Sameiningin

Árgangur

Sameiningin - 01.04.1910, Síða 14

Sameiningin - 01.04.1910, Síða 14
46 bjuggu í Palestínu sjálfri,- eða á næstu grösum. Vér köunumst við það, sem liáleitt finnst í þessum trúar- brögðum, þótt það sortni stöðugt eftir því, sem lengra dregr frá uppsprettunni; en svo seint og snemma sem sögur fara af, finnum vér í þeim öllum ófagra, sívax andi, ólæknandi fjölgyðisdýrkun og spilling. Guð þekk- ist hvergi, nema hjá Júda. Og vér finnum meir að segja ekki eitt einasta dœmi þess, að menn hafi af sjálfsdáðum hrundið af sér þessu fjölgyðisoki. Tœkist því að fœra sönnur á uppáhaldskenning ‘kritíkarinnar’, að Israel hafl ekki þroskazt upp í „siðferðislega eingyðistrú“ fyrr en á dögum stóru spámannanna, væri það þó engu að síðr liulin ráðgáta, hvernig Israelslýðr, einn af öllum þjóð- um lieimsins, náði þessu þroskastigi og varð meist- ari alls lieimsins. En vér gefum þeirri skoðun alls ekki jáyrði vort, að eingyðishugmynd Gyðingatrúarinnar sé seinþroskaðr ávöxtr spámanna-aldarinnar. 1 gamla testamentinu vottar ekki fyrir neinu tímabili í sögu ísra- els, er hann hafi ekki haft vitneskju um einn guð, er allt liefir skapað, öliu heldr við og öllu stjórnar. Það nær engri átt, að eingyðiskenningin finnist í einum hlut;i ritningarinnar, en ekki í öðrum. Elztu partar gamla testamentisins—eða þeir, sem kritíkin telr elzta — flytja þessa kenning um einn guð, ekki síðr en þeir yngstu. Mergr málsins í þessurn elztu pörtum er hugmyndin um einn guð, er skóp heiminn, um eitt mannltyn, sem runnið er frá hinum fyrstu foreldrum, sem guð skóp, um synd mannanna, sem leiðir yfir þá flóðið, um fyrirheitin, sem Nóa voru gefin, og um leið allri jarðarbyggðinni, um nýjan ættlegg, er runninn er frá Nóa, og skiftist að nýju í kynkvíslir, um játning Abrahams, er liann viðrkennir dómsvald guðs yfir öllum lieimi. Og á öllu þessu bygg- ist köllun Abrahams, sáttmálarnir, sem gjörðir voru við ættfeðrna, tilorðning Israelsþjóðar, frelsan liennar frá þrældómi, og útvalning hennar drottni til dýrðar. Þótc ekki sé því neitað, að hugmvndirnar um guð hafi tekið framförum, hafi síðar á öldum orðið djúpsærri, hreinm og rneir eftir andanum en þær voru á dögum Abrahams og Mósis, þá getum vér þó af ofangreindum ástœðum

x

Sameiningin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sameiningin
https://timarit.is/publication/673

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.