SunnudagsMogginn - 23.01.2011, Page 42

SunnudagsMogginn - 23.01.2011, Page 42
42 23. janúar 2011 Öllum er ljóst að samfélag okk-ar, sem og þau sem við höfummest saman að sælda við,breytast ört. Það veldur því að við þörfnumst sífellt nýrra orða til að gera okkur jarðvistina léttbærari og skilj- anlegri. Ný orð yfir ný fyrirbæri gera okk- ur kleift að vera virk í þessum nútíma sem þó staldrar svo stutt við áður en sá næsti birtist. Í því augnamiði smíðum við nýyrði mörg, lögum erlend orð að íslensku beyg- ingar- og hljóðkerfi og tökum gömul ís- lensk orð, sem misst hafa af hraðlestinni, orðið eins konar strandaglópar eins og orðið skjár svo dæmi sé nefnt. Mörg hinna nýju orða verða gildir þegnar mál- samfélagsins, önnur týnast brátt; verða undir í samkeppninni. Fylgifiskur alls þessa er náttúrlega sá að sum gömul og gegn orð glatast með öllu eða verða svo fágæt í munni manna og skrifum að þeir sem þau nota teljast til sérvitringa, eins konar fornmanna sem neita að hlýða kalli tímans. Þessi orð verða úti og rata ekki til hinna nýju byggða af því að þeirra virðist engin þörf lengur. Þau verða samferða í útlegð- ina gömlum atvinnuháttum og verk- menningu sem gengin er sér til húðar. Þannig er það staðreynd að allsendis væri ómögulegt að kenna börnum vorum og unglingum ljóðið um Bjössa á mjólk- urbílnum án þess að því fylgdu nákvæmar orðskýringar. Þannig stendur í Íslensku orðabókinni: „Brúsapallur: pallur á mótum þjóðvegar og heimreiðar að býli þar sem mjólk- urbrúsar eru settir fyrir mjólkurbílinn.“ Það vekur athygli að sögnin, sem fylgir skýringunni, er í nútíð (eru). Nú er tími brúsapallanna liðinn og líklega væri rétt- ara að nota þátíðina (voru). Brotthvarf brúsapallanna úr íslensku þjóðlífi var fyrir nokkrum árum tilefni þessarar vísu manns sem virðist sakna ákaft horfins tíma: Öðruvísi allt í gær; aldni tíminn fallinn. Okkar bíður engin mær við engan brúsapallinn. Brúsapallurinn horfni er einungis eitt dæmi ótal margra um orð sem látið hafa í minni pokann fyrir þessu óttalega skrímsli sem við köllum þróun, jafnvel framfarir, og engu eirir. Stundum gerist það og að orð sem not- uð hafa verið í áratugi, jafnvel aldir, um fyrirbæri sem enn eru í fullu gildi í sam- félaginu, verða að víkja, gjarna vegna er- lendra áhrifa. Að sumum þessara orða þykir mér mikil eftirsjá. Ég nefni hin fallegu orð skólasystkini, skólabróðir og skólasystir. Mér finnst sem í þessum orðum felist einhver náin tengsl og væntumþykja; við tengjumst nánum böndum, erum eins konar fjöl- skylda. Nú eru komin ný orð yfir þetta, ferlega ljót, nánast afstyrmi að því er mér finnst: samnemendur eða samstúdentar. Að baki þessara nýmyndana liggur enska orðið fellow student. Hvernig væri að snúa þessari þróun við og hverfa til for- tíðar; stundum er það býsna vænlegt eins og í þessu tilviki. Í gamla daga sungum við sem vorum í KFUM fullum hálsi „Fús við Jesús fylgjum þér“ og öllum þótti gott. Lýsingarorðið fús var öllum skiljanlegt og ætti svo að vera enn. Nú ber hins vegar mjög á því að menn forðast þetta gamla og góða orð. Í stað þess er komið annað orð, einnig gamalt og gott, en hefur nú breytt um merkingu, eða kannski fært út landamæri sín. Það er orðið viljugur. Þegar ég var að vaxa úr grasi var orðið viljugur haft um hesta þá sem réðu lítt við fjör sitt og kapp (og voru ungum, óvön- um knöpum stórhættulegir). Önnur merking sneri að börnum og unglingum sem þóttu kná til vinnu og ólöt. „Hann Jói er ákaflega viljugur til verka.“ Nú sjáum við og heyrum setningu sem þessa: „Hann Jói reyndist viljugur að fara í heimsókn til samnemanda síns.“ Þannig hefðum við krakkarnir í KFUM verið vilj- ug að fylgja Jesú en ekki fús. Hér hafa menn án vafa fallið flatir fyrir enska orð- inu willing, algerlega að tilefnislausu; engin þörf var á þessari nýju merkingu lýsingarorðsins viljugur. Þetta eru einungis fá dæmi um þróun tungumálsins. Þegar betur er að gáð má glöggt sjá að þar er fátt heilagt. Sumt virðist vart umflúið. Annað vekur spurn- ingar. Fórum við e.t.v. of hratt? Var það sem nýtt kom kannski ekki betra – jafn- vel verra? Kennari, hvað er brúsapallur? ’ Nú eru komin ný orð yfir þetta, ferlega ljót, nánast afstyrmi að því er mér finnst: samnem- endur eða samstúdentar. Málið El ín Es th er Þú meinar samafkvæmi? Er þetta systir þín? Tungutak Þórður Helgason thhelga@hi.is