Búskapur hins opinbera 1995-1996


Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Qupperneq 39

Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Qupperneq 39
menntakerfi eiga almennt í verulegum erfiðleikum með að tryggja fullan aðgang að fræðsluþjónustu þótt þau geti eflaust átt vel við á afmörkuðum sviðum. Kemur þar til greiðsluþátttaka nemenda. Viss lánafyrirgreiðsla getur þó dregið allnokkuð úr þessum galla. Þá er ljóst að setja má spumingarmerki við það hvort hið þvingaða samþætta kerfí hafí getu til að stuðla að rekstrarhagkvæmni og fullnægjandi gæðum á öllum stigum náms þar sem hinir réttu hvatar fá ekki starfað eðlilega. Margt bendir hins vegar til þess að hið þvingaða samningskerfí og hið þvingaða beingreiðslukerfí í einhverju formi geti skilað árangri, bæði hvað varðar rekstrarhagkvæmni og takmörkun fræðsluútgjalda. Líklegast er þó að einhver blanda af ofangreindum kerfum verði til staðar á hverju skólastigi en þó þannig að rekstrar- og samkeppnisgrundvöllur verði milli þeirra. Þannig má til dæmis búast við að á grunnskólastigi verði þvingað samþætt kerfí, samningskerfí og beingreiðslukerfí, sem veiti hvort öðru aðhald og dragi fram kosti og galla. Slíkt fyrirkomulag er víða til staðar í OECD ríkjum. 8.3 Lánafyrirgreiðsla og styrkir. Hið opinbera hefur með margvíslegum hætti komið til móts við nemendur til að auka möguleika þeirra til náms. Einkum hefur slík fyrirgreiðsla verið í formi lána, styrkveitinga og skattaívilnana. Tilgangurinn hefur meðal annars verið að skapa ákjósanlegt jafnvægi milli markmiða um hagkvæmni í veitingu fræðsluþjónustu og jöfnuðar til náms. Sömuleiðis að auðvelda leiðina að hinu þjóðhagslega hagkvæma menntunarstigi. í þessum tilgangi hafa komið til skjalanna opinberir lánasjóðir sem veitt hafa nem- endum lán með mismunandi skilmálum og styrki28 bæði til framfærslu og til greiðslu skólagjalda. Aukin menntun hefur oftast í för með sér aukna tekjumöguleika. Fjármagnsmarkaðurinn hefur hins vegar yfirleitt ekki talið lánsábyrgðir nemenda almennt nógu tryggar og því hefur hið opinbera þurft að koma hér til. Ýmsar háskóla- og rannsóknastofnanir og jafnvel fyrirtæki reyna sömuleiðis að laða nemendur að ákveðnu námi eða rannsóknum með lánafyrirgreiðslu. Fyrirgreiðsla hins opinbera - jafnvel menntastofnana og fyrirtækja - getur einnig verið í formi styrkveitinga til ákveðins náms (rannsókna) eða til efnilegra nemenda. Yfirleitt eru styrkir ekki afturkræfír. Þá getur styrkveitingin verið í formi skattaíviln- ana af hálfu hins opinbera, s.s. frádráttur í tekjuskatti eða lækkun á eignarskatti. Sam- merkt með ofangreindri fyrirgreiðslu er að því meiri sem styrkþátturinn er því auð- veldara er fyrir nemandann að stunda nám. 8.4 Eftirspurn eftir menntun Ljóst er að fjölmargir þættir hljóta að hafa áhrif á einstaklinga við eftirspum eftir menntun og sömuleiðis að erfítt getur verið að smíða kenningar sem segja nákvæm- lega fyrir um slíkt ferli. En þó er ljóst að vissir þættir hafa meiri áhrif en aðrir. Hag- 28 Endurgreiðsla lána getur verið afar mismunandi. Hún getur verið til mislangs tíma, tengd tekjum, fjölskylduaðstæðum og svo framvegis. Þá geta vextimir verið niðurgreiddir í mismiklu mæli. 37
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Búskapur hins opinbera 1995-1996

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Búskapur hins opinbera 1995-1996
https://timarit.is/publication/1009

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.