Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags

Árgangur

Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags - 01.01.1892, Síða 72

Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags - 01.01.1892, Síða 72
Satúrnus, Júpiter, Marz, sólin, Yenus, Merkúr og tunglið. Síðan nefndu þeir hvern dag eptir þeirri plánetu, sem bar upp á fyrstu stund hans í röðinni. petta getur hver talið sem vill. Fyrsta §tund sunnudagsins tilheyrði sólunni, eins 8., 15. og 22., 23. til- hevrði Venusi, 24. Merkúr, og 1. stund mánudagsins tunglinu o. s. frv. vikuna út. Svo var Marz eignaður þriðjudagurinn, Merkúr miðvikudagurinn, Júpiter fimmtudagurinn, Venusi föstudagurinn og Satúrnusi laugardagurinn. þegar Rómverjar brutu undir sig Egyptaland tóku þeir upp vikudeilinguna og daganöfnin eptir þeim. þaðan barst það skjótt til Grikklands, enn var þar ekki lengi viðurloða. Eptir að kristni var lögtekin, nefndu þeir sunuudaginn drottinsdag til minn- ingur urn upprisu Krists, enn hina dagana einkenndu þeir aðeins með tölum: 1., 2., 3. dagur o. s. frv. til þess að varast öll heið- ingleg nöfn. Síðan hafa allar þær þjóðir, sem kristnaðar hafa verið frá Grikklandi, fengið þessi einföldu daganöfn og haldið þeim, nl. Rússar, Pólverjar, Ungveijar og Bæheimsmenn. Enn Rómverjar hjeldu nöfnunum, og hefur það breiðzt út meðal þeirra þjóða, sem þaðan voru kristnaðar; Spánveijar, Frakkar og Ítalir halda nöfnunum að mestu, og sömuleiðis að miklu leyti hinar germönsku þjóðir; þjóðverjar, Englendingar og Skandínavar. A íslandi og Nordurlöndum eru, eða voru, daganöfnin í rauninni þau sömu, nema plánetunöfnin — sem einnig voru guðanöfn — voru færð úr suðrænum búningi í norrænan. Áður enn kristni kom á Norðurlönd virðist helzt að dagar hafi verið flokkaðir 5 og 5 saman (fimmt), og hafi 6 fimmtir verið í mán- uði hverjum. Enn eptir að kristni var lögtekin komst einnig vikan í venju, og dagarnir fengu nöfn. Eptir likingu þeirri sem fornmenn fundu á milli suðrænu og norrænu guðanna, nefndu þeir suðrænu guðina norrænum nöfnum, t. d. Júpiter nefndu þeir þór, Marz Tý, Venus Freyju o. s. frv. Af þeim leiddu þeir svo daganöfnin, t. d. týsdagur, ódinsdagur, þórsdagur. Enn Jón biskup Ögmundarson, hinn helgi á Hólum (f 1121), þoldi eigi slíka heiðni í daganöfnum, og bauð að breyta þeim, og setja þriðjudagur, miðvikudagur, fimrutudagur o. s. i'rv. Aðrar þjóðir á N orðurlöndum halda hinum norrænu nöfnum að mestu. Sun nudagurinn (drottins dagur, d. Söndag, þ. Sonntag, e. Sunday) er fyrsti dagur viku, og er hjá kristnum þjóðum helgur haldinn í minningu upprisu Krists. Meðal heiðinna manna hefur hann nafn sitt af sólardýrkun þeirra, sem var mjög út- breydd meðal allra þeirra í ýmsum myndum. Margar austrænar þjóðir: Babýlonarmenn, Assýrar, Foiníkar, Egyptar og Arabar dýrkuðu sólina. Apis Egypta var sólargoð, og Alfaðir vorra fornu feðra þýddi hið sama. Jól fornmanna voru sólarkomu- hátíð, nýárshátíð, og voru haldin með þorrakomu; var þá blót- að aligelti Frey til árs og friðar, og grænar grenigreinir voru reistar í kross fyrir dyrum úti. þaðan er kominn hinn fagri siður með jólatrjeð í flestum kristnum löndum. Með því að sólar- dýrkunin var svona almenn, var eigi undarlegt, þó að allar þjóðir felldu sig vel við sunnudagsnafnið. (58)
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags
https://timarit.is/publication/866

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.