunni Ro- salind Russell og var farsæll fram- leiðandi á fjölum leikhúsanna. Það var George Stevens sem kynnti til sögunnar karlleik- arann sem komst hvað næst kvenstjörnunum í vinsældum. Þetta er Max von Sydow, sem lék Jesús Krist í The Greatest Story Ever Told. Þessi mik- ilhæfi Bergman-leikari hafði alþjóðlegan feril upp úr krafsinu og hefur leikið (einkum feit auka- hlutverk), í fjölda mynda eins og Hawaii, The Ex- orcist, Three Days of the Condor, Hannah and Her Sisters, og myrkrahöfðingj- ann í Needful Things. Í 30 ár var von Sydow eini, umtalsverði, norræni karlleikarinn í Hollywood. Það brá fyrir mönnum eins og Svíanum Ulf Palme í The Counterfeit Traitor; landa hans Tommy Berggren í The Adventurers og Norð- manninum Sverre Anker Ousdal í The Island at the Top of the World. Þá má ekki gleyma hlut Íslendingsins Peters Ronson (Péturs Rögnvaldssonar), í Leynd- ardómum Snæfellsjökuls – Journey to the Center of the Earth. Viggo Mortensen telst ekki með góðri samvisku til Norðurlandabúa, í þeirra hópi eru Svíarnir Stellan Skarsgård, Peter Stormare og Dolph Lundgren, mest áberandi ídag. Sá síðastnefndi hefur einkum verið orðaður við ónýti, utan Rocky IV., en Stormare er jafnan flottur hæfi- leikamaður sem hefur stungið upp kollinum í ólíklegustu hlutverkum í sundurleitustu myndum. Einna minnisstæðastur sem skúrkurinn á hvítu sokkunum í Fargo. Síðast en ekki síst skal telja Stellan Skarsgård, því hann er sá Norður- landabúi sem er sýnilegastur í ensku- mælandi myndum nú um stundir. Fyrst kom Óbærilegur léttleiki tilverunnar- The Unbearable Lightness of Being ár- ið 1988 en fyrst vakti hann eftirtekt í Breaking the Waves, sem opnaði honum ýmsar dyr. Í kjölfarið fylgdu Good Will Hunting, Angels and De- mons, Mamma Mia, myndirnar um Sjóræningja Karíbahafsins, svo stiklað sé á stóru. Næsta mynd leikarans er ensk kvikmyndagerð bókar Stiegs Larsson, sem verður frumsýnd að ári. Max von Sydow (fyrir miðju) í frægu atriði í kvikmyndinni The Exorcist. Reuters Dræm velgengni norrænna leikara í Vesturheimi Þrátt fyrir gnótt gæðaleikara í gegnum tíðina hafa leikarar frá Norðurlöndunum átt takmörk- uðu gengi að fagna í Hollywood gegnum tíðina. Sæbjörn Valdimarsson saebjorn@heimsnet.is Weinstein-bræðurnir, Harvey og Bob, eru með umtöluðustu framleiðendum í kvikmyndaheiminum. Risu upp úr duft- inu í lok 8. áratugarins allt til þeir seldu Disney-veldinu fyrirtæki sitt, Miramax, 15 árum síðar á tæpar 100 milljónir dala. Undir stjórn bræðranna óx Miramax og dafnaði og framleiddi nokkur kassa- stykki og Óskarsverðlaunaverk, þó svo að uppistaðan í framleiðslunni væru lít- ilsigldar B-myndir. Þeir héldu áfram að vinna fyrir Disney uns þeir stofnuðu The Weinstein Company 2005. Bræðurnir hafa átt dræmri velgengni að fagna hvað nýja fyrirtækið snertir, miðað við Miramax-tímabilið. Reyndar var Inglorious Basterds (́09), tilnefnd „upp á grín“, á síðasta ári, en hún er gerð af helsta leikstjóra í sögu Weinsteinanna, Quent- in Tarantino. Eftir að The Kinǵs Speech var frumsýnd um síðustu helgi, lyftist brúnin á bræðrunum, sem láta sig nú dreyma um verð- launagripi og forna frægð. Gagnrýnendur tóku myndinni af- ar vel og Óskarsumræðan hófst með það sama. Konungsræðan er sögð bráð- skemmtilegt og innblásið drama sem tekst með ágætum að draga upp mann- lega mynd af bresku konungsfjölskyld- unni, þó dárast sé að henni í leiðinni. Sag- an, sem þykir einkar fyndin og frumleg, segir af feimnum prins (Colin Firth), sem verður, eftir að bróðir hans segir af sér, Georg VI., Englandskonungur og faðir núverandi drottningar. Handritshöfund- urinn, sá gamalreyndi David Seidler (Tuc- ker, The King and I), heldur sig að mestu við staðreyndir en kryddar söguna á ýms- an hátt, m.a. með geðstirðum þúsund þjala smið (Geoffrey Rush), sem slípar George á ýmsa lund. Leikstjóri er Tom Hooper (The Damned United), en leikhópurinn er blanda af enskum og áströlskum stjörnum, m.a. Helenu Bonham Carter, Michael Gambon, Derek Jacobi og Robert Portal. Firth og Rush þykja líklegir Ósk- arshafar í hlutverkum konungs og læri- meistarans, sem beitir algildum sem óhefðbundnum aðferðum við að koma döngun í sinn háttsetta en óframfærna og stamandi skjólstæðing. Kennir honum t.d. að syngja og dansa og njóta lífsins. George er orðinn fullnuma í lokin, þegar hann lýsir yfir stríði við Þriðja ríkið í frægri útvarpsræðu þar sem enginn heyrði hið minnsta stam. Konungsræðan er auðheyrilega út- hugsuð Óskarsverðlaunamynd, bræð- urnir eru örugglega byrjaðir að rýma til á arinhillunni. saebjorn@heimsnet.is Weinstein-bræður komnir á kreik Framleiðandinn Harvey Weinstein. Kvikmyndir Dolph Lundgren Stellan Skarsgård hefur nóg að gera.

x

SunnudagsMogginn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: SunnudagsMogginn
https://timarit.is/publication/785

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.