Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Síða 33

Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Síða 33
Hin æskilega blanda frjáls markaðar og opinberra afskipta næst þar sem neyslu- samsetning samfélagsins hámarkar notagildi einstaklinganna við hagkvæmasta framleiðslumynstur. Mikilvægt er því í þessu samhengi að menntakerfið eða fræðslu- markaðurinn hafi möguleika á að gefa rétt merki og skilaboð20. 8.1.5 Námsárangur og frammistaða skóla Ljóst er að erfitt getur verið að leggja fullnægjandi mat á árangur skólastarfs þar sem markmið þess eru æðifjölþætt. Helst kemur þó til greina að mæla námsárangur nemenda, hlutfall brottfalls úr námi eða velgengni nemenda í starfi að loknu námi. Mæling á námsárangri nemenda hefur ætíð verið hluti af skólastarfi. Hún hefur gefið nemendum réttindi til frekara náms eða til ákveðinna starfa. En undanfarin ár hefur einnig fæst í vöxt að mæla frammistöðu einstakra skólastofnana og jafnvel skólakerfa21 með samanburði. Slíkt hefur yfírleitt verið gert með samræmdri mælingu í ákveðnum námsgreinum milli skóla eða skólakerfa. Markmiðið er að veita skólum aðhald og auka upplýsingar til að geta bætt stjórnun og stuðlað að markvissri kerfis- breytingu. En í gegnum skólasöguna hefur þó frammistaða og orðspor skóla speglast af kunnáttu og hæfni þeirra nemenda sem þar hafa stundað nám. Og líklegt er að um ókomna framtíð verði slíkt orðspor þýðingarmest í þessu samhengi. En fleira kemur til en námsárangur og gæði þjónustu þegar fjallað er um frammi- stöðu skóla. Einnig hefur rekstrarframmistaða skólastofnana miðað við námsárangur þýðingu, því að aðfanganotkun og einingakostnaður getur verið mismunandi á nemanda milli skóla. Með frammistöðumælingum getur hið opinbera reynt að bæta úr þáttum eins og ónógri fjárhagslegri hvatningu sem oft ræður hjá framleiðendum. Sama er að segja um skaðlega einokun og takmörkun á starfsemi framleiðenda, óhentugt skipulag og stjómarmynstur í fræðsluþjónustu. En þrátt fyrir að hægt sé að ráða bót á ofan- greindum þáttum er það þó oft svo að stjómvöld hafa ófullnægjandi skilning á þeirri samsetningu hvata og reglna sem best hvetja framleiðendur. 8.2 Menntun, fjármögnun og framboð Bæði fjármögnun á menntun og framboð er með nokkuð ólíkum hætti milli landa. í sumum þeirra kosta nemendur menntunina sjálfír í ríkum mæli en í öðrum annast hið opinbera Qármögnunina. Flestar þjóðir blanda þó þessum Qármögnunarleiðum saman 20 í opinberri umræðu er oft talað um að menntamál eða heilbrigðismál megi ekki fara yfir ákveðið hlutfall af landsframleiðslu. Slík umræða kemur til af þeirri einföldu staðreynd að hið opinbera er mjög nátengt þeirri starfsemi sem yfirleitt fer lítt fram í markaðsumhverfi. Hlutföll eru því sett fram til að halda aftur af útgjaldaþenslu þessara málaflokka. En þjónustan þarf ekki nauðsynlega að spegla vild (preferensa) einstaklinganna (samfélagsins). Þeir gætu viljað meiri þjónustu. Ef þessi þjónusta er hins vegar boðin fram með þeim hætti að markaðsöflin fái að hluta ráðið framboði og eftirspum hennar, þannig að framleiðnin verði svipuð og hjá öðrum atvinnugreinum, er ekkert því til fyrirstöðu að á þessum mörkuðum náist eðlilegt jafnvægi af sjálfu sér. 21 í samstarfi OECD-ríkja hefur til dæmis miklum upplýsingum um skólamál verið safnað og þær bomar saman milli landa í sérstökum útgáfum. Nefna má rit eins og Educalion at a Glance, OECD indicators, sem gefið er út reglulega og sömuleiðis nýleg rit eins og Successful Services for Children and Families at Risk og einnig Adult Learning and Technology in OECD Countries. 31
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Búskapur hins opinbera 1995-1996

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Búskapur hins opinbera 1995-1996
https://timarit.is/publication/1009

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.