Fréttablaðið - 05.05.2012, Page 8

Fréttablaðið - 05.05.2012, Page 8
5. maí 2012 LAUGARDAGUR8 FRÉTTASKÝRING: EES og stjórnarskráin Skráning og nánari upplýsingar á imark.is REAL TIME REVOLUTION: How Oprah Fused TV & The Social Experience ÍMARK og 365 miðla fimmtudaginn 10. maí Jonathan Sinclair, aðstoðarforstjóri og framleiðandi hjá Harpo Studios, framleiðslufyrirtæki Opruh Winfrey, fjallar um breytingar á fjölmiðlaumhverfinu og hvernig markaðsfólk þarf að takast á við breytta neytendahegðun. Kl. 11.30–13.00 í Norðurljósum í Hörpu, hádegisverður innifalinn. Markaðsbylting í beinni Nýjar evrópskar eftirlits- stofnanir eiga að fylgjast með fjármálamörkuðum ESB-ríkjanna og tryggja að eftirlitsstofnanir í aðildar- ríkjunum standi sig. Íslandi ber að samþykkja vald stofnananna yfir íslenskum fjármálamarkaði vegna EES-samningsins, en íslenska stjórnarskráin heimilar það ekki sam- kvæmt álitsgerð sem unnin var fyrir stjórnvöld. Fjármálakreppan sem leikið hefur Evrópu grátt síðustu ár varð til þess að Evrópusambandið (ESB) fór yfir hvernig eftirliti með fjármálamörk- uðum álfunnar er háttað og gerði úrbætur þar sem þurfa þótti. Hluti þeirra úrbóta var að koma á fót þremur nýjum eftirlitsstofnunum. Ísland á, sem aðili að innri mark- aði ESB í gegnum samninginn um Evrópska efnahagssvæðið (EES), að gerast aðili að þessum nýju stofn- unum. Eins og fram kom í Fréttablaðinu í gær er það annmörkum háð. Sam- kvæmt áliti lagaprófessoranna Bjargar Thorarensen og Stefáns Más Stefánssonar myndi það ekki standast ákvæði stjórnarskrárinn- ar. Ástæðan er sú að nýju stofnan- irnar hafa heimildir til að grípa til aðgerða gegn fjármálastofnunum og eftirlitsstofnunum ákveðinna ríkja. Í áliti Bjargar og Stefáns kemur fram að með því að sam- þykkja það myndu íslensk stjórn- völd framselja of mikinn hluta af valdi sínu til yfirþjóðlegra stofnana. Nýju eftirlitsstofnanirnar hafa það hlutverk að bæta starfsemi innri markaðarins með því að tryggja að reglusetning og eftirlit séu áhrifamikil og samræmd, eins og segir í áliti Bjargar og Stefáns. Þar er rakið hvernig nýju eftir- litsstofnanirnar eru viðbrögð ESB við þeim ágöllum á reglum um eftir- lit með fjármálamörkuðum sem í ljós hafi komið í fjármálakreppunni árin 2007 til 2008. Í álitinu segir jafnframt að markmiðið með breytingunum sé að tryggja stöðugleika á fjármála- mörkuðum aðildarríkjanna, og stuðla að því að yfirsýn fáist yfir fjármálastarfsemi sem fari fram í fleiri en einu landi. Þá sé verið að samræma regluverk um fjármála- fyrirtæki á innri markaði ESB, og tryggja að unnt sé að meta hættur sem steðji að fjármálamörkuðum og grípa til aðgerða vegna þeirra. Eins og fram kom í Fréttablaðinu í gær er það niðurstaða Bjargar og Stefáns að annmarkar séu á því að innleiða tilskipanir ESB um þessar nýju stofnanir hér á landi þar sem ekkert í stjórnarskránni heimili slíkt valdaframsal stjórnvalda. Í álitsgerðinni kemur jafnframt fram að í tillögum stjórnlagaráðs að nýrri stjórnarskrá sé að finna ákvæði sem heimili slíkt valda- framsal. Slíka heimild er að finna í stjórnarskrám annarra Norður- landa og flestra Evrópuríkja. Björg og Stefán telja skýrt að verði það ákvæði sem stjórnlagaráð hefur lagt til tekið inn í stjórnarskrána muni Alþingi hafa heimild til að framselja vald sitt að þessu leyti til nýrra eftirlitsstofnana með fjár- málamörkuðunum í Evrópu. Nýjar stofnanir svar við fjármálakreppu EFTIRLIT Nýju evrópsku eftirlitsstofnununum er ætlað að tryggja að sömu reglur gildi um fjármálamarkaði í aðildarríkjum ESB, og þar með þeim sem eiga aðild að EES-samningnum. NORDICPHTOS/AFP Nýju evrópsku eftirlitsstofnanirnar tóku til starfa 1. janúar 2011. Þeim er ætlað að bæta starfsemi innri markaðar Evrópusambandsins (ESB). Þær eiga að tryggja að lög- gjöfin sé samræmd og áhrifarík, og að vernda stöðugleika fjár- málakerfisins, gagnsæi markaðar og framleiðslu, og vernd innstæðu- eigenda og fjárfesta. Stofnanirnar hafa viðamiklar valdheimildir, en í flestum tilvikum er gert ráð fyrir að þær grípi aðeins til aðgerða ef eftirlitsstofnanir í einstökum ríkjum standa sig ekki sem skyldi. Allar stofnanirnar hafa heimildir til að taka ákvarðanir um starfandi fjármálafyrirtæki, til dæmis með því að stöðva starfsemi þeirra alfarið. Skapist neyðarástand geta þær skipað yfirvöldum í einstökum ríkjum að grípa til ákveðinna aðgerða. Þá mega þær banna tímabundið ákveðna fjármála- starfsemi. Að auki leysa þær úr ágreiningi milli eftirlitsstofnana