Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Blaðsíða 39

Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Blaðsíða 39
menntakerfi eiga almennt í verulegum erfiðleikum með að tryggja fullan aðgang að fræðsluþjónustu þótt þau geti eflaust átt vel við á afmörkuðum sviðum. Kemur þar til greiðsluþátttaka nemenda. Viss lánafyrirgreiðsla getur þó dregið allnokkuð úr þessum galla. Þá er ljóst að setja má spumingarmerki við það hvort hið þvingaða samþætta kerfí hafí getu til að stuðla að rekstrarhagkvæmni og fullnægjandi gæðum á öllum stigum náms þar sem hinir réttu hvatar fá ekki starfað eðlilega. Margt bendir hins vegar til þess að hið þvingaða samningskerfí og hið þvingaða beingreiðslukerfí í einhverju formi geti skilað árangri, bæði hvað varðar rekstrarhagkvæmni og takmörkun fræðsluútgjalda. Líklegast er þó að einhver blanda af ofangreindum kerfum verði til staðar á hverju skólastigi en þó þannig að rekstrar- og samkeppnisgrundvöllur verði milli þeirra. Þannig má til dæmis búast við að á grunnskólastigi verði þvingað samþætt kerfí, samningskerfí og beingreiðslukerfí, sem veiti hvort öðru aðhald og dragi fram kosti og galla. Slíkt fyrirkomulag er víða til staðar í OECD ríkjum. 8.3 Lánafyrirgreiðsla og styrkir. Hið opinbera hefur með margvíslegum hætti komið til móts við nemendur til að auka möguleika þeirra til náms. Einkum hefur slík fyrirgreiðsla verið í formi lána, styrkveitinga og skattaívilnana. Tilgangurinn hefur meðal annars verið að skapa ákjósanlegt jafnvægi milli markmiða um hagkvæmni í veitingu fræðsluþjónustu og jöfnuðar til náms. Sömuleiðis að auðvelda leiðina að hinu þjóðhagslega hagkvæma menntunarstigi. í þessum tilgangi hafa komið til skjalanna opinberir lánasjóðir sem veitt hafa nem- endum lán með mismunandi skilmálum og styrki28 bæði til framfærslu og til greiðslu skólagjalda. Aukin menntun hefur oftast í för með sér aukna tekjumöguleika. Fjármagnsmarkaðurinn hefur hins vegar yfirleitt ekki talið lánsábyrgðir nemenda almennt nógu tryggar og því hefur hið opinbera þurft að koma hér til. Ýmsar háskóla- og rannsóknastofnanir og jafnvel fyrirtæki reyna sömuleiðis að laða nemendur að ákveðnu námi eða rannsóknum með lánafyrirgreiðslu. Fyrirgreiðsla hins opinbera - jafnvel menntastofnana og fyrirtækja - getur einnig verið í formi styrkveitinga til ákveðins náms (rannsókna) eða til efnilegra nemenda. Yfirleitt eru styrkir ekki afturkræfír. Þá getur styrkveitingin verið í formi skattaíviln- ana af hálfu hins opinbera, s.s. frádráttur í tekjuskatti eða lækkun á eignarskatti. Sam- merkt með ofangreindri fyrirgreiðslu er að því meiri sem styrkþátturinn er því auð- veldara er fyrir nemandann að stunda nám. 8.4 Eftirspurn eftir menntun Ljóst er að fjölmargir þættir hljóta að hafa áhrif á einstaklinga við eftirspum eftir menntun og sömuleiðis að erfítt getur verið að smíða kenningar sem segja nákvæm- lega fyrir um slíkt ferli. En þó er ljóst að vissir þættir hafa meiri áhrif en aðrir. Hag- 28 Endurgreiðsla lána getur verið afar mismunandi. Hún getur verið til mislangs tíma, tengd tekjum, fjölskylduaðstæðum og svo framvegis. Þá geta vextimir verið niðurgreiddir í mismiklu mæli. 37
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Búskapur hins opinbera 1995-1996

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Búskapur hins opinbera 1995-1996
https://timarit.is/publication/1009

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.