Ný saga - 01.01.1999, Page 11

Ný saga - 01.01.1999, Page 11
Confessio turpissima leyti þýöing á lalneskum skrii'taspegli frá 13. öld.26 í honum eru taldar upp liöi'uðsyndirnar sjö, superbia (drambsemi), invidia (öfund), ira (reiði), accidia (leti), avaricia (ágirnd), gula (offylli) og luxuria (hór), en „þessar eru upphaf og rót allra synda meður þeiin ýmsum kvistum sem út af þeim renna og gjörast.“27 Eru syndirnar nákvæmlega flokkaðar og síð- an skilgreindar með tilliti til hve alvarlegar þær eru. Mest áhersla er lögð á „hóranarsynd- ir“28 sem greinast margfaldlega, og þarnæst ágirnd og drambsemi, en sömu áherslu má sjá í skriftamálum Ólafar.29 Að minnsta kosti tveir skriftaformálar eru til í íslenskum heimildum, „Syndajátning“ í Islensku hómilíubókinni frá því um 1200, og „Syndajátningarformáli" í skriftaboðum Árna biskups Þorlákssonar frá 1269.30 Þetta eru for- málar opinberra skriftamála sem prestur fer með fyrir söfnuðinn og söfnuðurinn endur- tekur, sbr. formálann í skriftaboðum Árna sem hefst svo: „Þá segið svo eftir sem eg segi fyrir.“ í báðum tilvikum eru formálarnir lagð- ir körlum í munn. í viðtali við Stefán Karlsson handritafræð- ing í Morgunblaðinu 22. maí 1988 bendir hann á upphaf skriftamála aí'tan við handrit af Margrétar sögu frá um 1400.31 Þetta eru persónuieg skriftamál, lögð konu í munn, og þau hefjast á svo til sama orðalagi og skrifta- mál Ólafar. Þessi skriftamál telur Stefán sanr- bærileg við þau sem eignuð eru þeim Ólöfu ríku og Solveigu dóttur hennar. Telur hann að textarnir séu samsettir af kennimönnum, jafnvel þýddir úr erlendum málum, og hafi verið ætlaðir þeim til stuðnings við starf sitt. Hafi meginhlutverk þeirra verið „að vara les- andann við öllum þeim hugsanlegum syndum sem eru tíundaðar í þeim,“ auk þess sem það hafi verið „hagræði að því fyrir þann sem gekk til skrifta að hafa á takteinum staðlað og vel stílað orðalag um þær syndir sem hann eða hún hafði ástæðu lil að skrifta hverju sinni.“ Hann telur alla textana ósvikna mið- aldatexta og eldri en svo að nokkur þeirra geti verið eftir Ólöfu.32 „Skriftamálin" í handriti Margrétar sögu eru skriftaformáli. Það eru einnig svokölluð skriftamál Solveigar Björnsdóttur í íslensku fornbréfasafni. í eftirmála kallar skrifarinn Eg sek og syndug segi það allsvaldanda guði og jungfrú sankte Marie og öllum guðs helgum og yður, minn andalegur faðir, að eg hefi syndir gerðar flestar þær sem maður má misgera, í orðum og verkum og vondum hugrenningum, framar meir í hverri þessi grein heldur en eg kunniþað orðum skýra. Synd- ir hefi eg gert í öllum mínum líkamsvitum, svo sem í sýn augna, í heyrn eyrna, í ilmingu nasanna, í bergingu varanna, í orðum munnsins, í tiltekningu handanna og tilgöngu fót- anna. Syndir hefi eg gertí bölvan og brœði, lygi og langræki, í styggð og stríðlæti, í áleitni og umlestri, í illsku og undir- hyggju, í gleði og gáleysi, í þögn og þrjósku, í sundurgerðum og sauryrðum, í Ijúgvitnum og lygieiðum, í beryrði og bak- mæli ogflestu ónýtlegu orðalagi, bæði sundurlausum orðum og samföstum. þau „formála“ eða „form“. Hann segir: „Þessi ofanskrifaður skriftaformáli var ritinn á pergamentsrollu eftir hverju þetta er skrifað, og er þetta form eignað Solveigu Bjarnardótt- ur hinni ríku.“33 Textinn kallast augljóslega á við skriflaspegilinn „Speculum penetentis“, en snúinn upp á konur.34 Sú sem skriftar hef- ur sýnt sig „vilja vera yfir öllum, en undir öngvum“. Börn sín hefur hún illa „siðað og tyftað, og látið þau mörgum óvanda fram fara, og svo sjálfa mig illa siðað og annað fólk til, það eg hefi átt með að gera.“ Hún hefur borið á sig „gull og silfur og alla vega volsað mínum líkarna og mínum klæðum ... og látið allt eftir líkamanum, það sem hann hefir kunnað að beiðast,“35 og ekki síður drýgt „synd líkams munaðarins, þótt eg hafi stödd verið í þeim veikleika kvenlegrar náttúru, sem er fluxum sangvinis.“36 Upphaf skriftamáia úr handriti aftan við Margrétar sögu. AM 428 a 12mo frá um 1400. Stafrétt uppskrift Stefáns Karlssonar færð til nútímahorfs. Paródía Þegar skriftamál Ólafar eru borin saman við upp- haf formálans úr hand- riti Margrétar sögu og skriftaformála Sol- veigar kemur í ljós mikill munur á stíl. Skriftaformálarn- ir eru staðlaðir textar, upptalning á syndum, sam- 9
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.