Ljósmyndasýningin Innviðir meðmyndum Orra Jónssonar verðuropnuð í dag, laugardag, á Ljós-myndasafni Reykjavíkur. Orri hefur á síðustu árum heimsótt eyðibýli víðsvegar um landið og eru myndirnar teknar á árunum 1999-2010. Eyðibýli hafa löngum heillað fólk á ferð um landið og hafa oft verið mynduð í samtali við náttúruna en Orri gengur skrefi lengra, fer inn í býlin eins og nafn sýningarinnar endurspeglar. Orri tekur myndir sínar á stór filmu- blöð, 4x5 tommur, með belgmyndavél á þrífæti og notast eingöngu við þá lýsingu sem er til staðar hverju sinni. „Ég er feginn að hafa náð að læra ljósmyndun á meðan hún var nærri ein- göngu „analog“. Ég held ég hefði ekkert endilega farið út í ljósmyndun ef ég hefði fæðst tíu eða fimmtán árum seinna,“ segir ljósmyndarinn, sem stundaði nám í ljós- myndun við School of Visual Arts í New York og lauk þaðan BFA-gráðu árið 1996. Efniviður sem var að hverfa Verkefnið byrjaði ekki út frá hugmynda- vinnu heldur segist hann „bara mynda“. „Ég datt inn í þetta meira óvart en hitt og komst að því að það var enginn að gera þetta. Ég var búinn að mynda inni í eyði- býlum í eitt, tvö ár, ætlaði þá að sækja sum heim á ný til að gera eitthvað betur og þá var býlið kannski horfið. Smám saman rann það upp fyrir mér að þetta væri efniviður sem væri til staðar núna, efniðviður sem væri að hverfa fyrir fram- an mann. Ég ákvað að halda mér við efnið og svo hlóðust myndirnar upp,“ segir Orri, sem hefur áður sýnt brot af eyði- býlamyndum sínum, bæði hér á landi og erlendis. Sýningin nú er fyrsta heildar- sýning myndanna og markar vissan endapunkt verkefnisins en Orri hefur ferðast um landið allt til að mynda. Myndirnar vekja sterkar tilfinningar um liðna tíma, horfið fólk og hvað það var að fást við og hugleiðingar um af hverju bæirnir hafi verið yfirgefnir. Orri segist aðeins hafa tekið myndirnar en ekki kynnt sér söguna sérstaklega. „Mér finnst sterkara og skemmtilegra að skilja þetta eftir opið. Það er hægt að pæla í því enda- laust án þess að komast að neinni niður- stöðu. Sum húsin eru alveg tóm, búið að taka allt úr þeim á meðan önnur eru enn með bollastellin í skápunum.“ Liturinn dreifist um herbergið Hann segir að greinilega hafi ekki verið komið í tísku að mála allt hvítt á þessum tíma. „Það voru litir í þessum húsum og oft sterkir. Ég tók fljótlega eftir því að myndirnar voru í heildina til dæmis bláar eða grænar allt eftir tóninum í herberg- inu. Þegar litirnir dofna og veðrast með tímanum er eins og ríkjandi liturinn í hverju herbergi fljóti yfir allt rým- ið.“ Hann viður- kennir að sterk til- finningaleg upp- lifun fylgi því að vera í húsunum og segir hana mis- munandi hverju sinni. „Stundum labbar maður inn, finnst allt rosa notalegt og mann langar að taka af sér og leggjast í sófann. Á öðrum stöð- um stend ég mig að því af einhverjum sökum að vera alltaf að líta um öxl og at- huga hvort einhver sé þarna. Upplifunin er alltaf mjög sterk,“ segir hann. Orri dvelur dágóða stund í hverju húsi. „Það tekur tíma að stilla upp fyrir hverja mynd. Þú ert í raun búinn að taka mynd- ina þegar þú smellir af. Þetta er tímafrekt. Ég er yfirleitt fjóra til fimm tíma á hverj- um stað í hvert skipti og tek þá kannski átta til tíu myndir. Ég tek oftast bara eina mynd af hverju mótívi en einstaka sinn- um tvær,“ útskýrir hann. Sú spurning vaknar hvort hann þurfi ekki að fara varlega í þessum gömlu hús- um. Hann svarar því játandi og tekur dæmi. „Ég var að mynda í gömlum torfbæ í sumar og þurfti að passa mig að stikla á gólfinu yfir burðarbitunum þegar ég fór upp á aðra hæðina. Hann hangir greini- lega uppi á vananum einum saman og bara tímaspursmál hvenær hann hrynur.“ Seiðandi eyðibýli Orri Jónsson er feginn að hafa lært ljósmyndun áður en stafræna tæknin tók völdin. Vopnaður belgmyndavél hefur hann dvalið í eyðibýlum um allt land og er afraksturinn, sannkallaður töfra- heimur, til sýnis í Ljósmyndasafni Reykjavíkur. Inga Rún Sigurðardóttir ingarun@mbl.is Uppstillingin tekur tíma. Orri er í raun búinn að taka myndina þegar hann smellir af. Hann dvelur fjóra til fimm tíma á hverjum stað í hvert skipti og tekur þá átta til tíu myndir. Lesbók Orri Jónsson

x

SunnudagsMogginn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: SunnudagsMogginn
https://timarit.is/publication/785

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.