Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Page 39

Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Page 39
menntakerfi eiga almennt í verulegum erfiðleikum með að tryggja fullan aðgang að fræðsluþjónustu þótt þau geti eflaust átt vel við á afmörkuðum sviðum. Kemur þar til greiðsluþátttaka nemenda. Viss lánafyrirgreiðsla getur þó dregið allnokkuð úr þessum galla. Þá er ljóst að setja má spumingarmerki við það hvort hið þvingaða samþætta kerfí hafí getu til að stuðla að rekstrarhagkvæmni og fullnægjandi gæðum á öllum stigum náms þar sem hinir réttu hvatar fá ekki starfað eðlilega. Margt bendir hins vegar til þess að hið þvingaða samningskerfí og hið þvingaða beingreiðslukerfí í einhverju formi geti skilað árangri, bæði hvað varðar rekstrarhagkvæmni og takmörkun fræðsluútgjalda. Líklegast er þó að einhver blanda af ofangreindum kerfum verði til staðar á hverju skólastigi en þó þannig að rekstrar- og samkeppnisgrundvöllur verði milli þeirra. Þannig má til dæmis búast við að á grunnskólastigi verði þvingað samþætt kerfí, samningskerfí og beingreiðslukerfí, sem veiti hvort öðru aðhald og dragi fram kosti og galla. Slíkt fyrirkomulag er víða til staðar í OECD ríkjum. 8.3 Lánafyrirgreiðsla og styrkir. Hið opinbera hefur með margvíslegum hætti komið til móts við nemendur til að auka möguleika þeirra til náms. Einkum hefur slík fyrirgreiðsla verið í formi lána, styrkveitinga og skattaívilnana. Tilgangurinn hefur meðal annars verið að skapa ákjósanlegt jafnvægi milli markmiða um hagkvæmni í veitingu fræðsluþjónustu og jöfnuðar til náms. Sömuleiðis að auðvelda leiðina að hinu þjóðhagslega hagkvæma menntunarstigi. í þessum tilgangi hafa komið til skjalanna opinberir lánasjóðir sem veitt hafa nem- endum lán með mismunandi skilmálum og styrki28 bæði til framfærslu og til greiðslu skólagjalda. Aukin menntun hefur oftast í för með sér aukna tekjumöguleika. Fjármagnsmarkaðurinn hefur hins vegar yfirleitt ekki talið lánsábyrgðir nemenda almennt nógu tryggar og því hefur hið opinbera þurft að koma hér til. Ýmsar háskóla- og rannsóknastofnanir og jafnvel fyrirtæki reyna sömuleiðis að laða nemendur að ákveðnu námi eða rannsóknum með lánafyrirgreiðslu. Fyrirgreiðsla hins opinbera - jafnvel menntastofnana og fyrirtækja - getur einnig verið í formi styrkveitinga til ákveðins náms (rannsókna) eða til efnilegra nemenda. Yfirleitt eru styrkir ekki afturkræfír. Þá getur styrkveitingin verið í formi skattaíviln- ana af hálfu hins opinbera, s.s. frádráttur í tekjuskatti eða lækkun á eignarskatti. Sam- merkt með ofangreindri fyrirgreiðslu er að því meiri sem styrkþátturinn er því auð- veldara er fyrir nemandann að stunda nám. 8.4 Eftirspurn eftir menntun Ljóst er að fjölmargir þættir hljóta að hafa áhrif á einstaklinga við eftirspum eftir menntun og sömuleiðis að erfítt getur verið að smíða kenningar sem segja nákvæm- lega fyrir um slíkt ferli. En þó er ljóst að vissir þættir hafa meiri áhrif en aðrir. Hag- 28 Endurgreiðsla lána getur verið afar mismunandi. Hún getur verið til mislangs tíma, tengd tekjum, fjölskylduaðstæðum og svo framvegis. Þá geta vextimir verið niðurgreiddir í mismiklu mæli. 37
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Búskapur hins opinbera 1995-1996

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Búskapur hins opinbera 1995-1996
https://timarit.is/publication/1009

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.