Ritmennt - 01.01.2001, Qupperneq 119

Ritmennt - 01.01.2001, Qupperneq 119
RITMENNT UPPLYSINGIN tælcni - „framfarir" að þessu leyti í skiln- ingi upplýsingarinnar - hafi orðið mann- kyninu til heilla. En jafnframt því sem gætt hefur greinilegrar andstöðu við gildi og hug- myndafræði, sem má rekja að meira eða minna leyti til upplýsingarinnar, hefur hug- myndafræðileg arfleifð stefnunnar áfram verið mikilvæg víða um heim; tengsl við upplýsinguna eru mjög greinileg í stjórn- málahreyfingum, sem njóta fjöldafylgis, og í lífsskoðun fjölda fólks. Þegar fjallað er um áhrif upplýsingarinnar og túllcun fræðimanna á því efni, kemur til athugunar, að gildi, sem að meira eða minna leyti má relcja til hennar, eru ofarlega á baugi í hugmyndafræðilegri umræðu sam- tímans. Eftirtektarvert er, að ólík hug- myndafræði speglast mjög skýrt í mati á upplýsingunni og áhrifum hennar, þegar til lengri tíma er litið, sem birtist í skrifum fræðimanna á síðustu áratugum.6 Greina má í verkum ýmissa þeklctra sagnfræðinga, sem samið hafa yfirlitsrit um upplýsinguna, að afstaða þeirra til hennar er jákvæð. Má þar nefna ritið The Enlightenment eftir bandaríska sagnfræðinginn Peter Gay og rit- ið Das Europa der Aufklárung eftir sviss- neska sagnfræðinginn Ulrich Im Hof. Ræðst túlkun þessara höfunda á upplýsingunni mikið af þessum viðhorfum. Á síðustu ára- tugum hefur mjög ólík grundvallarafstaða til upplýsingarinnar sem hugmyndastefnu sett greinilegt mark á skrif ýmissa höfunda urn hana. Skrif þessara höfunda mótast af gagnrýninni afstöðu til upplýsingarinnar, þ.á m. þeirri skoðun, að stefnan hafi falið í sér slcýrt valdboð gagnvart almenningi og að trú á mátt vísinda hafi reynzt hjóm. Þeklct rit, þar sem skoðanir af þessu tagi eru settar fram, er Dialektik der Aufklárung eftir þýzku heimspekingana Max Horkheimer og Theodor W. Adorno, sem kom út 1947. Þá hnigu slcrif franska heimspekingsins Michels Foucaults í sömu átt. Kenningar þessara þriggja og fleiri þelcktra fræðimanna hafa á síðustu áratugum haft mikil áhrif á skrif margra höfunda, sem aðhyllast viðhorf, er kenna má við póstmódernisma. Þessir menn hafa hafnað ýmsum grundvallargild- um í upplýsingunni og öðrum hugmynda- stefnum, sem eru allskyldar henni. En hvað sem mismunandi grundvallarafstöðu manna til upplýsingarinnar líður, verður því naum- ast á móti mælt, að hún skildi eftir sig djúp spor í hugmyndasögu Vesturlanda. Enski sagnfræðingurinn Roy Porter kemst svo að orði um þetta efni: „We remain today the Enlightenment's children."7 Áhrif upplýsingarinnar á íslandi eru að sumu leyti sambærileg við það, sem gerðist í mörgum öðrum Evrópulöndum, en að sumu leyti eru þau talsvert frábrugðin því, sem þar gerðist.8 Hér ber að líta á sérstakar ytri aðstæður, sem mótuðu upplýsinguna á Islandi, svo sem smæð íslenzku þjóðarinn- ar, fábrotið samfélag og stöðu íslands sem hluta af danska ríkinu. Upplýsingin á Is- landi var hluti af hinni þýzk-dönslcu upplýs- ingu, og hún var eklci róttæk. Það tímabil, sem hefðbundið er að kenna við upplýsing- 6 Meðal rita, þar sem fjallað er um sagnaritun um upplýsinguna, er Roy Porter. The Enlightenment, bls. 2-9. 7 Roy Porter. The Enlightenment, bls. 69. 8 Yfirlit um áhrif upplýsingarinnar á íslandi er i Ingi Sigurðsson: Upplýsingin og áhrif hennar á Islandi. í þeirri ritgerð er fjallað um mikilvægi upplýsingar- innar i íslandssögunni á bls. 38-42. 115
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritmennt

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.