Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags

Volume

Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags - 01.01.1892, Page 72

Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags - 01.01.1892, Page 72
Satúrnus, Júpiter, Marz, sólin, Yenus, Merkúr og tunglið. Síðan nefndu þeir hvern dag eptir þeirri plánetu, sem bar upp á fyrstu stund hans í röðinni. petta getur hver talið sem vill. Fyrsta §tund sunnudagsins tilheyrði sólunni, eins 8., 15. og 22., 23. til- hevrði Venusi, 24. Merkúr, og 1. stund mánudagsins tunglinu o. s. frv. vikuna út. Svo var Marz eignaður þriðjudagurinn, Merkúr miðvikudagurinn, Júpiter fimmtudagurinn, Venusi föstudagurinn og Satúrnusi laugardagurinn. þegar Rómverjar brutu undir sig Egyptaland tóku þeir upp vikudeilinguna og daganöfnin eptir þeim. þaðan barst það skjótt til Grikklands, enn var þar ekki lengi viðurloða. Eptir að kristni var lögtekin, nefndu þeir sunuudaginn drottinsdag til minn- ingur urn upprisu Krists, enn hina dagana einkenndu þeir aðeins með tölum: 1., 2., 3. dagur o. s. frv. til þess að varast öll heið- ingleg nöfn. Síðan hafa allar þær þjóðir, sem kristnaðar hafa verið frá Grikklandi, fengið þessi einföldu daganöfn og haldið þeim, nl. Rússar, Pólverjar, Ungveijar og Bæheimsmenn. Enn Rómverjar hjeldu nöfnunum, og hefur það breiðzt út meðal þeirra þjóða, sem þaðan voru kristnaðar; Spánveijar, Frakkar og Ítalir halda nöfnunum að mestu, og sömuleiðis að miklu leyti hinar germönsku þjóðir; þjóðverjar, Englendingar og Skandínavar. A íslandi og Nordurlöndum eru, eða voru, daganöfnin í rauninni þau sömu, nema plánetunöfnin — sem einnig voru guðanöfn — voru færð úr suðrænum búningi í norrænan. Áður enn kristni kom á Norðurlönd virðist helzt að dagar hafi verið flokkaðir 5 og 5 saman (fimmt), og hafi 6 fimmtir verið í mán- uði hverjum. Enn eptir að kristni var lögtekin komst einnig vikan í venju, og dagarnir fengu nöfn. Eptir likingu þeirri sem fornmenn fundu á milli suðrænu og norrænu guðanna, nefndu þeir suðrænu guðina norrænum nöfnum, t. d. Júpiter nefndu þeir þór, Marz Tý, Venus Freyju o. s. frv. Af þeim leiddu þeir svo daganöfnin, t. d. týsdagur, ódinsdagur, þórsdagur. Enn Jón biskup Ögmundarson, hinn helgi á Hólum (f 1121), þoldi eigi slíka heiðni í daganöfnum, og bauð að breyta þeim, og setja þriðjudagur, miðvikudagur, fimrutudagur o. s. i'rv. Aðrar þjóðir á N orðurlöndum halda hinum norrænu nöfnum að mestu. Sun nudagurinn (drottins dagur, d. Söndag, þ. Sonntag, e. Sunday) er fyrsti dagur viku, og er hjá kristnum þjóðum helgur haldinn í minningu upprisu Krists. Meðal heiðinna manna hefur hann nafn sitt af sólardýrkun þeirra, sem var mjög út- breydd meðal allra þeirra í ýmsum myndum. Margar austrænar þjóðir: Babýlonarmenn, Assýrar, Foiníkar, Egyptar og Arabar dýrkuðu sólina. Apis Egypta var sólargoð, og Alfaðir vorra fornu feðra þýddi hið sama. Jól fornmanna voru sólarkomu- hátíð, nýárshátíð, og voru haldin með þorrakomu; var þá blót- að aligelti Frey til árs og friðar, og grænar grenigreinir voru reistar í kross fyrir dyrum úti. þaðan er kominn hinn fagri siður með jólatrjeð í flestum kristnum löndum. Með því að sólar- dýrkunin var svona almenn, var eigi undarlegt, þó að allar þjóðir felldu sig vel við sunnudagsnafnið. (58)

x

Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags
https://timarit.is/publication/866

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.