Ný saga - 01.01.1999, Side 94

Ný saga - 01.01.1999, Side 94
í sagnfræðiritum hefur þannig frásögn Odda- verjaþáttar um deilur Þorláks við innlenda höfðingja og einkum Jón Loftsson út af yfirráðum yfir kirkjustöðum verið höfð fyrir satt s s Armann Jakobsson og Asdís Egilsdóttir Þorlákssögu, enda er hún rituð sem lífssaga biskups (vita) í kirkjulegum anda og greinir lítt frá veraldarvafstri hans. En síðar var úr þessu bætt og aukið inn í söguna frásögnum af staðamálum hinum fyrri og deilum Jóns Loftssonar og Þorláks biskups.“6 Niðurstaða hans virðist vera að úr frumgerð sögunnar sé einhverju efni sleppt en ekki er skýrt hvort það lá fyrir ritað eða ekki. Síðar var því svo aftur bætt við. Hjá Sverri Tómassyni eru línur skýrari. Frumgerðin sem bæði Jón Böðvarsson og aðrir virðast gera ráð fyrir er þá hin elsta Þor- lákssaga á latínu sem nokkur brot eru til úr. Sverrir telur „hugsanlegt að kafli sá sem fjall- ar um staðamál hafi alltaf fylgt latínusögunni, en ástæðulaust hafi þótt að þýða hann fyrr en vel hentaði pólitík kirkjunnar í valdastríði innanlands.“7 Um A-gerð Þorlákssögu hefur Sverrir þetta að segja: „Þorláks saga er dæmi- gerð játarasaga, þar sem sérhverri stétt dýr- lingsins er haldið til haga og eftirlíking hans í Kristi staðfest með biblíutilvitnun hverju sinni. Það er nánast með ólíkindum hve vel höfundi A-gerðarinnar tekst að gefa frásögn- inni ópersónulegan blæ og lyfta Þorláki sem líflausri líkneskju á stall. Einmitt sökum þess- arar tilhneigingar höfundarins er hún mjög varasöm sagnfræðileg heimild um raunveru- lega atburði á valdatíð Þorláks. Aðeins á ein- um stað er vikið að deilum Þorláks við höfð- ingja...“.8 Helsta niðurstaða Jóns Böðvarssonar og þeirra sem áður og síðar hafa ritað um Þor- lákssögu er því sú að A-gerð Þorlákssögu sé slök sagnfræðileg heimild. B-gerð Þorláks- sögu með Oddaverjaþætti innanborðs sé mun traustari og Jón Helgason og Sverrir Tómas- son nefna þessu til stuðnings hve ítarleg hún er. í sagnfræðiritum hefur þannig frásögn Oddaverjaþáttar um deilur Þorláks við inn- lenda höfðingja og einkum Jón Loftsson út af yfirráðum yfir kirkjustöðum verið höfð fyrir satt.9 En hver er ástæðan fyrir því að A-gerð fellir þá burt efni úr hinni elstu latínugerð? Jón Böðvarsson lýsir skoðunum fyrri fræði- manna á þessu svo: „Sú skoðun er ríkjandi, að höfundur A hafi sleppt öllu, sem varðaði deil- ur Þorláks við Oddaverja og aðra höfðingja landsins af tillitssemi við Pál biskup. Ekki þekki ég dæmi þess, að fræðimenn hafi sett fram aðrar skoðanir, en margir hafa haldið þessu fram.“10 Sjálfur telur Jón aftur á móti að í A-gerð sé Iögð áhersla á að kirkjustjórn hans sé eins og fyrri byskupa þar sem hún sé rituð á vegum manna sem voru íhaldssantir í kirkjuumbótum og andstæðingar kirkjuvalds- stefnu: „Hin algera þögn um baráttu Þorláks við innlenda höfðingjavaldið er ekki vangá. Það hefur höfundur B vitað - og vel skilið, að lýsing hins ástsæla dýrlings í A var kirkju- valdsstefnunni skaðsamleg“.n Eins og hér hefur komið fram hefur ríkt fá- gætur samhljómur meðal fræðimanna um þetta. A-gerð þegir yfir því sem B-gerð segir frá. Á hinn bóginn stendur eftir að tilgátan er aðeins tilgáta. í brotum latínugerðar Þorláks- sögu, sem talin er næst frumgerð sögunnar, er ekkert sem styður þá hugmynd að það efni sem er í B-gerð en ekki í A-gerð sé upphaf- legt í sögunni þó að greinilegt sé að frá sumu hefur latínugerðin sagt nákvæmar en A-gerð. Ut frá textafræðalegu sjónarmiði er ekkert líklegra að A-gerð hafi fellt út t.d. efni Odda- verjaþáttar en að B-gerð hafi bætt þessu efni við. Eftir stendur því að gera rækilega könnun á heimildargildi A- og B-gerðar og gera grein fyrir forsendum við að meta gildi sagnfræði- legra heimilda. Hér verður reynt að bera sam- an A- og B-gerð í þessu tillili en einkum þó Oddaverjaþátt. Það er athyglisvert að menn hafa tekið undir hugmyndir Jóns Böðvarsson- ar um að B-gerð sé rituð á dögum staðamála síðari og undir áhrifum kirkjuvaldsstefnu og þar með viðurkennt að hún sé ágætt áróðurs- rit. Eftir sem áður eru fræðimenn jafn sann- færðir um að heimildargildi hennar sé meira en A-gerðar og þannig hefur meginniður- staða Jóns í raun ennþá ekki leitt til neins. Það er því tímabært að huga aðeins að heim- ildargildi B-gerðar og sérstaklega Oddaverja- þáttar í þessu ljósi. Hneigö A-gerðar og stfll Megineinkenni A-gerðar Þorlákssögu, sem að öllum líkindum er fyrsta íslenska játara- sagan, er að hún leggur áherslu á hið almenna fremur en hið sérstaka. Þorlákur er hafinn 92
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.