ríkja með bindandi ákvörðunum. ■ Kerfisáhætturáð (ESRB): Ráðið hefur það hlutverk að hafa heildaryfirsýn yfir fjármálamarkaði og meta þá hættu sem að þeim kann að steðja. ■ Evrópska bankaeftirlitið (EBA): Hlutverk eftirlitsins er að stuðla að samræmdu eftirliti og veita stofnunum ESB ráðgjöf um bankastarfsemi. ■ Evrópska eftirlitsstofnunin með tryggingum og starfstengd- um lífeyri (EIOPA): Stofnunin á að stuðla að samræmdu eftirliti og veita stofnunum á sviði trygg- inga og lífeyrismála ráðgjöf með reglusetningu og eftirliti. ■ Evrópska eftirlitsstofnunin með verðbréfa- og fjármála- mörkuðum (ESMA): Á að stuðla að samræmdu eftirliti og veita stofnunum ESB ráðgjöf um verð- bréfa- og fjármálamarkaði. Nýjar stofnanir með miklar valdheimildir „Fyrst og fremst hljótum við að láta reyna á það til fulls þegar svona tilvik koma upp að fá undanþágur sem henta okkar veruleika,“ segir Bjarni Benediktsson, formaður Sjálf- stæðisflokksins og fulltrúi flokksins í utanríkis- málanefnd Alþingis, spurður hvernig bregðast eigi við áliti um að nýjar ESB-reglur standist ekki stjórnarskrá. Hann segir að í þessu tilviki kunni að vera að undanþágur séu ekki mögulegar. „Þá hlýtur að koma til skoðunar hvort þörf sé á breytingu á stjórnarskránni, ekki bara vegna þessa máls heldur almennt vegna framkvæmdar á EES-samn- ingnum.“ Bjarni segir líklegt að tilvikum sem þessum fjölgi í framtíðinni. Þess vegna gæti þetta mál orðið tilefni til að spyrja stærri spurninga um EES. „Við getum verið sammála um að ávinningurinn af því að eiga aðgang að innri markaðinum er svo mikill að þetta mál getur ekki orðið til þess að endurskoða það,“ segir Bjarni. Því fylgi kostir og gallar að vera fullir þátttakendur á innri markaði ESB, og full rök séu fram komin fyrir því að framkvæmd EES-samningsins hafi á síðustu árum farið yfir þau mörk sem stjórnar- skráin setji. Bjarni segir nýju eftirlitsstofnanirnar sem ESB hefur komið á laggirnar eðlilegt skref nú þegar svo greinilegir gallar varðandi frjálsa fjár- magnsflutninga á innri markaði sambandsins hafi komið í ljós. „Almennt séð þurfum við að horfast í augu við að það kann að vera óumflýjanlegt að gangast undir samstarf um rekstur á eftirlitsstofnunum sem tryggja einsleitni á markaðnum,“ segir Bjarni. Hann bendir á að Ísland þurfi ekki aðeins að undirgangast kröfur heldur fái á móti ákveðna réttarvernd fyrir íslenska ríkið og íslenska borgara. Vill láta reyna á undanþágur eða breyta stjórnarskránni BJARNI BENEDIKTSSON Íslendingar ættu að líta meira til umræðunnar um EES-samninginn í Noregi, þar sem niður- staðan virðist vera sú að hægt sé að gera miklu meira til að aðlaga löggjöfina sem kemur frá ESB að aðstæðum í Noregi, segir Sigmundur Davíð Gunnlaugsson, formaður Framsóknarflokksins og fulltrúi flokksins í utanríkismálanefnd Alþingis. Hann segir Íslendinga virðast kaþólskari en páfinn þegar komi að innleiðingu laga frá ESB. „Við þurfum að meta hvort hægt sé að inn- leiða reglurnar á þann hátt að það henti okkar aðstæðum og falli undir stjórnarskrána,“ segir Sigmundur. Hann segir ekki sjálfgefið að hægt verði að ná fram þeim breytingum, og þá verði að ræða framhaldið. „Það er ekki sjálfgefið að við breytum stjórnarskránni einn, tveir og þrír.“ Sigmundur segir sífellt aukast í regluverkið sem tengist EES-samningnum, sem sé óheppileg þróun á margan hátt. „Það gefur tilefni til að fara yfir þróun EES- samningsins, hvort við getum haft meiri áhrif á lagasetninguna þegar hún kemur til Íslands, eða hvort við eigum að beita okkur fyrir breytingum á EES-samningnum.“ Hann segir æskilegast að Ísland verði áfram aðili að EES-samningnum, en hann verði að taka mið af þörfum aðildarríkjanna. Mögulega þurfi að taka upp viðræður við ESB um framtíð samningsins, en slíkt sé augljóslega torvelt á meðan Ísland standi í aðildarviðræðum við ESB. Spurður um nýju eftirlitsstofnanirnar sem ESB hefur nú sett af stað segir Sigmundur að með þeim sé sambandið að fikra sig að viðbrögðum við fjármálakrísunni og reyna að hindra nýjar krísur. Hann segir rétt að fylgjast vel með hvernig til takist, ef ESB finni snjallar lausnir sé ekkert að því að nota þær. Hann segir að einnig mætti líta til Kanada og hvernig eftirliti með fjármálastofnunum sé háttað þar. Markmiðið eigi að vera að skoða það besta úr öllum áttum. Ekki sjálfgefið að breyta stjórnarskránni SIGMUNDUR DAVÍÐ GUNNLAUGSSON Brjánn Jónasson brjann@frettabladid.is
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.