Sagnir - 01.04.1984, Side 107

Sagnir - 01.04.1984, Side 107
STRÍÐSBRÖLT OG STJÓRNFRELSI Arið 1863 varháð við Gettysburg einhver mannskœðasta orrusta Þrœlastríðsins og sýnir myndin vígvöllinn að leikslokum. Á þessum árum varsú skoðun útbreidd að Þrælastríðið t Bartdaríkjunum væri dæmigert fyrir þær ógöngttr sem óheft frelsi og lýðræði gæti leitt þjóðir út í. Eftirfarandi málsgrein er til vitnis um þessa skoðun: „Svo margir „kynlegir kvistir“ hafa sprottið upp úrjarðvegi frelsisins í norðurhluta Vesturheims, að t vændirmátti vita komu þess tíma, eröxin yrði „sett til róta trjánna". Þarsem hvorir tveggja hefnast sem óþyrmilegast á öðrum, Norður- og Suðurmenn, máþó með sanni segja, að þar séforsjónin, er vitjar hvoru- tveggju fyrir sjálfsþóttaglöp og eigin- girni. " (Skírnir 1863, bls. 107.) að vel tækist til með fyrstu stjórn þess en í þeim efnum virtust ítalir eiga tvo kosti; lýðveldi eða kon- ungsstjórn. í blöðunum var tekin skýr afstaða með konungsstjórn- inni og á móti lýðveldinu, enda mundi það vera „skaðræði fyrir málefni Ítalíu. “ Pess ber að geta að hugmyndir um lýðveldi og lýð- ræði virðast hvorki hafa verið fág- aðar né fastmótaðar. í flestum til- vikum var ekki gerður greinar- munur á þessum hugtökum og talað um „lýðstjórnarmenn" og >»lýðstjórnarríki“. T.d. voru áköfustu lýðræðis- og lýðveldis- sinnarnir jafnan nefndir „lýð- stjórnarmenn“. Þar var fremstur 1 flokki Giuseppe Mazzini, sem á þessum árum var einn af fáum postulum þeirrar stefnu að fjöld- mn ætti að ráða eigin málum. Og af ferli þessa „ískyggilega" Mazz- inis og skoðanabræðra hans voru dregnar afdráttarlausar ályktan- irnar gegn „lýðstjórnarmönn- um“. Minningarnar um byltinga- árin 1848—1849 tengdu þennan flokk manna órjúfanlega ofbeldi í hugum margra Evrópumanna. Enduróminn af þeirri skoðun má heyra í umsögn Arnljóts Ólafs- sonar í Skírni frá árinu 1859. Hann taldi „lýðstjórnarmenn" vilja með „vopnum vega og verði þeim sig- urs auðið um stund, þá munu þeir með vopnum stjórna og að lykt- um vopnbitnir verða.“ (Skírnir 1859, bls. 106.) Með þessum orð- um var beinlínis verið að víkja að Rómarlýðveldinu svokallaða sem varð til eftir uppreisn lýðveldis- sinna snemma árs 1849 og var brotið á bak aftur með vopnavaldi fáum mánuðum síðar. Pannig voru afdrif lýðveldishugmynd- anna notuð sem rök gegn þeim. Stríðsbrölt og vopnaskak var þó ekki fordæmt á þessum árum, heldur gat tilgangurinn helgað meðalið. Haustið 1859 var því lýst yfir í Norðra, sem gefinn var út á Akureyri, að „vörn gegn áhlaup- um og yfirgangi til að viðhalda virðingu og frelsi þjóðanna eða til að ávinna þeim aftur frelsi eru þau skilyrði sem réttlætt geta stríð og styrjöld.“ (Norðri 30. sept. 1859, bls. 74—75.) Sjálfsagt málíta á þessa skoðun sem dæmi um langlífi hugmynda Hegels hins þýska. Hann taldi það sjálfsagða skyldu hvers einstaklings „að við- halda sjálfstæði og alveldi ríkisins og fórna til þess lífi og eignum.“ Og trúlega hefði Gísla Brynjólfs- SAGNIR 105
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.