Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Page 33

Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Page 33
Hin æskilega blanda frjáls markaðar og opinberra afskipta næst þar sem neyslu- samsetning samfélagsins hámarkar notagildi einstaklinganna við hagkvæmasta framleiðslumynstur. Mikilvægt er því í þessu samhengi að menntakerfið eða fræðslu- markaðurinn hafi möguleika á að gefa rétt merki og skilaboð20. 8.1.5 Námsárangur og frammistaða skóla Ljóst er að erfitt getur verið að leggja fullnægjandi mat á árangur skólastarfs þar sem markmið þess eru æðifjölþætt. Helst kemur þó til greina að mæla námsárangur nemenda, hlutfall brottfalls úr námi eða velgengni nemenda í starfi að loknu námi. Mæling á námsárangri nemenda hefur ætíð verið hluti af skólastarfi. Hún hefur gefið nemendum réttindi til frekara náms eða til ákveðinna starfa. En undanfarin ár hefur einnig fæst í vöxt að mæla frammistöðu einstakra skólastofnana og jafnvel skólakerfa21 með samanburði. Slíkt hefur yfírleitt verið gert með samræmdri mælingu í ákveðnum námsgreinum milli skóla eða skólakerfa. Markmiðið er að veita skólum aðhald og auka upplýsingar til að geta bætt stjórnun og stuðlað að markvissri kerfis- breytingu. En í gegnum skólasöguna hefur þó frammistaða og orðspor skóla speglast af kunnáttu og hæfni þeirra nemenda sem þar hafa stundað nám. Og líklegt er að um ókomna framtíð verði slíkt orðspor þýðingarmest í þessu samhengi. En fleira kemur til en námsárangur og gæði þjónustu þegar fjallað er um frammi- stöðu skóla. Einnig hefur rekstrarframmistaða skólastofnana miðað við námsárangur þýðingu, því að aðfanganotkun og einingakostnaður getur verið mismunandi á nemanda milli skóla. Með frammistöðumælingum getur hið opinbera reynt að bæta úr þáttum eins og ónógri fjárhagslegri hvatningu sem oft ræður hjá framleiðendum. Sama er að segja um skaðlega einokun og takmörkun á starfsemi framleiðenda, óhentugt skipulag og stjómarmynstur í fræðsluþjónustu. En þrátt fyrir að hægt sé að ráða bót á ofan- greindum þáttum er það þó oft svo að stjómvöld hafa ófullnægjandi skilning á þeirri samsetningu hvata og reglna sem best hvetja framleiðendur. 8.2 Menntun, fjármögnun og framboð Bæði fjármögnun á menntun og framboð er með nokkuð ólíkum hætti milli landa. í sumum þeirra kosta nemendur menntunina sjálfír í ríkum mæli en í öðrum annast hið opinbera Qármögnunina. Flestar þjóðir blanda þó þessum Qármögnunarleiðum saman 20 í opinberri umræðu er oft talað um að menntamál eða heilbrigðismál megi ekki fara yfir ákveðið hlutfall af landsframleiðslu. Slík umræða kemur til af þeirri einföldu staðreynd að hið opinbera er mjög nátengt þeirri starfsemi sem yfirleitt fer lítt fram í markaðsumhverfi. Hlutföll eru því sett fram til að halda aftur af útgjaldaþenslu þessara málaflokka. En þjónustan þarf ekki nauðsynlega að spegla vild (preferensa) einstaklinganna (samfélagsins). Þeir gætu viljað meiri þjónustu. Ef þessi þjónusta er hins vegar boðin fram með þeim hætti að markaðsöflin fái að hluta ráðið framboði og eftirspum hennar, þannig að framleiðnin verði svipuð og hjá öðrum atvinnugreinum, er ekkert því til fyrirstöðu að á þessum mörkuðum náist eðlilegt jafnvægi af sjálfu sér. 21 í samstarfi OECD-ríkja hefur til dæmis miklum upplýsingum um skólamál verið safnað og þær bomar saman milli landa í sérstökum útgáfum. Nefna má rit eins og Educalion at a Glance, OECD indicators, sem gefið er út reglulega og sömuleiðis nýleg rit eins og Successful Services for Children and Families at Risk og einnig Adult Learning and Technology in OECD Countries. 31
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Búskapur hins opinbera 1995-1996

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Búskapur hins opinbera 1995-1996
https://timarit.is/publication/1009

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.