Ný saga - 01.01.1999, Side 97

Ný saga - 01.01.1999, Side 97
Er Oddaverjaþætti treystandi? nefna allmikla notkun lýsingarháttar nútíðar og ávarpsins „herra“ sem oft er viðhaft urn Þorlák byskup og raunar einnig Arna byskup í sögu hans.26 Fræðimenn hafa sniðgengið þann vanda með því að telja þáttinn byggja á fornum heimildum. Þær eru þó engar til og eru aðeins nauðsynlegar þeinr sem stritast við að trúa Oddaverjaþætti í einu og öllu. í Oddaverjaþætti er bein ræða afar tíð sem vekur grunsemdir. Bent hefur verið á að í Þorgilssögu og Hafliða sé bein ræða sérstak- lega tíð en sagan þó rituð mun síðar en at- burðir hennar eiga sér stað. Hefur þetta orð- ið til þess að heimildargildi sögunnar er dreg- ið í efa.27 Með svipuðum rökum má draga í efa að tilsvör manna sem höfð eru eftir í Oddaverjaþætti hafi varðveist orðrétt í heila öld. Um leið verður annað efni þáttarins tor- tryggilegra. Þá má nefna það að í þættinum er Þorlákur byskup látinn hvetja til þess að ís- lendingar hafi sömu skipan á staðamálum og Norðmenn og bætir við: „Er það og ei rétl eða þolanlegt að þetta hið fátæka land standi eigi undir einum lögum og þar.“28 Þessi orð eru notuð í bréfum erkibyskupa frá ofan- verðri 12. öld en ennþá frekar munu þau hafa átt við á seinni hluta 13. aldar, þegar íslend- ingar höfðu fengið einn konung og í Noregi.29 Oddaverjaþætti hefur auk þess verið talin til tekna smáatriðafjöld („rigdom pá de- taljer").30 Þar koma sem sagt fram ýmsar staðreyndir, rétt eins og í sögum Sturlungu. Sögur Sturlungusafnsins er allar fullar af upp- lýsingum um menn og málefni en á hinn bóg- inn eru þær misréttar og sögurnar því ekki all- ar góðar heimildir. Þannig er margra stað- reynda getið í Þorgilssögu sem ekki standast nánari athugun. Eins er með Oddaverjaþátt. Þar er ekki fátt um staðreyndir og rnargar fá án efa staðist en þó eru þar verulegar villur. Nægir að nefna nokkur dæmi þessu til stuðn- ings. Ein lykilpersóna sögunnar er Ragnheiður, systir Þorláks byskups og frilla Jóns Loftsson- ar. Þau Jón skilja að lokum og hún er gift austmanni sem Arnþór heitir og „kom frá þeim rnargt manna“, eins og sagan segir.31 Samkvæmt tímatali sögunnar gerist þetta vart fyrr en árið 1185, eftir Bæjar-Högna mál, og gæti gerst nrun síðar. Þar sem Ragnheiður og austmaðurinn eiga marga afkomendur er eðlilegt að álykta að hún sé þá enn í barneign og hafi jafnvel átt fleiri en eitt barn, úr því að afkomendur eru orðnir margir þegar Odda- verjaþáttur er ritaður. Á því eru raunar þeir meinbugir að hún er móðir Páls byskups sem fæddur er árið 1155 og í Þorlákssögu kemur fram að foreldrar þeirra Ragnheiðar brugðu búi þegar Þorlákur er ungur og sennilega fyrr en árið 1140. Ragnheiður er því í allra yngsta Iagi 45 ára þegar hún fer að hlaða niður börn- um með austmanninum og raunar gefur Oddaverjaþáttur tilefni til að ætla að hún sé mun eldri því að sagt er þau Jón Loftsson hafi „elskast frá barnæsku“.32 Þá setningu er eðli- legast að skilja svo að átt sé við barnæsku beggja. Þá er Ragnheiður sextug þegar hún giftist austmanninum og ætla má að frjósemi hennar sé þá ekki mikil. Nú er hægt að nota ýmsar björgunar- aðgerðir til að láta allt koma heirn og sam- an. í fyrsta lagi er hægt að segja sem svo að sagan sé ekki endilega í réttri tímaröð og kannski hafi Ragnheiður gifst austmanninum skömmu eftir 1180. Einnig má geta þess að eftir að sagt er frá æskuástum Jóns og Ragn- heiðar er þess getið að „þó átti hún við fleir- urn mönnum börn“33 og þá má halda því fram að Ragnheiður hafi e.t.v. átt barn eða börn með Arnþóri austmanni meðan hún fylgir Jóni en þau síðan gifst í ellinni. En sagan veit- ir ekki annað tilefni til að ætla þetta en þver- sagnir sínar og því virðist hreinlegra að játa að tímaskyn Oddaverjaþáttar sé bjagað. Þó að rétt kunni að vera sagt frá ævi Ragnheiðar í meginatriðum er Oddaverjaþáttur ótæk heim- ild til nákvæmari tímasetningar atburða í lífi hennar. Og fer þá heldur að verða lítið úr því ríkidæmi smáatriðanna sem þættinum hefur verið hælt fyrir. Þá má geta þess að ekki verður annað séð af Oddaverjaþætti en Jón ætli sér að ganga í klaustur að Þorláki lifanda og beinlínis er sagt að hann deyi skömmu síðar.34 En alkunna er að Jón Loftsson deyr ekki fyrr en árið 1197 og er í fullu fjöri frarn á seinasta ár. Þorlákur andaðist hins vegar árið 1193. Það yrði aftur á móti seint ráðið af frásögn Oddaverjaþáttar.35 Þá er sagt um Eyjólf stallrylting að eftir að honum lenti saman við Þorlák hafi hann og Mynd 3. Helgur biskup í fullum skrúða, hugsanlega heilagur Þorlákur. Myndin er á bagli úr rostungstönn frá 15. öld sem varðveittur er á Viktoriu- og Albertssafninu í London. Þá má halda því fram að Ragnheiður hafi e.t.v. átt barn eða börn með Arnþóri austmanni meðan hún fyigir Jóni en þau síðan gifst í ellinni 95
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.