Svart á hvítu - 01.01.1979, Qupperneq 54

Svart á hvítu - 01.01.1979, Qupperneq 54
fylgja í kjölfar hinnar nýju tækni — þ. e. milli þess sem er mögulegt og þess sem er — skerpast að mun. 4. Nýja vinstrihreyfingin hefur túlkað þróun fjölmiöla með einu einasta hugtaki: meðhöndlun (manipulation). Hugtak þetta hafði upphaflega mikið þekkingarfræði- legt gildi og hleypti af stokkunum langri röð einstakra greiningar- rannsókna; en nú er það vart annað en rétt og slétt vígorð sem dylur meira en það afhjúpar og þarfnast sjálft skýrgreiningar. Meðhöndlun- arkenning nýju vinstrihreyfingar- innar er í eðli sínu varnarkenning og getur auðveldlega leitt til uppgjafar- stefnu. Það að búist er til varnar með þessum hætti stafar af van- máttartilíinningu sem magnast fyrir þá sök að öll framleiðslutæki sem máli skipta eru í óvinahöndum. En þeirri staðreynd breytir enginn með því að lýsa yfir hneykslun sinni eða með siðferðilegum vandlætingum. I umræðunni um meöhöndlun má venjulega greina kvörtunartón, sem er merki um barnalegan ídealisma: eins og stéttaróvinurinn hafi nokk- urn tíman hagað sér í samræmi við sín eigin loforð um sanngirni. Þeirr- ar frjálslyndislegu hjátrúar gætir í nokkrum mæli hjá vinstrisósíalistum aö í stjórnmálum og þjóðmálum sé hægt að finna hreinan og ómeð- höndlaðan sannleik: þetta er hin ó- nefnda eða ósagða forsenda með- höndlunarkenningarinnar. Þessi kenning leysir enga fram- sækna krafta úr læðingi. Sósíalísk hugmyndafræði sem ekki fjallar um það hvernig breyta skuli ríkjandi eignahlutföllum er ófullkomin. Þaö er auðvitað ágætt að vita að Springer-samsteypuna þyrfti að taka eignarnámi, en það er engu að síður nauðsynlegt að vita hver ætti að stýra fjölmiðlunum. Á það aö vera flokkurinn? Reynslan hefur kennt okkur að sú leið er ófær. Það er ef til vill engin tilviljun að (nýja) vinstrihreyfingin hefur látiö undir höfuð leggjast að rannsaka með- höndlunarsamhengiö í þeim lönd- um sem lúta sósíalískri stjórn. Meðhöndlunarkenningin er einn- ig notuð sem afsökun: með því að klifa á því hversu ofsafenginn og ó- svífinn andstæðing við sé að etja, er breitt yfir eigin veikleika og skort á innsæi bæði í umræðunni og áróðr- inum. Þegar áróöurinn leiðir svo til einangrunar í stað þess að orka sem hvatning til virkrar þátttöku, þá er það skýrt með því að við ofurefli fjölmiðla sé að stríða. Kenningin um þrúgandi eða sefjandi umburöar- lyndi (repressive tolerance) hefur einnig verið rædd meðal vinstri- manna. Þrátt fyrir aö höfundur kenningarinnar hafi sett hana mjög skýrt og greinilega fram, hefur hún einnig oröiö, í ódíalíktískri útþynn- ingu, að uppgjafarkenningu.1) (...) Rafeindafjölmiðlar eru í eðli sínu andstæðir minnihlutahópum, sem er enn ein ástæöan til þess að (nýja) vinstrihreyfingin stendur ráðvillt andspænis þeim að svo miklu leyti sem hún neitar aö gagnrýna og draga lærdóma af sinni eigin hefð og sögu. Krafan um skýrt skil- greinda ,,línu“ og um að komið verði í veg fyrir „villur" er tímaskekkja og þjónar þeim tilgangi einum að tryggja vinstrihreyfingunni þægi- lega öryggistilfinningu. Hún leiðir af sér órökréttar hreinsanir, brott- rekstur og myndun flokksbrota og veikir þannig stöðu hreyfingarinnar í stað þess aó styrkja hana meö framsæknum umræöum. Þessi andstaða og hræðsla við fjölmiðla magnast enn vegna ýmissa þjóðmenningarlegra þátta, sem verka ómeðvitað og skýra verður í Ijósi félagslegrar sögu vinstrihreyf- ingar vorra tíma, þ. e. í Ijósi borg- aralegs stéttaruppruna hennar. Það virðist einmitt oft á tíðum vera hið framsækna eðli fjölmiðlanna sem veldur því að þeir eru álitnir hættu- legir: þeir skekja í fyrsta sinn sjálfar undirstöður hinnar borgaralegu há- menningar ( og þar með sérréttindi borgaralegrar menntastéttar) og það langtum rækilegar en nokkur sjálfsrýni menntastéttarinnar væri megnug. I hatri nýju vinstrihreyfing- arinnar á fjölmiðlum birtist enn á ný — en nú með skikkju framsækninn- ar á herðum — gamla borgaralega hræðslan við „hópsálina" og „hjörðina", og um leiö hin gamla borgaralega eftirsjá að aðstæðum eins og þær voru fyrir iðnbyltinguna. Allt frá fyrstu dögum stúdenta- byltingarinnar, á tímum The Free Speech Movement í Berkeley, hefur tölvan verið eftirlætisskotspónninn. Áhuginn á þriðja heiminum hefur oft og einatt verið af siðmenningar- fjandsamlegum rótum runninn, uppskorinn á menningarakri róm- antíkur og afturhalds. Einkennandi fyrir frönsku maí-byltinguna í París 1968 var afturhvarf til framleiðslu- hátta miðalda. í stað þess aö leita til verkamanna fullkominna offsett- prentsmiðja, þrykktu stúdentar öll sín plaköt í handpressunum í Ecole des Beaux Arts (Listaskólinn). Hin skáldlegu ávörp þeirra voru hand- máluð; með stenslum hefði verið hægt aö dreifa þeim vítt og breitt en það hefði sjálfsagt hamlað skapandi hugmyndaflugi höfundanna. Her- fræðilega skynsamleg vinnubrögö létu á sér standa: það var ekki út- varpið heldur hið sögufræga Odeon-leikhús sem uppreistarfólkiö hertók. Á bak við þessa hræðslu við að koma nálægt fjölmiðlum leynist ó- mæld aðdáun sem fjölmiölunar- tæknin vekur með vinstrihreyfingum stórborganna. í fyrsta lagi hyllast félagarnir til að nota úrelt útbreiðslu- form og gamaldags handverk í stað þess að færa sér í nyt mótsetning- arnar milli núverandi notkunar fjöl- miðlanna og byltingarsinnaðra möguleika þeirra; í annan stað geta þeir ekki flúið framleiðslu og inn- rætingu vitundariðnaðarins. Afleið- ingar þessa birtast á huglægan hátt í því að hver og einn skiptir tíma sínum annars vegar í stjórnmála- starf — sem hefur á sér púrítanskt yfirbragð — og í „frítíma" hins veg- ar. Hlutlægt birtast þær í skiptingu fólks í pólitískt framtakssama hópa og súbkúltúrhópa sem sjaldnast eru hvort tveggja í senn. Vinstrihreyfingin í Vestur-Evrópu stendur fyrir útgáfu tímarita sem hafa sérstöðu hvað varðar mál, form og innihald og eru einkum ætluð skoðanasystkinum. Þessi bréfa- og tilkynningablöð reiða sig á áskriftir og útbreiðslutækni sem svara til þróunarstigs tækninnar um alda- mótin 1900; hér er það augljóslega Iskra sem er fyrirmyndin.2> Flestir þeirra sem aö útgáfu þessara tíma- rita standa, hlusta sennilega á Roll- ing Stones, horfa á stríð og verkföll í sjónvarþinu og fara í bíó að sjá vestra eða Godard. Það er aðeins í starfi sínu við útgáfu tímarita og blaða að þeir gleyma öllu þessu og hengja í greiningum sínum gervallt fjölmiðlasviðið á einn snaga sem þeir nefna: meöhöndlun. Þeir þora ekki að stíga fæti inn á þetta svið af ótta við að verða sjálfir hluti af því. Þessi ótti er ástæðulaus. Jafnframt dylur hann þá óvissu og þaö óöryggi sem orsaka hann. Hræðslan viö að verða gleyptur af kerfinu er veik- leikamerki; þá er um leið verið að gefa sér að kapítalisminn geti stað- ist allar mótsetningar, en það er sannfæring sem stenst engan veg- inn fræðilega og auðvelt er að hrekja með sagnfræðilegum rökum. Afskiptaleysi vinstri hreyfingar- innar af fjölmiölum leiðir hana inn í vítahring. Opinber menningarstarf- semi af ýmsu tagi haslar sér hrað- fara völl í fjölmiðlun. Á þessum vett- vangi er að finna meiri skilning á tæknilegum og fagurfræðilegum möguleikum hljómplötunnar, mynd- 52 SVART Á HVÍTU
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Svart á hvítu

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Svart á hvítu
https://timarit.is/publication/821

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.