Sagnir


Sagnir - 01.04.1984, Qupperneq 107

Sagnir - 01.04.1984, Qupperneq 107
STRÍÐSBRÖLT OG STJÓRNFRELSI Arið 1863 varháð við Gettysburg einhver mannskœðasta orrusta Þrœlastríðsins og sýnir myndin vígvöllinn að leikslokum. Á þessum árum varsú skoðun útbreidd að Þrælastríðið t Bartdaríkjunum væri dæmigert fyrir þær ógöngttr sem óheft frelsi og lýðræði gæti leitt þjóðir út í. Eftirfarandi málsgrein er til vitnis um þessa skoðun: „Svo margir „kynlegir kvistir“ hafa sprottið upp úrjarðvegi frelsisins í norðurhluta Vesturheims, að t vændirmátti vita komu þess tíma, eröxin yrði „sett til róta trjánna". Þarsem hvorir tveggja hefnast sem óþyrmilegast á öðrum, Norður- og Suðurmenn, máþó með sanni segja, að þar séforsjónin, er vitjar hvoru- tveggju fyrir sjálfsþóttaglöp og eigin- girni. " (Skírnir 1863, bls. 107.) að vel tækist til með fyrstu stjórn þess en í þeim efnum virtust ítalir eiga tvo kosti; lýðveldi eða kon- ungsstjórn. í blöðunum var tekin skýr afstaða með konungsstjórn- inni og á móti lýðveldinu, enda mundi það vera „skaðræði fyrir málefni Ítalíu. “ Pess ber að geta að hugmyndir um lýðveldi og lýð- ræði virðast hvorki hafa verið fág- aðar né fastmótaðar. í flestum til- vikum var ekki gerður greinar- munur á þessum hugtökum og talað um „lýðstjórnarmenn" og >»lýðstjórnarríki“. T.d. voru áköfustu lýðræðis- og lýðveldis- sinnarnir jafnan nefndir „lýð- stjórnarmenn“. Þar var fremstur 1 flokki Giuseppe Mazzini, sem á þessum árum var einn af fáum postulum þeirrar stefnu að fjöld- mn ætti að ráða eigin málum. Og af ferli þessa „ískyggilega" Mazz- inis og skoðanabræðra hans voru dregnar afdráttarlausar ályktan- irnar gegn „lýðstjórnarmönn- um“. Minningarnar um byltinga- árin 1848—1849 tengdu þennan flokk manna órjúfanlega ofbeldi í hugum margra Evrópumanna. Enduróminn af þeirri skoðun má heyra í umsögn Arnljóts Ólafs- sonar í Skírni frá árinu 1859. Hann taldi „lýðstjórnarmenn" vilja með „vopnum vega og verði þeim sig- urs auðið um stund, þá munu þeir með vopnum stjórna og að lykt- um vopnbitnir verða.“ (Skírnir 1859, bls. 106.) Með þessum orð- um var beinlínis verið að víkja að Rómarlýðveldinu svokallaða sem varð til eftir uppreisn lýðveldis- sinna snemma árs 1849 og var brotið á bak aftur með vopnavaldi fáum mánuðum síðar. Pannig voru afdrif lýðveldishugmynd- anna notuð sem rök gegn þeim. Stríðsbrölt og vopnaskak var þó ekki fordæmt á þessum árum, heldur gat tilgangurinn helgað meðalið. Haustið 1859 var því lýst yfir í Norðra, sem gefinn var út á Akureyri, að „vörn gegn áhlaup- um og yfirgangi til að viðhalda virðingu og frelsi þjóðanna eða til að ávinna þeim aftur frelsi eru þau skilyrði sem réttlætt geta stríð og styrjöld.“ (Norðri 30. sept. 1859, bls. 74—75.) Sjálfsagt málíta á þessa skoðun sem dæmi um langlífi hugmynda Hegels hins þýska. Hann taldi það sjálfsagða skyldu hvers einstaklings „að við- halda sjálfstæði og alveldi ríkisins og fórna til þess lífi og eignum.“ Og trúlega hefði Gísla Brynjólfs- SAGNIR 105
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.